11:06, 14/06/2016

Từ trái tim sẽ đến với trái tim

Cư dân mạng vừa có cuộc tranh cãi dậy sóng về một chương trình mới đây trên VTV: Người ta làm từ thiện vì ai? Dư luận vốn đã gay gắt chia làm 2 phe, ý kiến ngắn ở đây không dám nhảy vào cho thêm phần ồn ào, chỉ xin thưa đôi lời về chuyện làm từ thiện.

Cư dân mạng vừa có cuộc tranh cãi dậy sóng về một chương trình mới đây trên VTV: Người ta làm từ thiện vì ai? Dư luận vốn đã gay gắt chia làm 2 phe, ý kiến ngắn ở đây không dám nhảy vào cho thêm phần ồn ào, chỉ xin thưa đôi lời về chuyện làm từ thiện.


Từ thiện là một từ ghép Hán Việt. “Từ” có nghĩa là thương yêu (nhân từ, từ bi…), “thiện” có nghĩa là tốt lành. Từ thiện đơn giản là việc tốt lành từ lòng yêu thương. Làm từ thiện có nghĩa là làm việc tốt xuất phát từ tấm lòng thành của mình, vậy thôi.


Thế thì cái chương trình kia cứ gay gắt câu hỏi: “Làm từ thiện vì ai, và để làm gì?” một cách riết róng, khiến bao nhiêu người ngỡ ngàng. Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa tiếp nhận tấm lòng hảo tâm của bao nhiêu bạn đọc là những tiểu thương, những bác già hưu trí, những cô cậu học trò, những người ủng hộ nhưng không nói tên... Ngay cả cậu bé con một phóng viên giữ chuyên mục Hộp thư từ thiện, hàng ngày quan sát việc làm của mẹ cũng biết tự “mổ heo”, có bao nhiêu đưa cho mẹ để giúp người… Những tấm lòng thơm thảo ấy thực sự sốc khi coi chương trình đó. Có người đã hoang mang tự hỏi phải chăng làm từ thiện cũng phải theo quy tắc? Cũng bị cật vấn giúp vì ai, làm để làm gì(?).


Đất nước mình còn quá nghèo, bao nhiêu mảnh đời khốn khó vật lộn kiếm miếng ăn hàng ngày, khi sa cơ thất thế, ốm đau bệnh tật… Nhà nước không thể lo hết được, họ rất cần đến sự sẻ chia. Cha ông ta đã có câu: Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Những lúc như thế, họ cần biết bao một bàn tay yêu thương chìa ra, cần một hành động từ trái tim đến với mình với mong mỏi qua được cơn thắt ngặt…


Quan sát cuộc sống mới biết, những tấm lòng xẻ chia xuất phát từ trái tim đang ngày một nhiều. Những chiếc mền ấm được các nhóm bạn lặng lẽ phát đến tay những người cơ nhỡ sau 12 giờ đêm buốt giá. Những tủ bánh mì mỗi sáng lặng lẽ đầy dành cho những người khó khăn. Nhiều doanh nghiệp những năm qua đã trích một phần lợi nhuận, cất bao căn nhà tình nghĩa, góp hàng ngàn phần quà mỗi khi Tết về cho người nghèo… Vâng, làm từ thiện là như thế, là chia sẻ bằng tấm lòng thành, là sự tôn trọng sự không may của những phận đời cần giúp đỡ.


Vẫn biết đó đây, có người lợi dụng việc làm từ thiện để nhập nhèm chuyện nọ kia, hoặc để đánh bóng tên mình, nhưng đó chỉ là con sâu trong dòng chảy tốt lành của cuộc sống.


Nước mình nghèo, chưa có các tỷ phú như Bill Gates, như Warren Buffett, như Mark Zuckerberg… đem phần lớn tài sản, trị giá hàng tỷ USD cống hiến cho sự nghiệp từ thiện. Vậy hãy trân trọng những việc làm thiện nguyện, dù là nhỏ bé nhất.


Việc làm nào xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim.


THỦY NGÂN