10:05, 03/05/2019

Nha Trang vào mùa hoa lim xẹt

Thật ra, đi qua những phố vàng hoa ấy ở Nha Trang, rất ít người biết loại cây ấy tên là lim xẹt, gọi một cách lãng mạn hơn là hoa phượng vàng, hay cây lữ vàng, cây muồng kim phượng.

Thật ra, đi qua những phố vàng hoa ấy ở Nha Trang, rất ít người biết loại cây ấy tên là lim xẹt, gọi một cách lãng mạn hơn là hoa phượng vàng, hay cây lữ vàng, cây muồng kim phượng.

 


Tháng Tư, Nha Trang có những cơn nắng gắt đến độ mọi người không có việc đều ở trong nhà. Mùa này những cây phượng vĩ đã len lén bật lên từng chùm hoa, nhưng chưa phải là mùa hoa phượng vĩ. Nhưng khắp con phố Nha Trang đang vào mùa vàng hoa lim xẹt.


Thôi thì cứ gọi cái tên rất dân dã của một loại hoa dễ chừng mới được trồng 10 năm nay, hiện phát tán rộng, che mát những con đường. Để rồi ai tình cờ đi ngang, dừng lại ở một quán nước núp nhờ bóng cây, uống ly nước, nhìn những xác hoa vàng trải thảm trên lối đi, hỏi bà chủ quán: “Em ơi, hoa gì đẹp thế?”, bà chủ sẽ nhoẻn miệng cười: “Dạ, em không biết tên, nhưng cây này ra hoa đẹp lắm”.

 


Theo các nhà khoa học thì cây lim xẹt có tán lá nhỏ, hình chiếc dù. Lim xẹt có nguồn gốc duyên hải Malaysia, chịu được mọi thời tiết nên được trồng trên đường phố, công viên để cho bóng râm. Người Giava dùng vỏ của cây để làm thuốc nâu nhuộm quần áo. Hiện Nha Trang có rất nhiều con đường trồng cây lim xẹt. Đường Trần Phú đoạn trước khách sạn Ana Mandara; rất nhiều đường ở khu vực Vĩnh Hải, khu Bình Tân như: Nguyễn Tri Phương, Cao Thắng, Trường Sa, Bửu Đóa... Các cây lim xẹt hai bên đường cứ vươn cành với tìm nhau, tạo cho con đường thành một mái che xanh, trên mái là hoa vàng, mát mẻ.


Tôi đi qua những con đường có cây lim xẹt, những chùm hoa nhỏ, màu vàng nhạt, mọc thành chùm dày đặc. Mùa này nắng càng lên thì hoa càng nở như ngạo nghễ với mặt trời.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG