09:11, 24/11/2018

Đại diện 15 quốc gia dự thi "Nghệ nhân trà thế giới 2018"

Ngày 23-11, tại TP Huế, Hiệp hội chè Việt Nam và Tea Masters Cup Quốc tế phối hợp Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức khai mạc Cuộc thi "Nghệ nhân trà thế giới 2018" (Tea Masters Cup International 2018) với chủ để "Phong vị tương lai".
 

Ngày 23-11, tại TP Huế, Hiệp hội chè Việt Nam và Tea Masters Cup Quốc tế phối hợp Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức khai mạc Cuộc thi “Nghệ nhân trà thế giới 2018” (Tea Masters Cup International 2018) với chủ để "Phong vị tương lai".
 
Từ 23 đến 26-11, Cuộc thi “Nghệ nhân trà thế giới 2018” diễn ra tại Khách sạn Thành Nội (TP Huế), thu hút 29 thí sinh đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham gia, qua đó nhằm tôn vinh những nghệ nhân trẻ có tâm huyết, có lòng đam mê và đầy sáng tạo nghệ thuật trong pha chế và bày trí tiệc trà, cũng như nhằm trao đổi kinh nghiệm chế biến, sản xuất, pha chế chè của chuyên gia quốc tế và Việt Nam. Đây cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu các loại chè đặc sản của Việt Nam nói chung, Thừa Thiên - Huế nói riêng đến toàn thể các doanh nghiệp tiêu thụ chè trên thế giới. Được biết, Việt Nam hiện đang đứng thứ bảy thế giới về sản xuất chè và thứ năm thế giới về xuất khẩu chè.
 
Đây là sự kiện thường niên về trà và văn hóa trà lớn nhất thế giới được tổ chức luân phiên giữa các quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà, thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các Hiệp hội Chè trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia sản xuất và tiêu thụ trà lớn như: Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Ukraine, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Việt Nam... Đây cũng là lần thứ tư cuộc thi được tổ chức và lần đầu tiên tại Việt Nam có ba thí sinh đại diện nước chủ nhà tham gia (lần thứ nhất tổ chức năm 2015 tại Hà Lan; lần thứ hai năm 2016 tại Hàn Quốc; lần thứ ba năm 2017 tại Trung Quốc).

 

Gần 100 nghệ nhân, quan khách đại diện các quốc gia tham dự Hội thảo quốc tế “Phát triển du lịch ẩm thực - Nông nghiệp và xây dựng thương hiệu văn hóa chè Việt Nam”.
Gần 100 nghệ nhân, quan khách đại diện các quốc gia tham dự Hội thảo quốc tế “Phát triển du lịch ẩm thực - Nông nghiệp và xây dựng thương hiệu văn hóa chè Việt Nam”.
 
Theo thể thức cuộc thi, trước khi đến với cuộc thi, Hiệp hội Chè của mỗi quốc gia thành viên sẽ tổ chức cuộc thi pha chế chè trong nước chọn ra nhà vô địch để tham dự giải quốc tế. Tại cuộc thi lần này, các thí sinh sẽ tranh tài ở bốn nội dung chính: Kỹ năng pha chế và trình bày hai loại trà, một do ban tổ chức lựa chọn và một do thí sinh tự lựa chọn; trà và đồ ăn kèm, thí sinh phải thể hiện được kỹ năng kết hợp đồ uống trà với một loại đồ ăn nhẹ đi kèm, trong đó, nghệ nhân sẽ phải chuẩn bị hai set kết hợp trà và đồ ăn kèm; kết hợp trà với đồ uống khác, thí sinh phải thể hiện được tài năng trong việc chuẩn bị hai loại đồ uống có nền tảng là trà; thử nếm trà, thí sinh tham gia nội dung này phải thể hiện được kỹ năng phân biệt được các loại trà mẫu trong set trà đã cho sẵn từ trước.
 
Trong khuôn khổ cuộc thi “Nghệ nhân trà thế giới 2018”, cùng ngày 23-11, tại TP Huế đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Phát triển du lịch ẩm thực - nông nghiệp và xây dựng văn hóa thương hiệu chè Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, ngành chè Việt Nam hiện có nhiều thuận lợi khi là nơi có đủ các chủng loại giống chè, giá chè Việt Nam khá cạnh tranh... Tuy nhiên, ngành chè Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như thiếu hụt lao động trong nông nghiệp do phải cạnh tranh với các ngành kinh tế khác, diện tích trồng ngày càng giảm để thay thế cho cây trồng khác, phần lớn sản phẩm chè xuất khẩu ở dạng thô.
 
Theo TS Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, tính đến năm 2018, Việt Nam có 110 nghìn ha chè kinh doanh; khối lượng xuất khẩu ước đạt 145 nghìn tấn, trị giá 245 triệu USD. Tiêu thụ trong nước khoảng 45 nghìn tấn, doanh thu chừng 5.500 tỷ đồng. Tuy sản lượng và xuất khẩu chè Việt Nam đứng thứ 5 thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Srilanka, Kenya) nhưng nhiều chỉ tiêu còn cách quá xa nếu so quốc gia xếp thứ 4 là Kenya về sản xuất chè. Nếu năm 2017, trong khi Việt Nam trồng 125 nghìn ha chè thì Kenya chỉ mới có 110 nghìn ha. Do năng suất thấp hơn nên kim ngạch xuất khẩu của chè Việt Nam chỉ đạt 245 triệu USD trong khi Kenya đạt 1,060 tỷ USD.
 
 
Theo nhandan.com.vn