Trong bối cảnh hoạt động của Đài Phát thanh Truyền hình Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn do nguồn thu quảng cáo sút giảm, lãnh đạo đài đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nội dung chương trình, đồng thời mở rộng hợp tác với doanh nghiệp để tăng nguồn thu quảng cáo.
Trong bối cảnh hoạt động của Đài Phát thanh Truyền hình (PT-TH) Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn do nguồn thu quảng cáo sút giảm, lãnh đạo đài đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nội dung chương trình, đồng thời mở rộng hợp tác với doanh nghiệp để tăng nguồn thu quảng cáo.
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, muốn thu hút được khán thính giả, các đài truyền hình phải không ngừng có những đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện. Ý thức được điều này, từ cuối năm 2015, Đài PT-TH tỉnh đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng nội dung chương trình. Ông Lê Anh Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Đài PT-TH tỉnh cho biết, lãnh đạo đài đã yêu cầu phóng viên, biên tập viên, quay phim phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn; xây dựng thêm các chuyên mục mới, đổi mới cách thức thể hiện các đề tài để tạo ra những chương trình có sức hút với khán giả. Bên cạnh đó, lãnh đạo đài cũng có kế hoạch phối hợp, trao đổi, mua bán một số chương trình có chất lượng cao để phục vụ khán thính giả.
Quay phim của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đang thực hiện chương trình ca nhạc thiếu nhi |
Theo đó, từ ngày 1-1-2016, Đài PT-TH tỉnh đã mở thêm các chuyên mục mới: bản tin Nhịp sống 24/7 (phát sóng lúc 18 giờ 20 hàng ngày); bản tin Khởi động ngày mới; chương trình Trò chuyện cùng bác sĩ (phát sóng trực tiếp lúc 10 giờ sáng thứ Bảy trên kênh KTV, sóng FM và cổng thông tin điện tử ktv.org.vn); Nét đẹp xứ Trầm (giới thiệu các di tích, danh thắng, lễ hội văn hóa, nghệ thuật truyền thống). Những chương trình này bước đầu đã được khán thính giả ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Bình (phường Phước Long, Nha Trang) bày tỏ: “Thời gian gần đây, Đài PT-TH tỉnh có thêm nhiều chương trình mới rất hay. Tôi đặc biệt thích bản tin Nhịp sống 24/7 và Trò chuyện cùng bác sĩ. Việc nghe các bác sĩ tư vấn về cách phòng tránh dịch bệnh, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm… thật sự rất hữu ích”.
Theo ông Trần Minh Thảo - Trưởng phòng Biên tập phát thanh Đài PT-TH tỉnh, thời gian tới, đài sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa một số chương trình phát sóng; tăng cường những chương trình có tính tương tác cao, khuyến khích các phóng viên, biên tập viên dẫn trực tiếp tại hiện trường. Hiện nay, đài đang số hóa kho tư liệu đĩa nhạc (khoảng 10.000 đĩa CD) để tới đây có thể mở chương trình ca nhạc, đáp ứng yêu cầu trực tiếp của bạn nghe đài (hiện tại khán thính giả phải gửi yêu cầu trước khi phát sóng ít nhất 1 giờ). Đồng thời, đài đang có kế hoạch xây dựng chương trình Điểm đến cuối tuần nhằm giới thiệu các điểm vui chơi giải trí cho người dân và du khách. “Điểm mới của chương trình này so với các chương trình cùng loại hình là ngoài hình ảnh, lời bình giới thiệu về các điểm đến, sẽ có phóng viên dẫn trực tiếp hiện trường theo kiểu cầu truyền hình thông qua thiết bị 3G”, ông Thảo nói.
Hiện nay, sóng phát thanh và truyền hình KTV phủ trên 95% diện tích toàn tỉnh. Thời lượng phát sóng phát thanh (AM và FM) là 20 giờ 30 phút/ngày và tiếp sóng các kênh phát thanh FM và AM của Đài Tiếng nói Việt Nam. Thời lượng phát sóng truyền hình là 24 giờ/ngày và tiếp sóng các kênh truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam. Sóng truyền hình KTV đã được truyền dẫn trên một số hệ thống: kênh 9 Analog, vệ tinh Vinasat 2, AVG¸ MyTV, VTV Cab, hệ thống cáp Nam Tây Nguyên. |
Để nâng cao chất lượng chương trình, Đài PT-TH tỉnh đã chú trọng đổi mới đồng bộ từ phương tiện kỹ thuật, con người, cơ chế làm việc. Theo đó, đài đã đầu tư nhiều phương tiện hiện đại: xe truyền hình lưu động, xe phát thanh lưu động, xe truyền hình 3G. Mới đây, đài đã tuyển thêm một số MC, phát thanh viên trẻ, năng động. Để khuyến khích các tác giả, nhóm tác giả nâng cao chất lượng, lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh giao cho Chi hội Nhà báo của đài phối hợp với các phòng tổ chức bình xét khen thưởng các tác phẩm chất lượng cao. Bên cạnh đó, đài cũng khuyến khích đổi mới trong việc xây dựng kết cấu chương trình phát sóng, tăng cường việc giới thiệu các chương trình tiếp theo để giữ chân người xem.
Ngoài việc nâng cao chất lượng nội dung chương trình, Đài PT-TH tỉnh cũng có nhiều giải pháp để tiếp thị nâng cao hình ảnh, thắt chặt mối quan hệ với các doanh nghiệp, tăng nguồn thu dịch vụ - quảng cáo nhằm đảm bảo duy trì hoạt động, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức, người lao động của cơ quan. Mới đây, đài đã tổ chức hội nghị hợp tác và phát triển năm 2016. Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Anh Vũ bày tỏ: “Đài PT-TH tỉnh rất mong muốn làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, quảng bá tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh đó, đài cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ đồng hành với đài trong các chương trình từ thiện, xã hội”. Tại hội nghị, Đài PT-TH tỉnh đã ký kết về việc bảo trợ truyền thông cho Công ty Cổ phần Du lịch Hải Đảo, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú. “Mục tiêu của đài là không chỉ phục vụ nhu cầu hưởng thụ thông tin của khán thính giả, mà còn là kênh quảng bá hiệu quả cho tiềm năng thế mạnh của tỉnh và thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp địa phương”, ông Lê Anh Vũ bày tỏ.
XUÂN THÀNH