11:09, 30/09/2018

Một cuộc thi ý nghĩa

Với hơn 9.600 bài dự thi của các tập thể, cá nhân, cuộc thi viết tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam - Nhật Bản đã giúp nhiều người thêm hiểu biết về đất nước Phù Tang.

Với hơn 9.600 bài dự thi của các tập thể, cá nhân, cuộc thi viết tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam - Nhật Bản đã giúp nhiều người thêm hiểu biết về đất nước Phù Tang.


Mới đây, UBND tỉnh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam - Nhật Bản. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2018). Được phát động và nhận bài dự thi từ ngày 21-1 đến 21-6, Ban tổ chức đã nhận được 9.616 bài dự thi. Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, có nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức tốt việc phát động nhân dân, cán bộ, công chức tham gia cuộc thi nên đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình như: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Vạn Ninh, huyện Khánh Sơn, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo…

 

Trao giải cho các cá nhân có bài dự thi xuất sắc.

Trao giải cho các cá nhân có bài dự thi xuất sắc.


Nhìn chung, các bài dự thi có nội dung thể hiện khá phong phú với 6 chủ đề quy định. Nhiều bài thi đã nêu bật những thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nhật. Nhiều tác giả đã đi sâu thể hiện tình cảm đối với nền văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản; đề xuất những nội dung, giải pháp thiết thực góp phần gìn giữ, phát huy tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa hai nước trong thời kỳ mới. Nhiều bài viết được đầu tư công phu về nội dung, hình ảnh, tư liệu, hình thức trình bày.


Tham gia cuộc thi, bản thân những người dự thi đã có dịp tìm hiểu, cũng như hiểu biết hơn về đất nước, con người Nhật Bản. “Qua cuộc thi, tôi cảm nhận được rõ nét hơn hình ảnh của con người Nhật Bản luôn đáng để cho chúng ta học hỏi. Đơn cử như trên khía cạnh một người mẹ, tôi đã học được cách dạy con, cách giáo dục, việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ…”, chị Đinh Thị Hoàng Anh (Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Cam Lâm), tác giả đoạt giải nhì cuộc thi chia sẻ. Thượng úy Mai Xuân Tuấn (Phòng Tham mưu Công an tỉnh), tác giả đoạt giải nhất cuộc thi cho biết, cuộc thi là dịp để mỗi người hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn và trân trọng hơn mối quan hệ của hai nước, từ đó không ngừng củng cố, vun đắp, phát triển trong tương lai. Với những người trẻ, cuộc thi đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn hiện nay.


Theo Ban tổ chức cuộc thi, Ban giám khảo đã công tâm chọn những bài có hàm lượng kiến thức cao, nội dung thuyết phục, hình thức đẹp. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức đã đề nghị UBND tỉnh trao giải cho 10 bài có số điểm cao nhất. Mặc dù cuộc thi đã mang đến những tác động tích cực, nhưng cũng có một số hạn chế như: công tác tổ chức phát động cuộc thi ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt; nhiều đơn vị không có cán bộ, công chức tham dự cuộc thi; số lượng bài dự thi mang tính “phong trào” chiếm tỷ lệ cao... Đó là những kinh nghiệm để chúng ta tổ chức tốt hơn những cuộc thi tương tự về sau.


Giang Đình