10:12, 01/12/2015

Nơi kết nối những người mê saxophone

Lần đầu tiên ở Nha Trang có một nơi để các tay chơi saxophone tụ tập, giao lưu, kết nối với nhau. Ở đó, họ không chỉ thổi cho nhau nghe những bản nhạc tâm đắc nhất mà còn chia sẻ với nhau những kỹ thuật để tạo ra âm thanh "đẹp".

Lần đầu tiên ở Nha Trang có một nơi để các tay chơi saxophone tụ tập, giao lưu, kết nối với nhau. Ở đó, họ không chỉ thổi cho nhau nghe những bản nhạc tâm đắc nhất mà còn chia sẻ với nhau những kỹ thuật để tạo ra âm thanh “đẹp”.


Nằm trên một căn gác nhỏ tại đường Quang Trung (TP. Nha Trang), quán cà phê mang tên Ziti của vợ chồng anh Trần Huy Hà trở thành nơi quen thuộc của những người chơi saxophone từ vài tháng nay. Rời đất Sài Gòn náo nhiệt hơn 2 năm trước, vợ chồng anh Hà chọn Nha Trang làm nơi an cư cho mình. Quán nhỏ, được bài trí theo một phong cách riêng, chỉ chứa được khoảng 20 khách và dường như không phải để kinh doanh. Hàng ngày, nơi đây trở thành tụ điểm để những nghệ sĩ saxophone đến giao lưu, học hỏi.

 

 

Một buổi sinh hoạt của nhóm
Một buổi sinh hoạt của nhóm


Anh Hà kể, khoảng 5 năm trước, anh lập một câu lạc bộ dành cho dân thích chơi saxophone không chuyên. Câu lạc bộ phát triển lên khoảng 70 thành viên và có hẳn một diễn đàn online chia sẻ những bài học về kèn saxophone. Sau khi đến Nha Trang sinh sống, anh Hà ấp ủ ước mơ thành lập một câu lạc bộ những người chơi saxophone ở Nha Trang để có điều kiện giao lưu, kết nối. Quán cà phê mới mở được hơn một tháng nhưng bằng những thông tin chia sẻ trên facebook, anh Hà không những tập hợp được hơn 10 thành viên thường xuyên đến chơi mà còn thu nhận thêm 3 học trò “rất mê saxophone nhưng chưa tìm được thầy”.


Đến Ziti cà phê vào một buổi chiều khi quán khá vắng khách, ở góc cạnh cửa sổ, anh Hà đang tận tình chỉ cho một học trò cách ngậm kèn, lấy hơi... Theo anh, cách ngậm kèn để âm thanh phát triển, không bị đau hoặc chảy máu miệng là rất quan trọng đối với những người bắt đầu học saxophone. Những thói quen xấu hình thành ngay từ đầu có thể là nguyên nhân khiến âm kèn không đẹp. Cũng có khi cách ngậm, bấm sai khiến người chơi kèn 10 năm không bằng người chơi đúng cách trong vòng 1 năm. “Không như guitar, piano... có thể tự học theo hướng dẫn trên mạng, saxophone phải có người hướng dẫn, nếu không sẽ đi sai căn bản. Anh Lê Vũ (TP. Nha Trang) mới học kèn được 2 ngày, chia sẻ: “Tôi chuyên chơi piano nhưng mê saxophone từ lâu. Tiếc là ở Nha Trang không có người nào chơi saxophone bài bản để theo học, gần đây tôi mới biết anh Hà qua một người quen”.


Một buổi chiều với cơn mưa rả rích, ngồi bên khung cửa sổ nhâm nhi ly rượu vang và nghe anh Hà cùng anh Kim Âu song tấu saxophone bài “Bèo dạt mây trôi” mới thấy “có một Nha Trang rất khác”. Học và chơi saxophone được 7 năm nhưng đây là lần đầu tiên anh Âu được tham gia một nhóm “thổi cho nhau nghe”. “Hầu như ngày nào sau giờ làm việc tôi cũng đến quán cà phê của anh Hà, bật nhạc và cầm cây kèn lên thổi. Một số người khác cũng vậy, họ đến đây chỉ để được chơi kèn và được người khác nghe mình chơi mà không hề đòi hỏi một đồng thù lao nào”, anh Âu cho biết.


Trong cuộc trò chuyện, anh Hà không giấu ý định của mình: “Nha Trang là thành phố du lịch thu hút lượng lớn khách quốc tế nhưng vẫn còn thiếu những loại hình du lịch độc đáo. Mọi người nghĩ sao nếu mỗi tối cuối tuần có một nhóm nhạc với saxophone, guitar, sáo... ngẫu hứng chơi nhạc ở quảng trường hay góc một con phố nào đó. Mọi người đi qua tùy tâm sẽ bỏ vào hộp một vài đồng thù lao và chúng tôi sẽ dùng số tiền đó đi làm từ thiện”.


Hy vọng ý định của anh sẽ trở thành hiện thực, tạo thêm nét độc đáo cho thành phố biển.


VĂN KỲ