10:01, 12/01/2018

Những bức tranh quê trong "Chọn"

"Chọn" là tên tập thơ mới của nhà thơ Đỗ Hướng (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Khánh Hòa) vừa ra mắt bạn đọc (Nhà xuất bản Văn học, 2017) 

“Chọn” là tên tập thơ mới của nhà thơ Đỗ Hướng (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Khánh Hòa) vừa ra mắt bạn đọc (Nhà xuất bản Văn học, 2017) - một tập thơ khá đầy đặn viết về nhiều đề tài khác nhau, chứa đầy cảm xúc rất thật và ở đó tác giả luôn gửi gắm những ước mong về một cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, có thể nói, viết về làng quê là mảng đề tài đáng chú ý nhất trong tập thơ này của anh. 

 

 

Sinh ra và lớn lên ở Bình Định, sau đó, gần 2/3 cuộc đời sống, lập nghiệp ở Cam Ranh và những vùng quê luôn hiện trong thơ Đỗ Hướng với những hình ảnh mộc mạc nhưng sâu lắng, đầy hiện thực nhưng cũng giàu chất lãng mạn. Trong bài thơ “Trả lại cho em”, ta bắt gặp hình ảnh một làng nhỏ ven sông nghèo khó, dung dị, khi mùa đông đến, cành run rẩy bão/bàng hoàng lũ tuôn, nhưng đó cũng là vùng đất mà khi đi xa không ai có thể quên được: Trả em năm tháng với làng/Buông mình nghe sóng tình tang gõ bờ/Mẹ ngồi lặng lẽ quay tơ/Chị kim - chỉ vá giấc mơ gập ghềnh/Bóng chày giã cối trăng chênh/Điệu chèo em thả bồng bềnh đò ngang...
 
Cũng như nhiều nhà thơ khác viết về làng quê, Đỗ Hướng có nhiều tứ thơ, bài thơ khá hay về kỷ niệm tuổi thơ với “mùa tu hú sầu đâu sim ngả tím, đôi ba thằng trốn học dắt nhau đi”, hay “nằm gối cát đếm sao trời, còng thơm ngọn lúa chiều phơi nắng vàng”… Có những chuyện tưởng chừng rất bình thường nhưng đã thành thơ khi được tác giả kể lại trong bài “Bên dòng sông Lại, một dòng chảy âm thầm”: Quán cóc ngày xưa…/đường tán, bánh dầu/đứa cố cắn/đứa đo từng miếng một/Hết vật, kéo co/bày trò đuổi bắt... 
 
Quê trong thơ Đỗ Hướng là vùng quê khi đi xa, tất cả hiện lên bằng sự hồi tưởng, nhớ thương có lúc đến ngậm ngùi. Trong tập thơ “Chọn”, có rất nhiều bài thơ tác giả bày tỏ cảm xúc trước một nội dung khác, đề tài khác, nhưng trong đó hình ảnh quê nhà vẫn hiện lên như một sự thao thức. Chẳng hạn như trong bài thơ “Sóng chao trắng ngọn”, viết về mùa xuân nhưng ở đây có một đoạn thơ rất hay khi tác giả liên hệ đến quê mình nơi có dòng sông Lại, núi Hương.
 
Đỗ Hướng là một thầy giáo làm thơ, “buồn vui với trẻ đi về với thơ”. Đến nay, anh đã ra mắt bạn đọc gần chục tập thơ. Anh là một trong những người yêu thơ và sinh hoạt trong nhóm những người sáng tác thơ ở Cam Ranh. Thơ của anh cô đọng, giàu hình ảnh, đề cập đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Nhưng trong tập thơ “Chọn”, chắc hẳn nhiều bạn đọc sẽ chọn những bài thơ đầy cảm xúc viết về các vùng quê nơi anh từng sống, từng đi qua. 
 
Sinh năm 1947, nay đã nghỉ hưu, nhưng với thơ, có lẽ Đỗ Hướng vẫn còn say mê lắm. Chắc chắn rồi đây anh sẽ tiếp tục có những bài thơ hay viết về làng quê như niềm hy vọng mà anh đã gửi qua hai câu thơ của chính mình trong bài “Bồng bềnh hạt đêm”: “Đêm còn mong hạt tràn đầy/mầm vươn kín đất, trái sây trĩu cành”.
 
HOÀNG MY