10:07, 09/07/2019

Khan hiếm phim Việt cho trẻ

Vài năm gần đây, trên sóng truyền hình hay ở các rạp, những bộ phim trong nước dành cho lứa tuổi thiếu nhi ngày càng ít.

Vài năm gần đây, trên sóng truyền hình hay ở các rạp, những bộ phim trong nước dành cho lứa tuổi thiếu nhi ngày càng ít.


Đã có một thời gian khá dài, các nhà làm phim Việt Nam dành nhiều sự quan tâm đầu tư những bộ phim thiếu nhi có chất lượng. Những khán giả màn ảnh thế hệ 8X, 9X vẫn còn nhớ như in những bộ phim truyền hình đã theo suốt một thời thơ ấu, nuôi dưỡng tâm hồn, khát khao của bao đứa trẻ. Cứ mỗi dịp hè, những khán giả nhí thời bấy giờ lại mê mẩn không bỏ sót tập nào của các bộ phim như: Đất phương Nam, Mụ yêu tinh và bầy trẻ, Kính vạn hoa, Đội đặc nhiệm nhà C21, Trinh thám nghiệp dư, Ngũ quái Sài Gòn… Những bộ phim này bây giờ nhìn lại có khá nhiều hạn chế về chất lượng hình ảnh, kỹ xảo, nhưng lại chinh phục khán giả nhỏ tuổi bởi nội dung phim phù hợp với tâm lý của trẻ.

 

Hình ảnh giới thiệu bộ phim thiếu nhi Cậu bé nước Nam.

Hình ảnh giới thiệu bộ phim thiếu nhi Cậu bé nước Nam.


Vài năm gần đây, trên sóng truyền hình, có rất ít phim mới về đề tài thiếu nhi được ra mắt. Thay vào đó, từ các đài Trung ương đến đài địa phương lại nhan nhản những game show phiên bản “nhí”. Điểm lại, bộ phim truyền hình thiếu nhi mới nhất có thể kể đến là phim Cậu bé nước Nam dài 50 tập được chiếu trên sóng Đài Truyền hình Vĩnh Long từ dịp Tết Kỷ Hợi. Đây là bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, bối cảnh, trang phục, đạo cụ cùng phần hậu kỳ, kỹ xảo được xử lý tốt, chuyển tải thông điệp nước Nam luôn có anh tài.


Sự thiếu hụt phim thiếu nhi “made in” Việt Nam cũng diễn ra ở các rạp. Đến một số rạp chiếu phim ở Nha Trang như: CGV, Lotte, Platinum cũng chỉ thấy giới thiệu những bộ phim thiếu nhi do nước ngoài sản xuất như: Ác quỷ trở về, Câu chuyện đồ chơi 4 được khởi chiếu trong tháng 6. Trước đó cũng chỉ có những bộ phim thiếu nhi nước ngoài có nội dung khá quen thuộc với khán giả, nhưng được làm lại cho phù hợp với thời hiện tại như: Aladin, Nobita và mặt trăng phiêu lưu ký, Thám tử Pikachu, Chú rồng dũng cảm. Trước đây, Trung tâm Sản xuất phim Đài Truyền hình Việt Nam, Hãng phim Truyền hình TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực sản xuất phim thiếu nhi, nhưng vài năm gần đây không thấy cho ra đời những tác phẩm có ấn tượng. “Thời chúng mình lớn lên cùng những bộ phim thiếu nhi nên đến bây giờ cũng muốn cho các con có được những trải nghiệm như thế. Nhưng phim mới phù hợp với tâm sinh lý trẻ em thời hiện đại thì không có, đành cho các con xem lại những bộ phim cũ trước đây”, chị Hoàng Mai Thúy (đường Bửu Đóa, TP. Nha Trang) chia sẻ.


Sản xuất phim dành cho thiếu nhi là một lĩnh vực khó từ kịch bản đến các khâu dàn dựng. Khi đề cập đến vấn đề làm phim thiếu nhi, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn phim đã thẳng thắn chia sẻ những mong muốn, cũng như những khó khăn gặp phải như: kinh phí sản xuất phim, việc hỗ trợ phát sóng của các đài truyền hình... Chính vì thế, nhiều người cho rằng, đối với phim dành cho thiếu nhi nên chăng Nhà nước cần có sự hỗ trợ kinh phí sản xuất, hoặc đặt hàng các hãng phim.


Một mùa hè không có những bộ phim thiếu nhi đối với các em nhỏ ở thành phố có thể không là gì, vì các em còn có những thú vui giải trí, các hoạt động khác. Nhưng với trẻ ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện còn khó khăn thì đây sẽ là sự thiệt thòi không nhỏ trong đời sống tinh thần của các em.


Giang Đình