09:04, 16/04/2019

Đưa sách vào trường học

Từ cuối năm 2018 đến nay, Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa thực hiện chương trình Hội sách trường học nhằm góp phần quảng bá văn hóa đọc, khơi dậy niềm yêu thích sách của học sinh.

Từ cuối năm 2018 đến nay, Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa thực hiện chương trình Hội sách trường học nhằm góp phần quảng bá văn hóa đọc, khơi dậy niềm yêu thích sách của học sinh (HS).


Sáng 16-4, tại Trường THCS Trần Nhật Duật (TP. Nha Trang) diễn ra Hội sách trường học. Vào giờ ra chơi, rất đông HS đã đến khu vực trưng bày, giới thiệu các loại sách để chọn đọc những quyển sách mình ưa thích. Chọn quyển tiểu thuyết Sherlock Holmes, em Huyền Trinh (HS lớp 7) cho biết: “Thường ngày, em rất ít khi đến nhà sách. Hôm nay, có hoạt động giới thiệu sách ở trường nên em đến xem. Sau khi đọc một vài trang đầu của cuốn truyện này em thấy thích nên quyết định mua về đọc. Các bạn của em cũng chọn được những quyển sách đúng sở thích”. Em Hoàng Sơn (HS lớp 8) bày tỏ: “Xem các cuốn sách được giới thiệu ở đây em thấy thích lắm, em sẽ mua về đọc những lúc có thời gian”.

 

Học sinh Trường THCS Trần Nhật Duật xem sách tại Hội sách trường học  do Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa thực hiện.

Học sinh Trường THCS Trần Nhật Duật xem sách tại Hội sách trường học do Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa thực hiện.


Được thực hiện từ tháng 11-2018, cứ khoảng 2 tuần một lần, Hội sách trường học lại được Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa triển khai. Tính đến nay, hoạt động này đã diễn ra ở các trường: iSchool Nha Trang, THCS Thái Nguyên, THCS Nguyễn Hiền, THCS Trần Quốc Toản, THCS Yersin, THCS Trần Nhật Duật, Trường THPT Phạm Văn Đồng, THCS Trần Cao Vân. Tại mỗi trường, hội sách diễn ra khoảng 2 ngày, một số nơi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo nhà trường thì kéo dài thêm 1 - 2 ngày. Theo thầy Phan Thành Chung - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền: “Đây là hoạt động rất có ý nghĩa của doanh nghiệp để khơi gợi niềm yêu thích đọc sách trong HS. Vì thế, thời gian tổ chức ở trường nhiều hơn 1 ngày so với kế hoạch. Hoạt động này cần được nhân rộng và thực hiện thường xuyên hơn. Trên thực tế, thư viện nhà trường cũng tổ chức giới thiệu về sách, cho HS mượn sách, nhưng hiệu quả chưa cao”.


Với mục tiêu góp phần quảng bá văn hóa đọc và cũng là dịp để xây dựng hình ảnh của đơn vị thông qua những hoạt động mang tính cộng đồng, Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa đã chủ động liên hệ với các trường nhằm thực hiện hoạt động trên. “Trước khi đến làm việc với các trường, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch cụ thể về những việc đơn vị sẽ thực hiện, cũng như sự hỗ trợ từ phía nhà trường. Ban giám hiệu của các trường đều ủng hộ. Từ đó giúp cho những lần tổ chức Hội sách trường học đều đạt kết quả khả quan”, ông Đỗ Cử Nhân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết.


Do tổ chức ở các trường học nên không gian trưng bày của hội sách có phần hạn hẹp; thời gian phục vụ độc giả chỉ diễn ra vào đầu giờ học mỗi buổi và giờ ra chơi để không làm ảnh hưởng đến việc học của các em. Đối tượng chính phục vụ là HS nên các loại sách được đưa đến trường học chủ yếu là sách văn học, truyện thiếu nhi, sách về kiến thức khoa học, sách tham khảo... Để thu hút HS, hội sách tại mỗi trường đều được trang trí nổi bật các hình ảnh, thông tin giới thiệu, cũng như chủ đề gắn liền với từng thời điểm. HS mua sách hoặc văn hóa phẩm tại hội sách đều được giảm giá từ 10 đến 20% giá thành. Ngoài ra, công ty cũng áp dụng chính sách khuyến mãi của các nhà xuất bản đưa ra. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng việc tổ chức hội sách ở các trường học đã thu hút sự quan tâm của khoảng 70% HS ở mỗi trường. Nhìn chung các em HS đều có phản hồi tích cực với hoạt động này của công ty; lãnh đạo và giáo viên của các trường cũng rất ủng hộ việc làm này.


Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đây là hoạt động thiết thực của doanh nghiệp để góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến với HS. Thời gian qua, công ty cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể để hưởng ứng ngày Sách Việt Nam; thực hiện các đợt bán hàng với giá ưu đãi; tặng tủ sách phục vụ nhu cầu học tập, giải trí cho HS ở các trường vùng sâu, vùng xa; tặng sách cho thiếu nhi ở những vùng gặp khó khăn... Nếu Hội sách trường học vẫn tiếp tục được duy trì, công ty cần nghiên cứu đổi mới cách thức tổ chức để hấp dẫn HS hơn và đạt hiệu quả tốt hơn.


Giang Đình