10:03, 22/03/2019

Chạm vào miền ký ức

Có lẽ chưa khi nào, số lượng các chương trình truyền hình ngược thời gian trở về quá khứ lại nhiều như hiện tại. Từ cuối năm 2018, trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) liên tục xuất hiện các gameshow, ....

Có lẽ chưa khi nào, số lượng các chương trình truyền hình ngược thời gian trở về quá khứ lại nhiều như hiện tại. Từ cuối năm 2018, trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) liên tục xuất hiện các gameshow, chương trình ca nhạc ôn lại chuyện xưa, nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả như: Ký ức vui vẻ, Quán thanh xuân, 60 phút rực rỡ (trên VTV), Miền ký ức (trên HTV)…

 

Hình ảnh các nghệ sĩ tham gia chương trình Ký ức vui vẻ số thứ 8. (nguồn vtv.vn)

Hình ảnh các nghệ sĩ tham gia chương trình Ký ức vui vẻ số thứ 8. (nguồn vtv.vn)


Được phát trên sóng VTV3 số đầu tiên vào ngày cuối năm 2018, chương trình Ký ức vui vẻ đã đi qua 10 tập để mang đến cho khán giả những giây phút bồi hồi khi được sống cùng những ký ức một thuở. Thông qua những kỷ vật, ca khúc, bộ phim, nhân vật từng gắn với những mảnh ghép kỷ niệm trong cuộc sống của mỗi người đã khắc họa cho khán giả thấy chúng ta đã từng có một thời như thế. Với sự dẫn dắt tự nhiên của nhà báo Lại Văn Sâm, cùng sự tham gia nhiệt tình của các đội trưởng là nghệ sĩ Thanh Bạch, Hồng Vân, Tự Long, Ốc Thanh Vân và ca sĩ Thanh Duy đại diện cho các thập niên từ 60 đến 2000, chương trình đã mang đến cho người xem những câu chuyện của cuộc sống, của cá nhân. Ở đó, khán giả có những phút vui vẻ, có lúc nghẹn nghào khi được chạm vào quá khứ, như chia sẻ của tài khoản Khắc Bạch Lê trên trang YouTube của chương trình: “Giữa xô bồ của các show truyền hình, thật sự đây là một trong số ít show rất hay, rất ý nghĩa”.


Xuất hiện lần đầu vào ngày 6-1 và định kỳ phát sóng vào mỗi Chủ nhật đầu tiên của tháng trên kênh VTV1 lúc 20 giờ 40, Quán thanh xuân đã trải qua 3 số với các chủ đề: Mùa chim làm tổ, Tết của thanh xuân, Nhà chật. Trong mỗi chương trình thường có kết cấu với 3 phần chính: Gặp nhau là thanh xuân - Vết xước tuổi thanh xuân - Thanh xuân là cảm xúc. Dưới tài dẫn chuyện của MC Diễm Quỳnh và Anh Tuấn, khán giả được quay về những ký ức thanh xuân của chính mình. Bởi ở đó không còn đơn thuần là một chương trình giao lưu âm nhạc, mà có những câu chuyện cười ra nước mắt. Trong không gian trường quay được dựng với thật nhiều đạo cụ, bối cảnh gần như tái hiện hình ảnh những ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội và một số thành phố phía Bắc của những năm chiến tranh, của thời bao cấp tem phiếu.


Trên sóng VTV9, tối 9-3, khán giả cũng có dịp theo dõi số đầu tiên của chương trình ca nhạc 60 phút rực rỡ. Người “mở hàng” cho chương trình là ca sĩ Quang Hà. Anh đã thể hiện các ca khúc như: Ngỡ, Để cho em khóc, Kỷ niệm mùa thu Hà Nội… Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ những câu chuyện đời, chuyện nghề, những người bạn thân thiết của mình. Với tiêu chí tái hiện những giây phút rực rỡ, thăng hoa nhất trong sự nghiệp ca hát của một nghệ sĩ, thông qua những trải lòng về chuyện đời tư của mỗi người, trong 60 phút đó, chương trình sẽ cho khán giả thấy lại chặng đường của người ca sĩ từ lúc vào nghề đến những đỉnh cao sự nghiệp mà họ từng đạt được.


Tiếp nối trào lưu ngược dòng thời gian, trên sóng HTV cũng giới thiệu chương trình ca nhạc Miền ký ức vào sáng Chủ nhật của tuần thứ hai hàng tháng, bắt đầu từ ngày 13-1. Mỗi chương trình có một chủ đề xuyên suốt, với các bài hát được lồng ghép những câu chuyện đời, chuyện người. Đặc biệt, các nhân vật khách mời của chương trình rất đa dạng, từ các cán bộ lão thành cách mạng, doanh nhân, nghệ sĩ cho đến vận động viên… Họ mang đến chương trình câu chuyện của riêng mình gắn liền với ký ức sâu đậm về một bài hát đi cùng năm tháng.


Sống lại cùng ký ức, đó là cách chúng ta có được những phút lắng đọng, những khoảng thời gian sống chậm lại để nhìn thấy rõ hơn về những điều đã qua và hành động tích cực hơn cho những điều sắp tới. Đó có lẽ cũng là điều mà những người làm các chương trình truyền hình trên mong muốn chuyển tải tới khán giả.


Giang Đình