09:12, 14/12/2018

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Cần địa điểm biểu diễn mới

Nhiều năm nay, về cơ sở vật chất, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng phải sống trong cảnh "4 không". Để đáp ứng yêu cầu xã hội hóa, đoàn đang rất cần một địa điểm biểu diễn phù hợp.

Nhiều năm nay, về cơ sở vật chất, Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng phải sống trong cảnh “4 không”. Để đáp ứng yêu cầu xã hội hóa, đoàn đang rất cần một địa điểm biểu diễn phù hợp.


Sống chung với… cái khó


Mới đây, để có thể thực hiện việc diễn báo cáo những tiết mục mới dàn dựng cho năm 2019, Đoàn CMN Hải Đăng đã phải đi thuê sân khấu của Nhà hát dân gian Á Châu. Theo dõi buổi diễn, nhạc sĩ Hình Phước Liên chia sẻ: “Đoàn CMN Hải Đăng là nơi để các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh gửi gắm tác phẩm của mình. Bản thân tôi cũng có nhiều tác phẩm được đoàn dàn dựng, biểu diễn. Nhưng một đoàn nghệ thuật không có chỗ biểu diễn, phải đi thuê mướn thì cần xem lại”.

 

Trụ sở hiện tại của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.

Trụ sở hiện tại của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.


Hiện trạng trụ sở của Đoàn CMN Hải Đăng ở số 128 Hoàng Văn Thụ (rạp Nha Trang cũ) đang trong tình trạng “4 không”: không có sân khấu biểu diễn, tập luyện; không có không gian phục vụ khán giả; không có bãi đỗ xe; không có nhà kho. Do đó, lâu nay, đoàn không thể hoạt động biểu diễn tại trụ sở. Việc tập luyện thì diễn ra ngay ở nơi lẽ ra đặt ghế cho khán giả. Hệ thống âm thanh, ánh sáng, phục trang, đạo cụ…, tất cả được đặt ngay tại không gian dùng để tập luyện. Ngoài ra, đoàn cũng không có xe chuyên dụng vận chuyển trang thiết bị; hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng đang trong tình trạng hư hỏng, lạc hậu, thiếu đồng bộ.  


Theo ông Trần Đức Hà - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn CMN Hải Đăng, đoàn rất cần một địa điểm cố định, phù hợp để hoạt động biểu diễn nghệ thuật thường xuyên hơn, giúp cho đoàn nâng cao nghiệp vụ biểu diễn cho diễn viên cũng như phục vụ nhu cầu giải trí của người dân địa phương, du khách. Từ đó, nâng cao nguồn thu cho đơn vị, cải thiện thu nhập cho diễn viên, ca sĩ, công nhân viên; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đơn vị trong việc sắp xếp công việc cho đội ngũ nhân sự.


Tìm hướng tháo gỡ


Trong đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao, từ nay đến năm 2020, Đoàn CMN Hải Đăng là đơn vị phải giảm bao cấp, tăng tự chủ. Vì thế, thời gian qua, đoàn cũng đã tự làm mới mình trên các lĩnh vực chuyên môn, biểu diễn. Tuy nhiên, để có sự thay đổi toàn diện, đồng bộ, lãnh đạo đoàn cần đầu tư xây dựng trung tâm biểu diễn phù hợp. Từ đó, đoàn sẽ liên kết tổ chức các hoạt động biểu diễn thường xuyên; có thể chủ động tổ chức các dịch vụ để tạo nguồn thu, vừa để tồn tại vừa tái đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng biểu diễn cho đội ngũ ca sĩ, diễn viên...


Về vấn đề này, từ tháng 6-2018, Thường trực Tỉnh ủy đã đề cập trong thông báo kết luận cuộc làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao về triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Theo đó, Đoàn CMN Hải Đăng cần rà soát lại hiện trạng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất hiện có và đề xuất phương án xây dựng mới trung tâm biểu diễn nghệ thuật với quy mô phù hợp, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật của tỉnh. Trên cơ sở đó, ngày 9-7, UBND tỉnh có văn bản về việc triển khai thông báo trên, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã có công văn triển khai những ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.


Được biết, hiện nay, các đơn vị nghiên cứu, tìm phương án khả thi nhằm tháo gỡ khó khăn, cũng như đáp ứng yêu cầu thực tế của đoàn trong tình hình mới. Các trụ sở nhỏ lẻ của ngành Văn hóa sẽ được cân nhắc, xem xét hóa giá để tạo nguồn kinh phí đầu tư một địa điểm lớn và tập trung hơn, đáp ứng nhu cầu xây dựng nơi biểu diễn cũng như trụ sở làm việc.


Giang Đình