10:04, 08/04/2018

Để hạn chế vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo

Các văn bản pháp luật chưa có quy định về trách nhiệm của cơ sở quảng cáo trong việc sản xuất những tấm bảng không đúng quy cách, chữ viết. Tuy nhiên, nếu các cơ sở này nắm vững quy định, có tư vấn phù hợp đối với khách hàng sẽ góp phần hạn chế những tấm biển hiệu, bảng quảng cáo phạm quy.

Các văn bản pháp luật chưa có quy định về trách nhiệm của cơ sở quảng cáo trong việc sản xuất những tấm bảng không đúng quy cách, chữ viết. Tuy nhiên, nếu các cơ sở này nắm vững quy định, có tư vấn phù hợp đối với khách hàng sẽ góp phần hạn chế những tấm biển hiệu, bảng quảng cáo phạm quy.


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng trăm cơ sở lớn nhỏ chuyên sản xuất biển hiệu, bảng quảng cáo. Từ việc làm ra những tấm biển in trên chất liệu vải bạt, cắt chữ dán trên mặt phẳng của điểm kinh doanh, đến những hộp đèn mica, hộp đèn led… đều được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Trong vai một người đi đặt biển hiệu cho nhà hàng hải sản, chúng tôi đã tiếp cận với một vài cơ sở làm biển hiệu, bảng quảng cáo. Tại những nơi chúng tôi tiếp cận, đại diện của cơ sở chỉ yêu cầu chúng tôi cung cấp kích thước, thông tin, hình ảnh và yêu cầu về chất liệu. Nếu có sẵn thiết kế của biển hiệu, bảng quảng cáo thì chuyển file qua để in là xong. Khi chúng tôi đặt vấn đề là biển hiệu, bảng quảng cáo chỉ in bằng tiếng Nga, tiếng Trung cơ sở có nhận làm không? Câu trả lời từ những cơ sở này đều làm được hết và điều đó không ảnh hưởng gì đến họ. “Khách hàng có nhu cầu như thế nào thì chúng tôi làm thế đó. Còn chuyện vi phạm hay không vi phạm là do khách hàng chịu trách nhiệm khi sử dụng các biển hiệu, bảng quảng cáo đó”, đại diện một cơ sở làm biển hiệu, bảng quảng cáo trên đường Thái Nguyên cho biết. Liên quan đến những tấm bảng quảng cáo sai quy định, các cơ sở cho biết là có nói với khách hàng, nếu họ vẫn không thay đổi ý định thì các cơ sở này vẫn làm. “Mình không làm thì những cơ sở khác họ cũng nhận làm. Như vậy mình vừa mất khách hàng mà cũng chẳng được gì cả”, một đại diện của cơ sở làm biển hiệu, bảng quảng cáo ở khu vực Hà Ra cho biết.

 

Các biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định về viết chữ nước ngoài.

Các biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định về viết chữ nước ngoài.


Theo ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Toàn Dũng, lâu nay, những công ty quảng cáo thường nhận những đơn hàng là biển hiệu, bảng quảng cáo có kích thước lớn. Với những hợp đồng như thế, khách hàng tuân thủ đúng các quy định. Nếu trường hợp có sai sót về nội dung chữ nghĩa, khuôn khổ không đúng như giấy phép sẽ được các công ty nhận làm biển hiệu, bảng quảng cáo kịp thời tư vấn để sửa chữa. Các biển hiệu, bảng quảng cáo có vi phạm về chữ viết hiện nay chủ yếu ở những sản phẩm có kích thước nhỏ, được làm ra bởi các cơ sở nhỏ. Đội ngũ nhân sự của những cơ sở này ít am hiểu các quy định pháp luật liên quan. Bên cạnh đó, do áp lực kinh doanh nên họ không từ chối việc làm ra các tấm bảng chưa đúng chuẩn.


Theo ông Dũng, để việc đặt bảng quảng cáo đúng quy định, cần thành lập hiệp hội quảng cáo. Nếu có hiệp hội quảng cáo, sẽ kêu gọi được sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực này theo những nội quy, điều lệ của hiệp hội. Từ đây, bản thân các doanh nghiệp sẽ cùng nhau có những cam kết để thực hiện đúng quy định pháp luật và lương tâm nghề nghiệp.


Còn theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, một trong nhiều giải pháp để hạn chế những vi phạm nói trên sẽ được thành phố thực hiện thời gian tới có vấn đề nâng cao nhận thức của doanh nghiệp quảng cáo. “Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức tập huấn, phổ biến bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo dành cho đối tượng là đại diện các cơ sở quảng cáo, cán bộ văn hóa - xã hội xã, phường. Hiện nay, vẫn chưa có quy định cụ thể nào đối với các cơ sở quảng cáo làm ra các biển hiệu, bảng quảng cáo có nội dung, hình thức sai quy định. Vậy nên, việc vận động, tuyên truyền các chủ cơ sở quảng cáo có ý thức, trách nhiệm khi làm sản phẩm cho khách là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc này vẫn phụ thuộc nhiều vào tinh thần tự nguyện của các cơ sở quảng cáo”, ông Đinh Văn Cường cho biết.


Giang Đình