11:05, 03/05/2019

Văn hóa tham gia lễ hội

Tối 30-4, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) diễn ra chương trình nghệ thuật Trầm hương Khánh Hòa - Linh khí của trời đất. Hàng nghìn người dân và du khách đã có mặt ở đây để theo dõi các tiết mục biểu diễn của những nghệ sĩ tên tuổi.

Tối 30-4, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) diễn ra chương trình nghệ thuật Trầm hương Khánh Hòa - Linh khí của trời đất. Hàng nghìn người dân và du khách đã có mặt ở đây để theo dõi các tiết mục biểu diễn của những nghệ sĩ tên tuổi. Vậy nhưng, sau khi chương trình khép lại, mọi người ra về, để lại phía sau ngổn ngang những rác và rác. Từ chai nước, túi ni lông, ly nhựa, hộp giấy… đến cả những mẩu đồ ăn thừa đều được vô tư vứt xuống nền lát gạch của quảng trường và lòng đường Trần Phú dài cả trăm mét.


Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, không gian phiên chợ thực phẩm an toàn ở khu vực công viên Thiếu nhi và công viên Yến Phi cũng thường xuyên đối mặt với rác. Người dân đến hội chợ, mua sắm, ăn uống và xả rác bừa bãi. Mặc dù ban tổ chức, các doanh nghiệp tham gia phiên chợ đã bố trí những thùng rác ở vị trí khá thuận tiện, nhưng thay vì bỏ rác vào thùng thì mọi người lại vứt ở cạnh thùng hoặc để trên nắp thùng rác.


Việc thoải mái xả rác ở khu vực công cộng, nhất là những kỳ lễ hội ở Nha Trang không còn là chuyện hiếm. Hầu như sau bất cứ một sự kiện nào thì hệ lụy ai cũng biết trước chính là môi trường ở khu vực tổ chức lễ hội bị ô nhiễm. Rất nhiều bài báo và mạng xã hội đã đưa những hình ảnh phản cảm, ô nhiễm đó lên với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của người dân, nhưng xem ra không tác dụng gì. Chỉ khổ cho những công nhân vệ sinh môi trường phải vất vả quét dọn.


Chúng ta đã từng thấy cảnh những cổ động viên bóng đá Nhật Bản tự nhặt rác trên khán đài sau mỗi trận đấu ở World Cup 2018. Cổ động viên bóng đá Việt Nam cũng từng để lại ấn tượng đẹp với bạn bè nước ngoài bởi hành động tương tự. Vậy tại sao người dân Nha Trang lại không hành động như thế? Hay chí ít, mỗi người hãy chịu khó giữ lại những vật mình đã dùng xong và bỏ chúng đúng nơi, đúng chỗ. Mỗi người có ý thức một chút như thế sẽ góp phần hạn chế lượng rác xả bừa bãi sau những cuộc vui. Mới đây, trong cuộc họp rà soát việc chuẩn bị cho Festival Biển 2019, đại diện ban tổ chức đã đề nghị lực lượng đoàn viên, thanh niên chung tay dọn vệ sinh sau mỗi đêm diễn ra sự kiện. Đây có thể xem là giải pháp cần thiết để sớm trả lại không gian sạch trong thời gian lễ hội. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn chính là tự mỗi người dân khi đến dự các sự kiện có ý thức giữ gìn môi trường. Đó cũng là cách thể hiện văn hóa tham gia lễ hội của những người dân phố biển.


N.T