11:12, 07/12/2018

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Nỗ lực làm mới mình

Sau hơn 1 tháng dàn dựng, tập luyện, tập thể diễn viên, ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã hoàn thành 12 tiết mục mới. Đây là những tiết mục sẽ được biểu diễn trong dịp lễ, Tết sắp tới và các hoạt động, sự kiện đoàn tham gia trong suốt năm 2019.

Sau hơn 1 tháng dàn dựng, tập luyện, tập thể diễn viên, ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã hoàn thành 12 tiết mục mới. Đây là những tiết mục sẽ được biểu diễn trong dịp lễ, Tết sắp tới và các hoạt động, sự kiện đoàn tham gia trong suốt năm 2019.


Thay đổi trong cách dàn dựng


Theo ông Trần Đức Hà - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, đây là lần đầu tiên đoàn không xây dựng một chương trình mới hoàn toàn mà chỉ tập trung dàn dựng các tiết mục riêng. Điều này xuất phát từ thực tế nhằm đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Chính vì thế, đoàn đã mạnh dạn thay đổi cách dàn dựng các tiết mục biểu diễn sao cho bắt kịp với cuộc sống đương đại, kết hợp với việc sử dụng công nghệ để đáp ứng thị hiếu của khán giả và khách hàng. Những ca khúc được lựa chọn mang nhiều sắc thái trẻ trung, sôi động; những tiết mục múa với ngôn ngữ hình thể mới. Tùy theo từng hoạt động biểu diễn cụ thể, đoàn sẽ xây dựng nên những chương trình vừa có sự kết hợp giữa những tiết mục tốt từ các năm trước, kết hợp với những tiết mục mới. 

 

 *Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Năm nay, qua buổi diễn báo cáo, chúng tôi nhận thấy đoàn đã có sự đầu tư nghiêm túc. Các tiết mục trẻ trung, sôi động, có tính giải trí cao, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khán giả.

Một tiết mục sôi động của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng mới dàn dựng.   

 
Hướng tới nhu cầu ngày càng cao của khán giả


Xem các tiết mục mới của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, những ai quan tâm sẽ thấy được sự đầu tư nghiêm túc, từ dàn dựng, trang phục, phong thái biểu diễn. Ở đó, có những tiết mục tạo không khí sôi động như: màn múa trống Khai hội, hát múa Khánh Hòa hôm nay, tiết mục múa Nha Trang điểm hẹn tình yêu, các ca khúc: Destiny, Hát, bản mashup Về đây với biển..., nhưng cũng có những tiết mục sâu lắng, trữ tình tạo được cảm xúc tốt cho khán giả như: ca khúc Bến sống xưa, Khát vọng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc Nét dạo ngày xuân... Bên cạnh những ca sĩ đã tạo được tên tuổi như: Hoài Thương, Trọng Khải, có những nhân tố mới như: Phương Linh, Bích Huyền. Ở các tiết mục múa độc lập, cũng như múa hát, người xem thấy được sự tìm tòi thể hiện những ngôn ngữ mang màu sắc đương đại.

 

Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Năm nay, qua buổi diễn báo cáo, chúng tôi nhận thấy đoàn đã có sự đầu tư nghiêm túc. Các tiết mục trẻ trung, sôi động, có tính giải trí cao, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khán giả.

Cùng với đó là sự đầu tư về trang phục, đạo cụ, âm nhạc, ánh sáng một cách bài bản. Ban nhạc dân tộc của đoàn với 4 nhạc công trẻ chơi đàn bầu, đàn nhị, đàn tranh, sáo trúc cũng đã đem đến màu sắc riêng, độc đáo. Việc sử dụng màn hình LED để trình chiếu những hình ảnh về biển đảo, phong cảnh quê hương đất nước, cũng như những địa chỉ du lịch nổi tiếng của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa đã góp phần hỗ trợ thêm cho nội dung của từng tiết mục. “Các tiết mục của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã có sự đầu tư về nghệ thuật, trang phục đa dạng. Hệ thống âm thanh ánh sáng có sự tương tác với diễn viên, sân khấu sử dụng màn hình LED đã làm cho các tiết mục thêm sinh động, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khán giả”, bà Hoàng Oanh - lãnh đạo một công ty là đối tác của đoàn cho biết.


Từ góc nhìn Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao, đạo diễn Cao Nguyên cho rằng, các tiết mục của đoàn đã thể hiện được nét đặc sắc trong việc dàn dựng, nội lực biểu diễn của các ca sĩ, diễn viên và tạo được dấu ấn nghệ thuật nhất định. Nhạc sĩ Phương Đông đánh giá, đây là những tiết mục đẹp, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong việc đầu tư dàn dựng và phục trang.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, lâu lắm rồi mới thấy Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện được những tiết mục hấp dẫn, có hồn. Tất nhiên, vẫn còn những chỗ khiếm khuyết cần khắc phục để hoàn thiện hơn. Đây là cơ sở để đoàn tự tin tham gia những chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn của tỉnh trong năm 2019.


Giang Đình