Từ tháng 3-2016, hơn 100 kênh truyền hình trong nước tham gia hệ thống đo lường, định lượng khán giả (đo rating) nhằm xây dựng dữ liệu về hành vi, thói quen cũng như đánh giá sức hấp dẫn của từng chương trình được dư luận khá quan tâm.
Từ tháng 3-2016, hơn 100 kênh truyền hình trong nước tham gia hệ thống đo lường, định lượng khán giả (đo rating) nhằm xây dựng dữ liệu về hành vi, thói quen cũng như đánh giá sức hấp dẫn của từng chương trình được dư luận khá quan tâm.
Nỗi lo rating ảo
Cũng giống như việc đếm view đối với báo điện tử, con số rating của các chương trình, các kênh truyền hình có ý nghĩa quan trọng. Chỉ cần dựa vào số rating mà các công ty truyền thông hay nhà sản xuất sẽ nhận được những phản hồi tương đối chính xác đối với sản phẩm của mình. Ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình cho biết, được ấp ủ từ khá lâu nhưng đến tháng 8-2014, hệ thống này mới đưa vào hoạt động thử nghiệm, việc vận hành chính thức bắt đầu năm 2016. Mục tiêu của dự án là xây dựng được dữ liệu về khán giả truyền hình, các thông tin về nhân khẩu, thói quen và hành vi của khán giả; nhất là số lượng khán giả của mỗi chương trình, thời lượng xem của mỗi khán giả đối với mỗi chương trình. Dự án cũng nhằm xây dựng hệ thống thiết bị xử lý dữ liệu định lượng khán giả truyền hình, phục vụ công tác đánh giá hiệu quả nội dung thông tin trên truyền hình; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, đánh giá các chương trình truyền hình, phục vụ công tác lập báo cáo, xếp hạng và đánh giá chương trình truyền hình.
Các thí sinh trong chương trình “Hãy nghe tôi hát”, một trong những chương trình có rating cao nhất Đài Truyền hình Vĩnh Long hiện nay |
Trong thời gian đầu, dự án triển khai tại 2 thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và có khả năng mở rộng phạm vi nghiên cứu trong tương lai. Hiện tại, dự án đang đo lường và cung cấp dữ liệu cho 100 kênh truyền hình trong nước. Trong đó, hệ thống cung cấp dữ liệu cho 50 kênh có chỉ số chi tiết đến các chương trình, khung chương trình; 30 kênh có chỉ số chi tiết đến từng spot quảng cáo.
Sở dĩ dư luận quan tâm vấn đề này là bởi từ lâu, câu chuyện về độ trung thực mà các chỉ số rating được cung cấp không phản ánh đúng thực tế. Thực tế, đã có rất nhiều kênh truyền hình, công ty truyền thông lâm vào hoàn cảnh khốn đốn hay buộc phải đóng cửa, lý do cũng vì quá tự tin vào chỉ số rating, dẫn đến những bước đi sai lầm về chiến lược phát triển nội dung chương trình. Trong một xã hội gần như truyền hình có doanh thu bằng 0 từ khán giả, việc sống dựa gần như hoàn toàn vào các hoạt động quảng cáo vẫn đẩy các nhà đài vào tình cảnh buộc phải chấp nhận những gì mà các nhà khảo sát rating cung cấp.
Tin cậy, khách quan hơn!
Dự án People Meter được thực hiện bởi Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình (VIETNAM - TAM), Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo lãnh đạo của VIETNAM - TAM, để đảm bảo có được những số liệu tốt, hàng ngày, dữ liệu nhật ký truyền hình của hộ gia đình sẽ được các People Meter (được lắp đặt tại các hộ gia đình) ghi lại và tổng hợp. Từ 2 đến 6 giờ sáng hôm sau, dữ liệu nhật ký truyền hình của ngày hôm trước sẽ được gửi về trung tâm để xử lý. Phương pháp, quy trình vận hành xử lý dữ liệu được áp dụng theo 10 tiêu chuẩn vàng về nghiên cứu đo lường khán giả truyền hình do Hiệp hội Đo lường định lượng khán giả thế giới - Audience Research Methods (ARM) Group đưa ra. |
Cho đến trước khi hệ thống này ra đời, việc đo chỉ số rating ở Việt Nam chỉ do Công ty TNHH Truyền thông TNS Media Việt Nam (thuộc Tập đoàn Kantar Media - Anh) cung cấp. Thế độc quyền của TNS khiến nảy sinh không ít nghi ngờ và bức xúc từ các đơn vị sản xuất, từ phim cho đến chương trình truyền hình thực tế xung quanh vấn đề rating, bởi có những chương trình hoặc bộ phim được khán giả đánh giá cao nhưng rating rất thấp. Giám đốc một công ty truyền thông cho rằng, với những diễn biến của thực trạng chỉ số rating ở Việt Nam hiện nay, việc có thêm một hệ thống đo lường rating tin cậy là điều đáng hoan nghênh.
Nói một cách ví von, việc đặt món ăn lên mặt bàn không thể không nghĩ tới người sẽ thưởng thức nó. Chính vì vậy, nhu cầu của người xem là điều cần ưu tiên số 1 với nhà đài lẫn nhà sản xuất. Việc tiến hành đo rating rất quan trọng bởi nó chi phối 2 yếu tố chính: khán giả và thương mại. Xét trên yếu tố người xem, rating chính là thước đo thị hiếu khán giả. Về mặt thương mại, các đài truyền hình có thể kiểm soát được hiệu quả cũng như mức độ thỏa đáng về mức giá quảng cáo mà họ đưa ra cho những doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm của mình trong khung giờ phát sóng. Ngoài ra, dựa vào các con số phân tích, các doanh nghiệp sẽ biết được đối tượng mà sản phẩm của họ hướng đến. Chính vì vậy, hướng đến một chỉ số rating phản ánh trung thực những gì đang diễn ra trong thực tế luôn là điều cần thiết, giúp thị trường ngày càng phát triển lành mạnh hơn. Và một khi thị trường có hơn một đơn vị cung cấp chỉ số rating thì độ tin cậy, tính khách quan của những con số sẽ càng cao.
MAI AN - GIA BÌNH (SGGP)