09:06, 24/06/2016

"Nụ hôn mắc nợ" - cái nhìn đa sắc của tình yêu

"Nụ hôn mắc nợ" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, tháng 6-2016) là tập truyện mới nhất của tác giả Khuê Việt Trường. Tập truyện dày 200 trang, gồm 23 truyện ngắn nói về tình yêu. Đó là những câu chuyện mà khi đọc xong, ai cũng thấy thấp thoáng trong đó có mình, bạn mình, cũng có thể là người yêu của mình.

“Nụ hôn mắc nợ” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, tháng 6-2016) là tập truyện mới nhất của tác giả Khuê Việt Trường. Tập truyện dày 200 trang, gồm 23 truyện ngắn nói về tình yêu. Đó là những câu chuyện mà khi đọc xong, ai cũng thấy thấp thoáng trong đó có mình, bạn mình, cũng có thể là người yêu của mình.

 

 


Là nhà văn, nhà báo, Khuê Việt Trường có nhiều cơ hội để đi, đến được nhiều nơi trên đất nước, gặp gỡ nhiều người, nhìn nhận và lắng nghe người khác trải lòng. Bằng những trải nghiệm gom lại được trong nghề báo, chắt lọc bằng cái nhìn thực tế và ghi lại, nhưng tác giả lại kể chuyện bằng những cảm xúc của chính mình. Đọc tập truyện, người đọc dễ dàng rung động bởi cách kể mộc mạc, gần gũi. Đó có thể là một tình yêu mới bắt đầu sau lần gặp tình cờ như trong Nếu buổi hôm ấy không kẹt xe, hoặc là câu chuyện tình yêu có hậu như Con rái cá trên sông Cổ Chiên. Đó có thể chỉ là một hoài niệm buồn nhẹ nhàng trong truyện Cho tôi mượn chiếc ô hay một chuyện tình bế tắc như truyện Một nơi chốn khác. Người đọc vừa thấy Khuê Việt Trường ung dung tung tẩy một cách dí dỏm khi cho nhân vật của mình tỏ tình, thoắt cái lại chùng lòng khi nghe tác giả viết như đang nói thì thầm về một tâm trạng hụt hẫng khi nhân vật của mình vừa đánh rơi một tình yêu hay vừa bị vuột mất một điều gì quý giá trong cuộc đời.


Nhân vật trong truyện của Khuê Việt Trường phần lớn là thanh niên, thiếu nữ, những người trẻ mới vừa bước ra khỏi trường học, những người lần đầu tiên nếm trải mùi vị đa sắc của tình yêu. Có người nói Khuê Việt Trường là cây bút trẻ bởi truyện của ông chỉ quanh quẩn với những con người đang ở vạch xuất phát của cuộc đời. Đâu có sao, tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất khi người ta còn đủ sức để mơ mộng, để yêu một cách trong sáng, để nhìn đời bằng con mắt trong veo. Mai kia có thể khi không còn trẻ, người ta có thể buồn cười vì những bồng bột khi yêu của mình thuở mới lớn, nhưng chắc chắn ai cũng sẽ mỉm cười khi nhớ lại và càng yêu hơn thời tuổi trẻ của mình.


Khuê Việt Trường đã mang tất cả những điều tốt đẹp ấy vào truyện của mình bằng những lời văn lúc dịu dàng mộc mạc, cũng có khi đầy âm thanh mượt mà khi diễn tả cảnh vật hoặc khi miêu tả những rung động sâu sắc trong lòng người. Bởi thế, vui một chút, buồn một chút, bâng khuâng một chút và lòng tràn đầy cảm xúc là những gì còn lại sau khi đọc xong 23 truyện ngắn trong “Nụ hôn mắc nợ”.


LƯU CẨM VÂN