09:12, 27/12/2018

Đem niềm vui đến công chúng

Khép lại năm 2018, lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật có nhiều hoạt động đáp ứng đời sống tinh thần của người dân.

Khép lại năm 2018, lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật có nhiều hoạt động đáp ứng đời sống tinh thần của người dân.


Phục vụ tốt cho công chúng


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, trong năm, toàn ngành đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng những ngày lễ, kỷ niệm lớn của tỉnh và đất nước; tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan… nhằm phục vụ tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Trong đó, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đã thực hiện được nhiều suất diễn, chương trình nghệ thuật lớn phục vụ người dân và du khách.

 

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng.


Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã biểu diễn 75 buổi phục vụ người dân các huyện, hơn 80 buổi tại Quảng trường 2-4; dàn dựng 1 vở dân ca kịch bài chòi, 1 vở tuồng. Nhà hát cũng đã tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp tuồng, bài chòi và dân ca kịch toàn quốc đạt 4 huy chương vàng, 6 huy chương bạc.


Với Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, ngoài 35 buổi biểu diễn kỷ niệm các ngày lễ lớn theo nhiệm vụ chính trị, đoàn đã thực hiện việc nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới chất lượng dịch vụ, tăng tính tự chủ để giảm chi ngân sách, tăng nguồn thu cho đơn vị. “Chúng tôi đã xây dựng được những tiết mục có chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cũng như đáp ứng được nhiệm vụ chính trị. Đây là cơ sở để trong năm tới, đoàn sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động xã hội hóa theo đúng chủ trương và lộ trình được giao”, ông Trần Đức Hà - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho biết. 


Hoạt động nghệ thuật quần chúng cũng đã tạo được bầu không khí vui tươi, đáp ứng nhu cầu văn hóa văn nghệ của các tầng lớp nhân dân. Những chương trình như: liên hoan nghệ thuật quần chúng, liên hoan nghệ thuật người khuyết tật, liên hoan organ và casio, liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ thực sự là những sân chơi bổ ích. Qua đó, tạo điều kiện để mọi người giao lưu, chia sẻ tình yêu nghệ thuật. “Mỗi kỳ liên hoan nghệ thuật được tổ chức là một lần phong trào văn hóa văn nghệ trong quần chúng nhân dân thêm sôi nổi. Những ca sĩ, diễn viên không chuyên có dịp thể hiện tài năng, niềm yêu thích của mình nên đã cống hiến rất nhiều tiết mục có chất lượng tốt”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết.


Vẫn còn khó khăn


Tuy nhiên, hoạt động biểu diễn nghệ thuật vẫn còn gặp những khó khăn cần được sớm tháo gỡ. Hiện tại, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của các đoàn nghệ thuật, nhà hát còn nhiều hạn chế, nên chưa phát huy hết năng lực của đội ngũ cán bộ, diễn viên, nghệ sĩ... Việc tuyển dụng, đào tạo diễn viên trẻ còn khó khăn, đặc biệt là diễn viên nghệ thuật truyền thống. Công tác xã hội hóa, giảm chi ngân sách đối với Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng triển khai vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn. Các liên hoan, hội thi về nghệ thuật quần chúng có sự giảm sút về số lượng các đoàn tham gia vì những lý do khác nhau. Hoạt động tuyên truyền cổ động vẫn còn mang nặng tính hình thức, chưa có những nét mới để làm tăng hiệu quả nội dung tuyên truyền…


Theo ông Nguyễn Khắc Hà, năm 2019 sẽ có nhiều sự kiện lớn gắn với Festival Biển và Năm Du lịch Quốc gia đòi hỏi ngành Văn hóa phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng thực hiện tốt các chương trình, hoạt động. Bên cạnh đó, các đơn vị nghệ thuật cũng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, biểu diễn những chương trình nghệ thuật chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn; thực hiện các hoạt động văn hóa chuyên ngành nhằm phục vụ tốt đời sống văn hóa tại cơ sở với hơn 300 buổi biểu diễn phục vụ nhân dân, du khách của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống và Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. Đội tuyên truyền lưu động tổ chức tuyên truyền khoảng 100 buổi, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tổ chức các hội thi, liên hoan, đồng thời đưa lực lượng tham gia các hoạt động Festival Biển 2019. Thời gian tới, sở sẽ xây dựng đề án sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đoàn nghệ thuật theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả và có lộ trình giảm dần kinh phí cấp phát từ ngân sách.


Giang Đình