10:12, 18/12/2017

Điểm mới trong Quy chế giải báo chí Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quy chế giải báo chí Khánh Hòa hàng năm. Ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết...

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quy chế giải báo chí Khánh Hòa hàng năm. Ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết:

 

 

- Quy chế mới có sửa đổi và bổ sung nhiều quy định so với quy chế trước đây.  


Thứ nhất, tác phẩm dự thi được đăng tải trên báo, tạp chí, sóng phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương kể từ ngày 1-1 đến 31-12 thay cho từ 1-5 của năm trước đến 30-4 của năm được xét giải như trước đây.


Thứ hai, tiền giải thưởng tăng 48% so với trước đây. Giải thưởng sẽ tập trung vào tác giả, nhóm tác giả chứ không còn trao giải tập thể như trước. Theo đó, cơ cấu giải thưởng gồm: 2 giải nhất (có mức thưởng 15 triệu đồng/giải), 4 giải nhì (10 triệu đồng/giải), 6 giải ba (8 triệu đồng/giải), 10 giải khuyến khích (3 triệu đồng/giải).  


- Thưa ông, vì sao Giải báo chí tỉnh quy định tác phẩm dự thi phải được đăng tải từ ngày 1-1 đến 31-12  thay cho từ 1-5 của năm trước đến 30-4 của năm được xét giải?


- Giải báo chí quốc gia hàng năm quy định tác phẩm dự thi phải được đăng tải từ ngày 1-1 đến 31-12 của năm được xét giải. Chính vì vậy, Giải báo chí tỉnh cần  phải chọn mốc thời gian này để đồng nhất với mốc thời gian của Giải báo chí quốc gia. Trước đây, vì chúng ta chọn mốc dự thi từ ngày 1-5 của năm trước đến 30-4 hàng năm nên có bất cập trong việc chọn tác phẩm dự thi giải quốc gia. Với quy định này, các tác giả, hội viên có nhiều cơ hội gửi tác phẩm hơn.


Với mốc thời gian như trên, Hội Nhà báo tỉnh có nhiều thời gian thông báo và hướng dẫn chọn tác phẩm, tổ chức công tác chấm giải báo chí hàng năm. Theo đó, việc chuẩn bị lễ kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 nhằm tôn vinh những nhà báo, tác phẩm báo chí xuất sắc cũng được chuẩn bị tốt hơn.


 - Những tác phẩm đã đăng tải trước ngày 30-4-2017 đã dự giải Báo chí Khánh Hòa 2017 có được tham dự kỳ xét giải sắp tới, thưa ông?


- Tinh thần chung là những tác phẩm đã đạt giải, được trao thưởng ở Giải báo chí Khánh Hòa năm 2017 không được dự thi. Các tác phẩm có thời gian công bố từ ngày 1-1-2017 đến 31-12-2017 nhưng chưa có giải thưởng thì vẫn dự thi bình thường. Sắp tới, Hội Nhà báo tỉnh sẽ có thông báo, hướng dẫn chi tiết và cụ thể về Giải báo chí tỉnh sắp tới để các chi hội thông báo cho các tác giả, hội viên được biết.


- Với những thay đổi trên, ông kỳ vọng gì ở Giải báo chí Khánh Hòa những năm tới?


- Việc thay đổi quy định về thời gian tạo nhiều thuận lợi để các nhà báo, hội viên tham gia giải báo chí quốc gia; cũng như giải thưởng tăng cao chắc chắn sẽ là nguồn động viên, khuyến khích những người làm báo ở Khánh Hòa nỗ lực trong nghề nghiệp, có nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng. Theo đó, giải báo chí tỉnh hàng năm sẽ có chất lượng cao hơn, chọn được những tác phẩm xứng tầm để trao giải. Tôi hy vọng, báo chí Khánh Hòa sẽ làm tốt vai trò của mình, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; đồng thời làm tốt vai trò phản  biện xã hội, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của người dân đến các cấp chính quyền…


- Xin cảm ơn ông!

X.T (Thực hiện)