Trao giải muộn một tháng so với thông lệ (ngày 20-4-2016), Ban tổ chức giải Cánh diều 2015 mong thu hút nhiều phim mới sản xuất có thể tham dự. Dẫu vậy, mùa giải này e không có nhiều ẩn số.
Trao giải muộn một tháng so với thông lệ (ngày 20-4-2016), Ban tổ chức (BTC) giải Cánh diều 2015 mong thu hút nhiều phim mới sản xuất có thể tham dự. Dẫu vậy, mùa giải này e không có nhiều ẩn số.
Giữa tuần này, BTC giải Cánh diều 2015 mới họp báo, tuy nhiên những thông tin đầu tiên cho thấy giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam thu hút 19 phim điện ảnh. Đó là các phim: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Trên đỉnh bình yên, 49 ngày, Bộ ba rắc rối, Ngày nảy ngày nay, Trúng số, Trót yêu, Nhà tiên tri, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, Cuộc đời của Yến, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Quyên, Đời như ý, Gái già lắm chiêu, Ám ảnh, Siêu trộm.
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một trong hai ứng viên sáng giá giải Cánh diều 2015 |
Có đến 2/3 phim đăng ký thuộc các hãng phim tư nhân, xu hướng này không còn lạ lẫm những năm gần đây. Số lượng 40 phim sản xuất trong năm qua phần lớn đều không phải do Nhà nước sản xuất. Sự khởi sắc này xua tan không khí ảm đạm của điện ảnh nước nhà vài năm trước, tuy nhiên chất lượng chưa xứng tầm. Chủ tịch Hội Điện ảnh, đạo diễn Đặng Xuân Hải nói rằng, bây giờ nhiều hãng tự cân nhắc gửi phim đăng ký nếu cảm thấy không hợp tiêu chuẩn đánh giá “tìm tòi sáng tạo nghệ thuật”. Có lẽ vì thế mà danh sách đăng ký năm nay bớt hẳn phim hài thuần giải trí, mang nặng tính tấu hài.
Số lượng phim được chắt lọc hơn, và mặt bằng có những cải thiện nhất định so với nhiều năm phim hài vẫn nhiều nhưng không hoàn toàn chỉ bông phèng, như Trúng số chẳng hạn. Bên cạnh một số phim Nhà nước được đầu tư cả về kinh phí lẫn nghệ thuật, ít nhiều tạo dấu ấn, vẫn có những phim mang lại sự thất vọng lớn như Mỹ nhân. Không tính đến lùm xùm sai sót trang phục, kịch bản và diễn xuất của phim thua xa nhiều phim truyền hình khác.
Hai thiếu vắng lớn nhất trong mùa giải này chính là dòng phim độc lập. Cha, con và… (Phan Đăng Di) và Một thành phố khác (Phạm Ngọc Lân) tham dự một số liên hoan phim quốc tế nhưng không có mặt trong giải thưởng của hội nghề nghiệp này. Sự thiếu vắng còn lại là bộ phim đạt kỷ lục doanh thu điện ảnh Việt - Em là bà nội của anh. Lý do lớn nhất phim không được chấp nhận vì là bản làm lại, và “giống 70 đến 80%” phiên bản gốc, theo nhận xét của lãnh đạo Hội Điện ảnh.
Cuộc chiến trong lĩnh vực phim điện ảnh dễ thấy chỉ diễn ra giữa hai ứng viên nổi lên: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về. Cả 2 phim này đều được thử lửa tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tạo ra làn sóng hâm mộ khi ra rạp, trụ vững tại rạp trong thời gian dài, đó cũng là tín hiệu đáng mừng, bởi không câu khách bằng diễn viên nổi tiếng hay đủ chiêu trò khác. Bộ phim của đạo diễn Victor Vũ thật trong trẻo, cân bằng giữa nghệ thuật với yếu tố giải trí. May mắn thay bởi bộ phim là sản phẩm của cái bắt tay giữa Nhà nước và hãng phim tư nhân gặt hái thành công vang dội.
Không hiếm những mùa giải mà những người làm nghề chứng kiến cuộc đua tranh giữa phim Nhà nước - tư nhân, và hậu trao giải là tiếng ì xèo vì sự ưu ái hơn với phim đặt hàng. Năm nay, ứng viên sáng giá đều thuộc phim Nhà nước. Người trở về của Điện ảnh Quân đội không may mắn như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - được bán vé, đĩnh đạc ra rạp. Tuy thế, bộ phim đề tài hậu chiến này chạm tới trái tim người xem. Không hô hào, tuyên truyền khô cứng như nhiều phim chiến tranh khác, Người trở về đi vào số phận những người trở về từ cuộc chiến. Đạo diễn Đặng Thái Huyền có góc nhìn nhân văn, nữ tính của một nữ đạo diễn và cũng đầy tinh tế.
NHẬT VŨ (Vanhoaonline)