12:06, 29/06/2019

Phong phú sách thiếu nhi dịp hè

Dịp hè năm nay, bên cạnh những bộ sách quen thuộc đối với độc giả nhí qua nhiều thế hệ, có rất nhiều tác phẩm mới được xuất bản. 
 

Dịp hè năm nay, bên cạnh những bộ sách quen thuộc đối với độc giả nhí qua nhiều thế hệ, có rất nhiều tác phẩm mới được xuất bản. 
 
 
Truyện tranh bán chạy
 
Đến một số trung tâm sách của Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, ở khu vực sách thiếu nhi, chúng tôi thấy trưng bày khá nhiều tựa sách dành cho trẻ. Nội dung, chủ đề cũng rất phong phú, đa dạng, từ các thể loại truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyền thuyết… đến các tác phẩm văn học dành cho tuổi mới lớn, sách dạy kỹ năng sống, sách khoa học, hay những bộ tập tô theo nhiều chủ đề khác nhau… Những quyển sách này đều được in ấn, trình bày rất đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của trẻ. Trong đó, có rất nhiều quyển được thể hiện dưới dạng truyện tranh với phần đồ họa khá sinh động. Những nhà sách khác của Fahasa Nha Trang, Fahasa Khánh Hòa, Phương Nam cũng tương tự. “Em thích đọc truyện tranh Thám tử lừng danh Conan, nên cứ mỗi lần ra bộ mới em lại đến nhà sách để mua. Thỉnh thoảng em cũng có đọc những cuốn sách dạy kỹ năng sống, hoặc những tập truyện văn học, nhưng đó phải là những cuốn thực sự hấp dẫn, hoặc đang được các bạn tìm đọc”, em Phạm Minh Quốc (học sinh Trường THCS Yersin) cho biết.  
 
Theo một nhân viên của nhà sách Phương Nam, các em thiếu nhi chủ yếu mua những cuốn truyện tranh đã nổi tiếng từ nhiều năm qua. Sách ở những thể loại khác sức mua khá chậm, trừ khi đó là những quyển mang tính trào lưu trong giới trẻ. Còn theo bà Phan Thị Minh Hiền - Trưởng phòng Nghiệp vụ kinh doanh (Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa), với 9 trung tâm sách của công ty trong toàn tỉnh, mỗi tháng ít nhất cũng bán được hơn 300 bộ sách thiếu nhi với số lượng vài nghìn cuốn. Sách thiếu nhi được bán ra đa phần là những bộ truyện tranh Nhật Bản. Thời gian gần đây, các bạn trẻ đang rất chuộng mua cuốn Lớp học mật ngữ (một đặc san của Báo Hoa học trò) vì cung cấp cho trẻ những kiến thức để tự khám phá bản thân. Còn sách ở các thể loại khác, chủ yếu do phụ huynh mua về cho trẻ với mong muốn định hướng văn hóa đọc cho con em của mình.
 
 
Các em nhỏ tìm mua sách ở Trung tâm sách Thống Nhất.
Các em nhỏ tìm mua sách ở Trung tâm sách Thống Nhất.
 
 
Nhiều tác phẩm mới  
 
Bước vào những ngày hè, trên một số trang web giới thiệu về sách, hoặc trên các báo, tạp chí trong nước có giới thiệu nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi mới lần đầu ra mắt. Chẳng hạn như, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ truyện dài Anh em... hô biến của nhà văn Trần Tùng Chinh, truyện dài Cúc dại và tia nắng của tác giả Dy Duyên, truyện đồng thoại Cua Kềnh vượt vũ môn của Phạm Thanh Quang. Bên cạnh đó, còn có 3 tác phẩm dành cho tuổi mới lớn là: Vừa buông tay đã thành xa lạ (Trần Hoàng Trâm), Tuổi dấu yêu (Hoàng Mai Quyên) và Đồi cỏ may (Lê Thành Nghĩa). Đây đều là những tác giả quen thuộc đối với lứa tuổi học trò, các tác phẩm thể hiện tình anh em, tình bạn, tình yêu của lứa tuổi học trò đầy mộng mơ, lãng mạn và tinh nghịch. 
 
Tham gia thị trường sách hè dành cho thiếu nhi, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ cũng giới thiệu tập thơ 99 bài Chào thế giới bây giờ con đã đến của nhà thơ Lê Minh Quốc, truyện Món quà của yêu thương của tác giả Hồ Xuân Đà, 2 truyện dài Mũ Rơm ở đồng quê của Sao Bùi và Chiếc vòng cổ màu xanh của Đặng Chương Ngạn. Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam góp mặt với tác phẩm mới Trường làng vẫn ra thế giới của tác giả Đỗ Liên Quang. Trong khi đó, Nhà xuất bản Hội Nhà văn giới thiệu tập thơ nhẹ nhàng Hoa mưa hoa nắng của tác giả Nguyệt Thu. 
 
Cùng với những quyển sách nội, các tác phẩm sách ngoại dành cho thiếu nhi trong hè này có thể kể đến bộ sách của tác giả Steve Martin, gồm các cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: Học viện lập trình viên, Học viện bác sĩ, Học viện nhà khoa học, Học viện kỹ sư, Học viện phi hành gia, Học viện phi công… do Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu. Nhà xuất bản Thế giới ra mắt bộ sách Rèn luyện kỹ năng cần thiết cho trẻ được mua bản quyền từ Đức. Nhà xuất bản Phụ nữ giới thiệu 2 tác phẩm truyện dài dành cho tuổi thiếu niên là Bạn thân của Micheal Siebel và Tuổi mười bốn của Tamara Bach. 
 
Nhìn chung, những tác phẩm mới dành cho thiếu nhi trong dịp hè tuy có sự đa dạng, phong phú nhưng số lượng các tác phẩm đó về các nhà sách ở Khánh Hòa vẫn còn hạn chế. Điều này cũng dễ hiểu vì việc nhập sách còn phụ thuộc tình hình kinh doanh của các nhà sách. 
 
GIANG ĐÌNH