05:01, 31/01/2018

Người nhạc sĩ đa tài

Hòa nhã, dễ thân thiện và vui tính, đó là những cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp ông Nguyễn Văn Lâm (trú tổ dân phố số 7, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). 

Hòa nhã, dễ thân thiện và vui tính, đó là những cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp ông Nguyễn Văn Lâm (trú tổ dân phố số 7, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Ông Lâm vừa có tài năng âm nhạc và võ thuật. Thoạt nghe, ta tưởng chừng như có vẻ trái ngược nhau trong cùng một tâm hồn nghệ sĩ. Một bên là sự nhẹ nhàng dìu dặt với bút danh Trấn Lâm, một bên là sự nhanh nhẹn, chính xác, kiên quyết đường quyền tay cước - võ sư taekwondo Nguyễn Văn Lâm, người đã có hơn 25 năm làm huấn luyện viên teakwondo tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Vạn Ninh.

 


Trước năm 1975, khi còn học phổ thông, Nguyễn Văn Lâm theo học môn võ thuật teakwondo tại Trung tâm Huấn luyện Thanh niên thông tin Nha Trang. Sau đó, với năng khiếu âm nhạc, ông thi vào Trường quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh), theo học khoa phối khí hòa âm và sáng tác ca khúc.


Ông đã gắn bó với công việc dạy nhạc tại Nhà Thiếu nhi huyện Vạn Ninh hơn 20 năm qua, dẫn dắt nhiều lứa tuổi. Ông viết nhạc và dàn dựng, phối khí hòa âm chương trình Bông sen hồng cho các em thiếu nhi trên địa bàn huyện đi dự thi cấp toàn quốc, được tổ chức tại các tỉnh: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng…. Ông còn làm giám khảo trong các chương trình, hội thi nghệ thuật quần chúng, thông tin cổ động, tiếng hát mầm non… của huyện Vạn Ninh. Về lĩnh vực sáng tác, năm 2009, ông đạt giải nhất cuộc thi âm nhạc do Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vạn Ninh tổ chức với ca khúc Vạn Ninh quê tôi; giải A của UBND tỉnh với ca khúc Xin trả lại tuổi thơ, năm 2014. Hiện nay, ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Âm nhạc Nhà Thiếu nhi Vạn Ninh, đồng thời phụ trách Đội nghệ thuật măng non của huyện.


Võ Khoa Châu