09:10, 19/10/2018

Nhịp cầu quảng bá văn hóa

Việc nhiều sự kiện nghệ thuật của các quốc gia trên thế giới được tổ chức phục vụ người dân không chỉ đem lại sinh hoạt văn hóa ý nghĩa, mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa.

Việc nhiều sự kiện nghệ thuật của các quốc gia trên thế giới được tổ chức phục vụ người dân không chỉ đem lại sinh hoạt văn hóa ý nghĩa, mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa.


Mới đây, công chúng yêu âm nhạc ở TP. Nha Trang đã có dịp thưởng thức các tiết mục hòa tấu nhạc cổ điển của ban nhạc đến từ TP. Bunbury (Úc) và đêm biểu diễn độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Váradi László đến từ Hungary. Hai sự kiện âm nhạc này đến từ mối hợp tác hữu nghị giữa TP. Nha Trang với TP. Bunbury, cũng như sự kết nối giữa Tổng lãnh sự quán Hungary với tỉnh. Trước đó, trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018, ban nhạc của Hải quân Mỹ cũng đã có nhiều buổi diễn phục vụ khán giả ở TP. Nha Trang.

 

Các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn trong chương trình Festival Biển 2017.

Các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn trong chương trình Festival Biển 2017.


Theo ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong việc xây dựng quan hệ đối ngoại với các quốc gia, các địa phương của các nước trên thế giới thì không có gì nhanh và sâu sắc hơn bằng con đường giao lưu văn hóa. Bởi từ các hoạt động ngoại giao văn hóa sẽ giúp cho chính quyền, người dân các địa phương, các dân tộc hiểu rõ về nhau hơn, qua đó thúc đẩy việc hợp tác toàn diện giữa các bên. Được biết, Khánh Hòa đã thiết lập quan hệ hợp tác với 9 tỉnh, thành phố và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xúc tiến việc thiết lập quan hệ hữu nghị với một số vùng và địa phương như: vùng Altai (Nga), tỉnh Gomel (Belarus), TP. Osaka (Nhật Bản)... Trong các nội dung được ký kết, vấn đề hợp tác, giao lưu văn hóa có ý nghĩa quan trọng. Thể hiện rõ nhất về mối giao lưu văn hóa là các lần tổ chức Festival Biển, các hoạt động tại liên hoan không chỉ thu hút hàng trăm nghìn khách quốc tế mà còn có các đoàn nghệ thuật đến từ Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… tham gia biểu diễn. “Những năm qua, việc mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về văn hóa được lãnh đạo tỉnh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì thế, tỉnh đã có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm thắt chặt tình hữu nghị với các nước và với cộng đồng người nước ngoài tại địa phương”, ông Dương Nam Khánh - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Ngoại vụ cho biết.

 
Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp đón đại diện ngoại giao của các nước đến Khánh Hòa, vấn đề giao lưu văn hóa luôn được lãnh đạo tỉnh đề cập tới. Tại buổi làm việc với bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo - Đại biện, Trưởng cơ quan đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Colombia tại Việt Nam, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã mời đoàn nghệ thuật của Colombia sang biểu diễn trong dịp Festival Biển 2019 và đã nhận được sự đồng tình. “Chúng tôi rất mong muốn được tổ chức một cuộc triển lãm ảnh về đất nước, con người Colombia; triển lãm về tác giả, tác phẩm Trăm năm cô đơn của nhà văn Gabriel José García Márquez tại Khánh Hòa trong thời gian tới. Chúng tôi cũng rất sẵn lòng để triển khai các công việc cụ thể nhằm đưa một đoàn nghệ thuật Colombia sang biểu diễn vào dịp Festival Biển”, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo cho biết. Hay mới đây, trong buổi gặp gỡ với đồng chí Nguyễn Đắc Tài, ngài Tổng lãnh sự Hungary tại TP. Hồ Chí Minh - Baloghdi Tibor cũng cam kết sẽ tổ chức một hoạt động nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Hungary tại Nha Trang vào năm 2019.


Việc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa nhằm làm cho các nước hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa tỉnh nhà; đồng thời góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật còn là kênh giới thiệu, quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến gần hơn với bạn bè quốc tế.


GIANG ĐÌNH