07:06, 14/06/2019

Thêm khoảnh khắc đẹp về xứ Trầm Hương

Có những cảnh vật, sinh hoạt đối với người dân Khánh Hòa đã quá đỗi thân thuộc, nhưng qua ống kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ mọi miền đất nước đã mang lại những xúc cảm mới mẻ…
 

Có những cảnh vật, sinh hoạt đối với người dân Khánh Hòa đã quá đỗi thân thuộc, nhưng qua ống kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ mọi miền đất nước đã mang lại những xúc cảm mới mẻ…
 
Du khách xem triển lãm ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa.
Du khách xem triển lãm ảnh về Nha Trang - Khánh Hòa.
 
Những tác phẩm giàu tính nghệ thuật
 
Những ngày này, tại khu vực công viên bờ biển đối diện khách sạn Novotel Nha diễn ra triển lãm 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 20 nghệ sĩ đến từ nhiều tỉnh, thành trong nước. Triển lãm là kết quả của hoạt động sáng tác và giao lưu nghệ sĩ nhiếp ảnh do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức để hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019. Trong khoảng 10 ngày, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có những trải nghiệm sáng tác đầy cảm xúc. Họ đã cùng khám phá vẻ đẹp biển đảo Nha Trang - Khánh Hòa với những Vinpearl Land, đảo Trí Nguyên, đảo Yến, đảo Bình Ba... Bên cạnh đó, hình ảnh về khung cảnh núi rừng Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; hay cảnh lao động sản xuất của diêm dân Ninh Hòa, ngư dân Vĩnh Lương, Vĩnh Trường… cũng được thể hiện sinh động. Đề tài phong cảnh chiếm đa phần các tác phẩm trong triển lãm. Đây thực sự là những hình ảnh rất có giá trị trong việc giới thiệu, quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa. Những tác phẩm về đề tài lao động, sinh hoạt đời thường của người dân cũng níu bước người xem bởi những sắc màu, hình ảnh, góc nhìn ấn tượng. 
Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Lâu nay, Khánh Hòa cũng đã nhiều lần tổ chức các hoạt động sáng tác nghệ thuật về Nha Trang - Khánh Hòa dành cho các nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Sau mỗi lần như thế, đã có rất nhiều tác phẩm giá trị được ra đời. Trong Năm Du lịch Quốc gia 2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình này với điểm kết thúc là triển lãm các bức ảnh đẹp đã thêm một lần quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến công chúng. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức những trại sáng tác dành cho các nghệ sĩ trong và ngoài nước để có thêm những tác phẩm văn học, nghệ thuật ấn tượng về địa phương.
 
Đến với triển lãm, công chúng có dịp xem vẻ đẹp vịnh biển Nha Trang qua các tác phẩm như: Phố đảo (tác giả Mai Thành Chương - Đà Nẵng), Khám phá vẻ đẹp san hô đảo Yến (Trần Bảo Hòa - Bình Định), Cánh chim phượng hoàng (Nguyễn Bảo Sơn - Ninh Thuận), Bình minh trên biển Nha Trang (Đỗ Tuấn Ngọc - Khánh Hòa), Đảo Yến (Huỳnh Văn Truyền - Đà Nẵng)... Khung cảnh núi rừng Khánh Sơn điệp trùng mờ ảo trong sương; thác nước Yang Bay phiêu bồng; hay chiếc cầu gỗ ở thị trấn Vạn Giã như dài bất tận đã được các tay máy khai thác với những góc độ khác nhau, đem đến sự mới mẻ đối với người xem. Mặc dù số lượng tác phẩm không nhiều, nhưng những bức ảnh về sinh hoạt đời thường được triển lãm dịp này được đánh giá có tính nghệ thuật cao. Các tác phẩm: Thu hoạch muối ở Hòn Khói (tác giả Huỳnh Lâm -Kiên Giang), Bến đậu (Nguyễn Viết Rừng - Hải Phòng), Chùa Ba Đảo (Lê Hữu Dũng - TP. Hồ Chí Minh), May lưới (Lê Quang Dũng - Nghệ An), Biển kết hoa (Nguyễn Bảo Sơn - Ninh Thuận), Mùa cá cơm (Đỗ Tuấn Ngọc - Khánh Hòa)… là minh chứng cho tay nghề, con mắt tinh tế của người nghệ sĩ nhiếp ảnh. Những hình ảnh về hoạt động du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa thực sự đem đến cho công chúng những cái nhìn đầy màu sắc. 
 
Góp phần quảng bá 

 

Công chúng Nha Trang xem các bức ảnh tại triển lãm.
Công chúng Nha Trang xem các bức ảnh tại triển lãm.
 
Theo ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hoạt động sáng tác và giao lưu nghệ sĩ nhiếp ảnh trong Năm Du lịch Quốc gia 2019 đã đem đến những kết quả tích cực. Với niềm đam mê, nhiệt huyết, các nghệ sĩ đã có được những khoảnh khắc sáng tạo nghệ thuật về tỉnh Khánh Hòa. Để có được kết quả đó, các nghệ sĩ đã có khoảng thời gian lao động nghệ thuật vất vả, nghiêm túc và đầy sáng tạo. Bằng các tác phẩm của mình, các nghệ sĩ đã giới thiệu cho công chúng về một Nha Trang - Khánh Hòa đang phát triển mạnh mẽ với những tiềm năng du lịch to lớn, góp phần quảng bá trực quan những địa danh mà nhiều du khách trong và ngoài nước mong muốn được đặt chân tới.
 
Sau khi triển lãm kết thúc vào ngày 17-6, toàn bộ số ảnh trên được trao tặng tỉnh sử dụng vào mục đích tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương. Đây thực sự là kho ảnh quý về cảnh đẹp vùng đất, con người Khánh Hòa nói chung và về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng. “Bộ ảnh này thể hiện một cách khá toàn diện về khung cảnh biển đảo, núi rừng, cũng như vẻ đẹp đời thường của người dân lao động. Chúng tôi đã liên hệ với từng nghệ sĩ để đạt được những thỏa thuận sử dụng tác phẩm vào mục đích tuyên truyền, quảng bá về Nha Trang - Khánh Hòa, hoặc làm quà tặng trong các hoạt động đối ngoại sau này”, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết. 
 
GIANG ĐÌNH