12:11, 21/11/2018

Hơi ấm từ một sân chơi nghệ thuật

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng dành cho người khuyết tật với chủ đề "Những trái tim thắp lửa". Tham gia liên hoan là những diễn viên không chuyên của các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng dành cho người khuyết tật với chủ đề “Những trái tim thắp lửa”. Tham gia liên hoan là những diễn viên không chuyên của các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh.


Có theo dõi liên hoan, chúng tôi mới cảm nhận được hết những nỗ lực, cố gắng của các diễn viên. Ở đó, có những ánh mắt chìm sâu trong màn đêm, những bước chân cao thấp, những bàn tay tật nguyền… nhưng những điều đó không là trở ngại đối với mỗi người. Họ đã vượt lên trên những khó khăn của bản thân để thể hiện tình yêu đối với cuộc đời. “Được tham dự liên hoan là niềm vui, tự hào đối với mỗi thành viên trong đội. Chúng tôi đã cố gắng tập luyện thật tốt để mang tới những tiết mục hay gửi tặng khán giả. Liên hoan là cơ hội để chúng tôi thể hiện tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật cũng như ý chí hòa nhập với cộng đồng”, chị Nguyễn Thị Ngọc Quy - Hội Người khuyết tật huyện Cam Lâm chia sẻ.

 

Một tiết mục văn nghệ do các thành viên Hội Người khuyết tật huyện Khánh Vĩnh biểu diễn.

Một tiết mục văn nghệ do các thành viên Hội Người khuyết tật huyện Khánh Vĩnh biểu diễn.


Liên hoan cho thấy nhu cầu về sinh hoạt văn  hóa, văn nghệ của những người khuyết tật rất lớn. Họ cần lắm những sân chơi để có thể giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện với những người đồng cảnh ngộ; để thấy được hơi ấm từ sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội đối với mình. Tuy nhiên, điểm lại chúng ta thấy những sân chơi nghệ thuật dành cho người khuyết tật hàng năm vẫn chưa được nhiều. Những cuộc thi mỹ thuật, những đêm ca nhạc hay câu lạc bộ nghệ thuật cho người khuyết tật vẫn chưa được diễn ra thường xuyên.


Bạn Bùi Ngọc Thịnh - Hội Người khuyết tật thị xã Ninh Hòa chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã bị khiếm thị, chính vì thế âm nhạc là cầu nối để tôi giao tiếp với thế giới xung quanh. Với nỗ lực của mình, tôi đã được đi tham gia nhiều liên hoan, cuộc thi. Mỗi lần như thế luôn mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, ý nghĩa. Tuy nhiên, không phải người khuyết tật nào cũng có được may mắn như tôi. Vì vậy, tôi rất mong có nhiều hơn những sân chơi nghệ thuật dành cho người khuyết tật để chúng tôi được thể hiện mình nhiều hơn”.


Theo ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: “Toàn tỉnh hiện có khoảng 40.000 người khuyết tật. Chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để người khuyết tật thể hiện năng khiếu nghệ thuật của mình. Qua đó nhằm giúp đỡ, động viên người khuyết tật không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua rào cản của bản thân. Với tinh thần đó, chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra nhiều sân chơi nghệ thuật hơn dành cho người khuyết tật trong thời gian tới”.


Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho rằng, các địa phương và cơ quan chức năng cần có thêm các sân chơi nghệ thuật dành cho người khuyết tật. Và nếu làm tốt việc này, chúng ta sẽ có thêm cơ hội để tìm kiếm những hạt nhân nghệ thuật từ các phong trào.


Được biết, năm 2019, những hạt giống văn nghệ của người khuyết tật tỉnh sẽ có dịp tham gia dự thi Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn quốc dành cho người khuyết tật, trong đó TP. Nha Trang được chọn là địa điểm tổ chức liên hoan khu vực miền Trung.


Giang Đình