10:11, 30/11/2018

Nghe câu quan họ ở Nha Trang

Tối 29-11, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ dân ca quan họ và chương trình biểu diễn văn nghệ Gửi về miền quan họ.

Tối 29-11, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) dân ca quan họ và chương trình biểu diễn văn nghệ Gửi về miền quan họ.


Tiếng hát người quan họ


Trong chương trình, khán giả có dịp được nghe lại những làn điệu dân ca quan họ quen thuộc như: Tương phùng tương ngộ, Bèo dạt mây trôi, Đêm qua nhớ bạn, Vui bốn mùa, Ngồi tựa mạn thuyền, Người ở đừng về… Bên cạnh đó, còn có những ca khúc mang âm hưởng dân ca quan họ do các nhạc sĩ sáng tác gồm: Gửi về quan họ, Những cô gái trên quê hương quan họ, Khách đến chơi nhà (lời mới)… Trong những bộ trang phục áo the khăn xếp, áo tứ thân, nón quai thao đặc trưng, các liền anh, liền chị ở phố biển Nha Trang đã có những giây phút được vui cùng tình yêu quan họ.

 

Các liền anh, liền chị ở Nha Trang trong một tiết mục hát dân ca quan họ.

Các liền anh, liền chị ở Nha Trang trong một tiết mục hát dân ca quan họ.


Có thể những câu hát của các thành viên trong CLB chưa đạt đến độ vang - rền - nền - nảy, những điệu múa chưa thật sự uyển chuyển, nhưng khán giả vẫn cảm nhận được cái tình của người quan họ ẩn sau mỗi câu hát. “Những làn điệu, câu hát của dân ca quan họ từ lâu đã thấm vào tâm hồn tôi. Hàng ngày, tôi vẫn nghe, vẫn hát quan họ. Hôm nay, được đứng trên sân khấu để hát cho mọi người cùng nghe, tôi rất vui và xúc động”, anh Lê Như Thuận - thành viên CLB dân ca quan họ chia sẻ.


Chị Hà Thị Diệp Anh - thành viên Ban chủ nhiệm CLB dân ca quan họ cho biết, các thành viên đến với CLB bắt nguồn từ niềm đam mê. Còn về kỹ thuật hát chủ yếu tự tìm tòi, học hỏi là chính. Mỗi tuần, các thành viên lại gặp gỡ để hát cho nhau nghe những câu hát quê hương, chỉnh sửa cho nhau từng chi tiết nhỏ trong cách lấy hơi, nhả chữ. Mỗi lần có dịp được đứng trên sân khấu để hát phục vụ khán giả, từng thành viên đều cảm thấy niềm vui, hãnh diện khi đưa câu hát quê nhà gửi tới mọi người.


Ấm tình xa quê

 

Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh: Qua việc thành lập CLB dân ca quan họ, chúng tôi mong muốn góp phần vào việc phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận. Đây cũng là nơi gặp gỡ của những người có niềm yêu thích với loại hình nghệ thuật dân gian này.

Hội đồng hương Hà Bắc tại Nha Trang hiện có hơn 400 thành viên là con em của hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đang sinh sống, học tập, làm việc ở TP. Nha Trang. Dù xa quê nhưng trong trái tim mỗi người vẫn luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình; từng làn điệu, lời ca quan họ vẫn ngấm vào máu thịt, nuôi dưỡng tâm hồn. Chính vì thế, trong mỗi lần gặp mặt, mọi người lại hát cho nhau nghe những câu quan họ ngọt ngào. “Tôi đã sinh sống ở Nha Trang 43 năm, nhưng câu hát quan họ vẫn luôn bên mình. Việc CLB dân ca quan họ ra đời là tin vui đối với những người con Kinh Bắc. Đây là sân chơi bổ ích dành cho những ai yêu mến quan họ để cùng nhau chia sẻ, thể hiện tình yêu dân ca quan họ”,  ông Ngô Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng hương Hà Bắc cho biết.


CLB dân ca quan họ trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh với 31 thành viên, chủ yếu là những người có quê quán ở hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và những người có tình yêu đối với những làn điệu dân ca quan họ. Theo bà Nguyễn Thị Minh - Chủ nhiệm CLB dân ca quan họ, các thành viên đã cùng nhau sinh hoạt trong một thời gian khá dài và có những đóng góp nhất định cho phong trào nghệ thuật quần chúng của tỉnh. Việc thành lập và đi vào hoạt động của CLB dân ca quan họ đã đáp ứng được niềm mong mỏi lâu nay của các thành viên. Từ đây, các thành viên sẽ cố gắng tập luyện nhiều hơn để góp phần lan tỏa tình yêu quan họ đến đông đảo mọi người và mở rộng quy mô của CLB.


Giang Đình