Sau nhiều chờ đợi, phim Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) đã ra rạp. Không phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng phim đã khiến nhiều người nhớ về khung trời kỷ niệm thuở học sinh của một thời chưa xa…
Sau nhiều chờ đợi, phim Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) đã ra rạp. Không phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng phim đã khiến nhiều người nhớ về khung trời kỷ niệm thuở học sinh của một thời chưa xa…
Phim Cô gái đến từ hôm qua bám khá sát tác phẩm văn học, đó là sự đan xen giữa câu chuyện tình học trò giữa Thư - Việt An, cùng dòng hồi ức của Thư về người bạn thơ ấu Tiểu Li. Tuy nhiên, bối cảnh phim đã được đạo diễn làm muộn hơn 10 năm so với truyện (những năm cuối 80). Đó là sự lựa chọn hợp lý của Phan Gia Nhật Linh bởi bối cảnh những năm cuối thập niên 90 dễ tái hiện hơn, đó cũng chính là những năm tháng học trò mà anh trải nghiệm.
Trong phim, khán giả sẽ bắt gặp khung cảnh một thị xã yên bình với căn nhà mái ngói có vườn xanh mướt, những con đường nhỏ dài, thi thoảng có chiếc xe honda cup 50 lướt qua, những xe cà-rem trước cổng trường, rạp chiếu bóng còn treo những poster vẽ tay. Ở đó có một thế hệ học trò chưa hề biết đến thế giới mạng, thú vui giải trí là theo dõi bảng âm nhạc Làn Sóng Xanh, vẫn còn nghịch ngợm với những lần leo tường trốn học, chơi ca rô trong lớp ăn búng tai, những quyển sổ lưu bút ngày xanh chuyền tay nhau. Một bối cảnh đủ để chứa đựng trong đó những mối tình học trò trong sáng (như Thư và Việt An) mà khi thích nhau chỉ biết rủ đi xem phim, “tỏ tình” qua những lá thư vụng dại nhờ trao tay… Một điểm ấn tượng nữa của phim đó là âm nhạc. Những ca khúc nổi tiếng cách đây hai thập niên, cùng với phần nhạc nền do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong viết đã tạo nên cảm giác về thời cuối cấp chưa xa.
Phim còn quy tụ được dàn diễn viên khá hợp vai. Dù không thật sự xuất sắc nhưng thật khó tìm ra ai để hợp vai hơn Ngô Kiến Huy trong việc thể hiện hình ảnh anh chàng Thư “thơ thẩn” đến ngờ nghệch bên cạnh Việt An xinh đẹp nhưng “kiêu kỳ” của Miu Lê. Đặc biệt, người xem không khỏi ấn tượng với hình ảnh Minh Khang trong vai Thư (lúc nhỏ) láu cá thích bắt nạt cô bạn cùng trang lứa, còn Hà Mi rất ngọt với lối diễn tự nhiên đã hóa thân thành Tiểu Li hồn nhiên, giàu tình cảm. Xem phim, không ít khán giả thế hệ 8X sẽ thấy mình đâu đó trong bóng hình những Thư, An, Hồng Hoa, Hải “gầy”… Đáng tiếc, trong một mạch chuyện khá ngọt, đạo diễn lại thêm thắt, xây đắp thêm tình tiết cho một số nhân vật phụ nhưng lại hơi khiên cưỡng khiến phim mất đi chất thơ vốn có. Chẳng hạn như việc đạo diễn đã để cho cô giáo dạy văn có những điệu bộ, lời nói, lẫn cách “đong đưa” hơi quá đà. Bên cạnh đó, việc dùng kỹ xảo để làm các cảnh đẹp như: thác nước, cầu vồng, đàn bướm… cũng làm cho phim quá hiện đại, phá vỡ bối cảnh mang tính hoài niệm của phim.
Chuyển thể tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chưa bao giờ là dễ dàng, bởi các tác phẩm của ông tuy giàu cảm xúc nhưng lại thiếu kịch tính. Thế nên, dẫu vẫn còn những điều đáng tiếc nhưng Cô gái đến từ hôm qua vẫn là một bộ phim đáng xem. Vân Hiền, khán giả trẻ ở Nha Trang nhận xét: “Phim này làm vậy là ổn, trừ một số hình ảnh đẹp quá như kiểu cắt ghép, còn nội dung, diễn viên, nhạc phim đều được. Em đặc biệt thích bài hát chủ đề do ca sĩ Vũ Cát Tường sáng tác và thể hiện”. Trên Fanpage của phim, khán giả Lê Tấn Phước Vinh bày tỏ: “Có lẽ bộ phim và câu chuyện tuyệt vời này sẽ không có được sự đón nhận rộng rãi hay có doanh thu khủng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nhưng phải cảm ơn ê-kíp rất nhiều vì đã thực hiện dự án này để tất cả mọi người hiểu được cái mà người ta gọi là “thời học sinh” khi ấy đẹp và dễ thương như thế nào”.
THÀNH NGUYỄN