Khách sạn InterContinenatl Nha Trang đang tổ chức triển lãm Culin'Art 2017, với những tác phẩm của nữ họa sĩ Bridget March. Những bức tranh phong cảnh tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa 3 miền Bắc - Trung - Nam đã thể hiện sự am hiểu văn hóa, tình yêu Việt Nam của người nghệ sĩ đến từ nước Anh.
Khách sạn InterContinenatl Nha Trang đang tổ chức triển lãm Culin’Art 2017, với những tác phẩm của nữ họa sĩ Bridget March. Những bức tranh phong cảnh tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa 3 miền Bắc - Trung - Nam đã thể hiện sự am hiểu văn hóa, tình yêu Việt Nam của người nghệ sĩ đến từ nước Anh.
Sắc màu 3 miền
Triển lãm có 13 tác phẩm, được họa sĩ Bridget March vẽ bằng chất liệu acrylic (sơn nước), diễn tả nét đẹp của Việt Nam thanh bình, giàu bản sắc văn hóa. Đến với triển lãm, người xem bắt gặp những bức tranh mùa xuân ở Lào Cai với những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, uốn lượn; hay cánh đồng hoa tam giác mạch bên bờ rào đá, với những thiếu nữ váy áo rực rỡ gợi nên sức sống của vùng cao Tây Bắc. Với mảnh đất miền Trung, nữ họa sĩ lại chọn Hội An làm điểm nhấn, với những căn nhà có ô cửa sổ tròn, chùa Cầu cổ kính hay bãi cát vàng trưa hè vắng lặng. Miền Nam hiện lên trong tranh của bà là khung cảnh về sông nước, với con thuyền đi giữa rừng tràm, ánh nắng hoàng hôn phía trước căn nhà ở Côn Đảo mà Bridget bảo đấy là bức tranh bà thích nhất.
Họa sĩ Bridget bên cạnh pano giới thiệu triển lãm |
Không cầu kỳ cao siêu, mỗi bức tranh là một cuộc chơi sắc màu, ghi lại nét đẹp của đời sống Việt. Bên cạnh giá vẽ, hộp màu, bà thường mang theo một quyển sổ nhỏ để kịp thời phác thảo, ghi lại phong cảnh, đời sống người dân những nơi mình đi qua. “Tôi thường ký họa phác thảo rồi vẽ lại theo cảm nhận của mình, vì thế tranh của tôi không phải là sao chép hiện thực một cách cơ học mà còn đầy tính thẩm mỹ”, bà chia sẻ.
Yêu Việt Nam từ cái nhìn đầu tiên
Họa sĩ Bridget March có 18 năm làm việc trong ngành nội thất, 9 năm giảng dạy nghệ thuật tại Trường Cao đẳng nghệ thuật của TP. Leeds (Leeds College of Art) của Anh. “Từ nhỏ, tôi đã rất muốn trở thành một họa sĩ, tuy nhiên cha mẹ muốn tôi làm nghề gì đó thực tế hơn. Sau này, khi vào dạy trong trường nghệ thuật, khát khao ấy lại bùng cháy nhưng tôi không đủ khả năng tài chính để nuôi giấc mơ nghệ thuật”.
Năm 2011, đến Việt Nam để thăm một người bạn, ngay lập tức bà yêu luôn nước Việt. 10 tháng sau đó, bà chuyển sang Việt Nam sinh sống, theo đuổi đam mê trở thành họa sĩ chuyên nghiệp. “Ở Việt Nam tôi có điều kiện để sống với đam mê hội họa của mình, đồng thời cũng bán được tranh để sống”, bà hóm hỉnh. Suốt gần 5 năm qua, bà đã đi nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam để khám phá nét đẹp phong cảnh, đời sống văn hóa của người dân. Với bà, Việt Nam có nền văn hóa rất đa dạng và phong phú. Bà yêu nét chân chất của đồng bào dân tộc thiểu số ở Sa Pa, nhưng cũng rất thích thú với sự giao thoa về văn hóa, những biến động lịch sử của dải đất miền Trung, nhất là Hội An. Bà cũng rất yêu Sài Gòn, nơi có đời sống rất cởi mở, hội tụ rất nhiều nét đẹp văn hóa của các vùng miền khác. Bridget March từng lưu lại Sa Pa 4 tháng, Hội An 7 tháng để vẽ. Ngoài những bức tranh sơn nước, bà còn xuất bản 2 tập sách ký họa: A week in Hoi An (Một tuần ở Hội An - tiếng Anh) và A summer in Sapa (Mùa hè ở Sa Pa - song ngữ). Sách của bà không đơn thuần chỉ là những bức vẽ, mà còn lồng vào trong đó những câu chuyện, những cảm nhận của bà về lịch sử, văn hóa và con người nơi đó.
Trong câu chuyện, nữ họa sĩ luôn thể hiện tình yêu với Việt Nam, và chưa từng có ý định rời nơi này. Hiện tại, bà sống ở TP. Hồ Chí Minh. Ngoài vẽ tranh, bà còn dạy vẽ cho những người nước ngoài thích vẽ tranh về Việt Nam. Đến Nha Trang lần này, ngoài việc triển lãm, bà còn tranh thủ mở lớp dạy vẽ tranh ngắn hạn, đồng thời khám phá đời sống Nha Trang. “Tôi rất bất ngờ với mọi thứ ở Nha Trang. Du lịch rất phát triển nhưng đời sống vẫn yên bình. Chắc chắn, tôi sẽ có nhiều cảm hứng để sáng tác…”, bà chia sẻ.
Tuy vậy, bà bày tỏ sự ngạc nhiên khi biết Nha Trang không có trung tâm triển lãm về mỹ thuật - nhiếp ảnh, các gallery cũng rất ít. Theo bà, chính quyền địa phương nên quan tâm xây dựng các điểm triển lãm, khuyến khích mở các gallery để giới thiệu đời sống văn hóa địa phương, tạo điểm giao lưu cho nghệ sĩ…
THÀNH NGUYỄN