05:04, 11/04/2018

Nha Trang không còn là mảnh đất diễn nghệ thuật?

Có một thời Nha Trang luôn là địa điểm thu hút các đoàn nghệ thuật và giải trí, đặc biệt là ca nhạc. Vậy mà cả chục năm trở lại đây, Nha Trang không có một sân khấu nào theo đúng nghĩa, tất nhiên không tính những chương trình sự kiện truyền thông của các thương hiệu để quảng cáo.

Có một thời Nha Trang luôn là địa điểm thu hút các đoàn nghệ thuật và giải trí, đặc biệt là ca nhạc. Vậy mà cả chục năm trở lại đây, Nha Trang không có một sân khấu nào theo đúng nghĩa, tất nhiên không tính những chương trình sự kiện truyền thông của các thương hiệu để quảng cáo.


Còn nhớ suốt thập niên 90 của thế kỷ trước, Nha Trang luôn sôi động các chương trình ca nhạc, kịch nghệ, nhất là dịp hè để phục vụ công chúng phố biển và du khách. Với các chương trình nghệ thuật xuyên Việt thì Nha Trang luôn là điểm đến với tràn đầy hy vọng và hứng khởi của các nhà tổ chức vì công chúng nơi đây rất say mê nghệ thuật. Sự hấp dẫn của thị trường nghệ thuật Nha Trang được khẳng định một đẳng cấp của một thành phố văn hóa giải trí nhất khu vực Nam Trung bộ, vậy mà thời gian trôi đi, Nha Trang gần như bị quên lãng về mảng đặc biệt này.

 

Một chương trình biểu diễn văn nghệ ở Nha Trang.

Một chương trình biểu diễn văn nghệ ở Nha Trang.


Có thể thời của những chương trình ca nhạc, kịch nghệ đã qua. Khác với năm xưa chỉ cần có nghệ sĩ là thành sân khấu, thì nay phải đầy đủ các hệ thống âm thanh ánh sáng đắt tiền mới cấu thành một chương trình. Đấy là chưa kể các ngôi sao ca nhạc đang rời bỏ những sân khấu lớn để chuyển về không gian nhỏ vừa như: phòng trà, hộp đêm. Cũng có thể trên truyền hình thừa những chương trình ca nhạc lớn nên người xem bội thực với mảng này. Thêm một yếu tố nữa là Nha Trang không còn sự vắng vẻ, yên tĩnh của một thành phố an lành nghỉ dưỡng năm xưa, mà sự bùng nổ khách du lịch nước ngoài cũng khiến cho người dân bản địa vốn tính đơn giản, nhẹ nhàng ngại đến với đám đông xô bồ.


Ngoài yếu tố khách quan thì cũng không thể phủ nhận rằng không gian biểu diễn nghệ thuật ở Nha Trang còn thiếu. Cả thành phố có hội trường 46 Trần Phú nhưng khán phòng này không chuẩn về biểu diễn âm nhạc và kịch nghệ; còn nếu nói đến không gian thiên nhiên thì không bảo đảm về tổ chức biểu diễn và quản lý vé. Chúng tôi vẫn nhớ, trước đây nếu tổ chức lớn thì trong nhà thi đấu thể thao, nhỏ thì sân khấu ở các sân khách sạn, hay hội trường một tổ chức nào. Hiện nay làm điều này không ổn, do vậy thật lúng túng về địa điểm tổ chức có doanh thu. Trong khi đó, một loại hình khác là phim thì hiện ở Nha Trang rất phát triển với hệ thống rạp chiếu hiện đại chung với các siêu thị sang trọng. Chính nhờ đáp ứng xu thế của giới trẻ hiện nay, hệ thống rạp được đáp ứng đầy đủ như các rạp quốc tế khác nên lượng người xem rất ổn định, có phim bị cháy vé liên tục. Điều này cho thấy, công chúng không bỏ mà chính nghệ thuật không đáp ứng được thị hiếu!


Trở lại với Nha Trang đang phát triển mạnh mẽ về du lịch, nghỉ dưỡng… thì cần tính toán quy hoạch không gian  với cơ sở hạ tầng đích thực về văn hóa nghệ thuật. Cũng nên tránh việc xây dựng một rạp hát là xong. Thực tế, ở các quần thể du lịch nổi tiếng như: Vinpearl, Diamond Bay có những rạp biểu diễn đạt chuẩn nhưng lại quá xa trung tâm nên không thể sử dụng được. Như vậy, đã đến lúc phải xây dựng một quần thể văn hóa đúng với tầm cỡ một địa điểm giao lưu du lịch văn hóa lớn như Nha Trang. Có thể trước mắt, các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa phải có những cải cách, tạo điều kiện thông thoáng cho những nhà tổ chức nghệ thuật tới mảnh đất này, vì không gì quý hơn về giải trí tinh thần, mà điều đó chỉ có nghệ thuật đích thực mới làm được.


Dương Trang Hương