08:10, 05/10/2018

Để những địa chỉ đỏ mãi tỏa sáng

Di tích tàu không số C235, Chi tình báo Khánh Hòa tại Hòn Thị, mật khu Đá Hang là những địa chỉ đỏ lưu dấu một thời đấu tranh cách mạng. Phát huy giá trị những di tích đó như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Di tích tàu không số C235, Chi tình báo Khánh Hòa tại Hòn Thị, mật khu Đá Hang là những địa chỉ đỏ lưu dấu một thời đấu tranh cách mạng. Phát huy giá trị những di tích đó như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm.


Chứng tích một thuở hào hùng


Đến địa điểm lưu niệm sự kiện tàu C235 ở xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa), chúng tôi thấy khá nhiều khách du lịch có mặt để thắp hương tưởng niệm. “Trong những ngày đi du lịch Nha Trang, gia đình tôi cố gắng thu xếp đến địa chỉ lưu niệm tàu C235 để các cháu hiểu thêm về những giai đoạn đấu tranh ác liệt, cũng như tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng Nguyễn Phan Vinh”, chị Triệu Thị Thu Loan (Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ. Di tích về tàu C235 đã được xây dựng bia tưởng niệm vào năm 1993. Ngày 26-4-2014, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xếp hạng địa điểm lưu niệm sự kiện tàu C235 là di tích lịch sử cấp quốc gia. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, ngày giỗ 14 liệt sĩ đã hy sinh (1-3), ngày Thương binh - Liệt sĩ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, học sinh và Học viện Hải quân tổ chức lễ tưởng niệm trang nghiêm.

 

Hình ảnh các cựu chiến binh tại địa điểm lưu niệm sự kiện tàu C235. 

Hình ảnh các cựu chiến binh tại địa điểm lưu niệm sự kiện tàu C235. 


Chi tình báo Khánh Hòa tại Hòn Thị - một hòn đảo cách đất liền khoảng 3km và nằm trong khu vực đầm Nha Phu, với địa hình có nhiều gộp đá rộng lớn tạo thành hang, ngách, động liên hoàn có thể di chuyển ngầm dưới sâu từ đầu đến cuối đảo. Giữa năm 1947, chi tình báo quân sự Khánh Hòa đã di chuyển toàn bộ đơn vị từ Hòn Tre đến Hòn Thị. Trong suốt 7 năm (1947 - 1954) kháng chiến, mặc dù có những cuộc hành quân càn quét quy mô của địch nhưng căn cứ Hòn Thị vẫn được bảo toàn. Năm 2015, địa điểm này đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh. Tuy nhiên, di tích này ít người biết tới bởi gần như chưa có hoạt động nào nhằm phát huy giá trị di tích.


Mật khu Đá Hang (TP. Nha Trang) gắn liền với sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong suốt hai cuộc kháng chiến. Nơi đây có các cụm di tích: vườn dừa Sông Lô, Gộp Mậu Thân 1968, Gộp Suối Lùng. Hiện tại, mật khu Đá Hang đang được lập hồ sơ khoa học để đề nghị công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh.


Phát huy giá trị di tích


Những địa chỉ nêu trên là niềm tự hào của mỗi người dân Khánh Hòa. Chính vì thế, việc giữ gìn, phát huy giá trị của các di tích nhận được sự quan tâm của nhiều người. Địa điểm lưu niệm sự kiện tàu C235 đã được một số đơn vị lữ hành đưa vào chương trình tour tham quan Nha Trang - Khánh Hòa. Các cá nhân, tổ chức, trường học trong và ngoài tỉnh cũng đã dành sự quan tâm, tìm hiểu đến địa chỉ này ngày càng nhiều hơn. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đang xem xét, phê duyệt dự án tôn tạo cảnh quan môi trường và xây dựng nhà truyền thống trưng bày các hình ảnh liên quan tới sự kiện trên. Địa điểm mật khu Đá Hang từ năm 2014 đã được giao cho doanh nghiệp thực hiện việc đầu tư, xây dựng thành điểm tham quan du lịch về nguồn. Đến nay, đơn vị này đã xây dựng được khu du lịch sinh thái dã ngoại với tên gọi “Mật khu Đá Hang”. Giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ được triển khai với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, tái hiện không gian, cảnh quan, hiện vật để phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của người dân và du khách về căn cứ cách mạng này. Đảo Hòn Thị với cảnh quan thiên nhiên đẹp là một địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Hiện nay, một dự án xây dựng khu du lịch 5 sao đang được doanh nghiệp tiến hành các bước thủ tục ban đầu. Nếu điều này trở thành hiện thực thì việc khai thác điểm di tích Chi tình báo Khánh Hòa vào hoạt động du lịch sẽ trở nên khả thi.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tâm - Hội Bảo tồn di sản văn hóa và du lịch tâm linh tỉnh, để phát huy giá trị di tích cách mạng, chính quyền và người dân ở những địa phương có di tích cần tích cực tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng. Tỉnh cần xây dựng kế hoạch phát huy giá trị các di tích trở thành địa chỉ đỏ du lịch về nguồn. Chúng ta đã có những di tích, những con người làm nên lịch sử nhưng còn thiếu các hoạt động khai thác phát triển du lịch ở các địa chỉ đỏ. Làm được điều này còn góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú loại hình du lịch của tỉnh.


Giang Đình