11:10, 16/10/2018

Tiếng dương cầm tình bạn

Tối 14-10, hàng trăm khán giả đã có mặt tại khán phòng Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú) để thưởng thức tiếng dương cầm điêu luyện của nghệ sĩ trẻ tài năng Váradi László đến từ đất nước Hungary. Những tiếng đàn dường như kết nối mọi người đến gần nhau hơn.

Tối 14-10, hàng trăm khán giả đã có mặt tại khán phòng Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú) để thưởng thức tiếng dương cầm điêu luyện của nghệ sĩ trẻ tài năng Váradi László đến từ đất nước Hungary. Những tiếng đàn dường như kết nối mọi người đến gần nhau hơn.


Đã lâu lắm rồi, khán giả ở phố biển Nha Trang mới có dịp thưởng thức một đêm độc tấu piano ấn tượng đến vậy. Và người tạo nên khoảng không gian ấy là nghệ sĩ dương cầm Váradi László - tài năng âm nhạc đẳng cấp thế giới. Sân khấu được bài trí đơn giản, với điểm nhấn chỉ là tấm phông giới thiệu hình ảnh, tên của nghệ sĩ và một chiếc đàn piano. Vậy nhưng, khi người nghệ sĩ trẻ bước ra ngồi bên cây đàn và những ngón tay mềm lướt nhẹ trên phím đàn cũng là lúc khán phòng chìm đắm trong không gian âm nhạc tuyệt vời. Đêm diễn chỉ gói gọn trong 1 giờ, nhưng nghệ sĩ Váradi László đã dẫn dắt cảm xúc người nghe qua những bản nhạc nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Hungary và châu Âu như: E.Grieg, F.Schubert, F.Liszt, Z.Kodály.

 

Nghệ sĩ Váradi László biểu diễn tại TP. Nha Trang.

Nghệ sĩ Váradi László biểu diễn tại TP. Nha Trang.


“Đây là lần đầu tôi được nghe nhạc do một nghệ sĩ tên tuổi biểu diễn. Đây là một đêm diễn rất có ý nghĩa và ấn tượng, giúp khán giả Nha Trang hiểu thêm về âm nhạc cổ điển”, anh Đào Thanh Tuấn - đường Hồng Bàng chia sẻ. Với nghệ sĩ Váradi László, đêm diễn đã khiến anh rất hài lòng và thành công ngoài sự mong đợi. “Tôi rất bất ngờ trước sự đón nhận nhiệt tình của khán giả nơi đây. Đây là lần đầu tiên tôi tới biểu diễn ở Việt Nam và cũng là lần đầu tôi đi biểu diễn ở châu Á. Sau đêm diễn này, tôi sẽ cân nhắc nhiều hơn đến những cơ hội đi biểu diễn ở các nước châu Á và hy vọng sẽ sớm quay lại với khán giả ở Nha Trang”, anh chia sẻ.

 

Nghệ sĩ dương cầm Váradi László sinh năm 1995 và bắt đầu học đàn từ lúc 5 tuổi. Năm 11 tuổi, anh thi đậu vào lớp tài năng đặc biệt của Nhạc viện Hungary. Năm 2017, anh tốt nghiệp đại học và hiện tại đang theo học thạc sĩ. Mặc dù còn trẻ, nhưng nghệ sĩ đã đạt được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi piano danh tiếng trong nước và quốc tế. Anh cũng từng biểu diễn với nhiều dàn nhạc giao hưởng tên tuổi hàng đầu ở châu Âu.

Với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác văn hóa giữa Hungary - Việt Nam nói chung và Hungary - Khánh Hòa nói riêng, Tổng lãnh sự quán Hungary tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh mời nghệ sĩ dương cầm Váradi László đến biểu diễn. “Nghệ sĩ Váradi László là niềm tự hào của đất nước chúng tôi. Thông qua việc mời nghệ sĩ sang Việt Nam biểu diễn, chúng tôi muốn xây dựng cầu nối văn hóa giữa hai đất nước, hai dân tộc”, ông Baloghdi Tibor - Tổng lãnh sự Hungary tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ. Nói về đêm diễn, ông Baloghdi Tibor cho rằng khán giả ở Nha Trang đã thể hiện tình cảm rất thân thiện với nghệ sĩ, cũng như tình yêu đối với nhạc cổ điển.


Có mặt tại đêm nhạc, đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp nghệ sĩ dương cầm Váradi László đến biểu diễn. Đồng chí đánh giá, buổi biểu diễn đã gắn kết, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Hungary nói chung và giữa tỉnh Khánh Hòa với các địa phương của Hungary nói riêng ngày càng phát triển sâu sắc hơn.


Được biết, sau thành công của đêm diễn, Tổng lãnh sự quán Hungary tại TP. Hồ Chí Minh đang có kế hoạch phối hợp với tỉnh để tiếp tục tổ chức một sự kiện văn hóa vào năm 2019.


Giang Đình