10:11, 25/11/2015

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời sẽ góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến 2025. Liên quan vấn đề này, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết...

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến 2025. Liên quan vấn đề này, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết:

 



Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Việc đặt các biển quảng cáo đã góp phần quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách rộng rãi, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn nhiều bất cập như: vị trí đặt biển quảng cáo chưa phù hợp, kích cỡ biển quảng cáo không đồng đều, chắp vá gây mất mỹ quan đô thị hoặc không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, tình trạng biển hiệu tại các cơ sở kinh doanh dùng chữ nước ngoài không đúng quy định cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị... Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025 sẽ đưa việc quảng cáo ngoài trời vào đúng “quỹ đạo”, góp phần đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị; tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo ngoài trời.


- Thưa ông, quy hoạch có những quy định chung nào cần chú ý, nhất là ở khu vực nội thành, nội thị?


- Việc quảng cáo phải tuân thủ những quy định cơ bản sau đây: Không quảng cáo phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), trừ các trường hợp để quảng bá sự kiện chính trị, các hoạt động văn hóa xã hội được UBND tỉnh cho phép; không đặt quảng cáo tại các đảo giao thông (vòng xuyến); không lắp đặt phương tiện quảng cáo thương mại tại trụ sở các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan ngoại giao, các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang, khu di tích lịch sử văn hóa, cơ sở tôn giáo... Bên cạnh đó, không lắp đặt quảng cáo trên các sân thượng hoặc các mái nhà từ 2 tầng trở lên, riêng tầng trên cùng các tòa nhà cao tầng là khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm tài chính - ngân hàng, cao ốc văn phòng cho thuê thì được lắp đặt phương tiện quảng cáo dạng chữ.


Phương tiện quảng cáo phải đảm bảo an toàn về kết cấu; khi lắp đặt quảng cáo không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lưới điện, không được che khuất tầm nhìn biển báo, tín hiệu đèn giao thông; không được sử dụng vật liệu, màu sắc gây phản quang làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người dân...


Ngoài những quy định chung, quy hoạch còn có quy định cụ thể dành cho từng loại phương tiện quảng cáo: bảng quảng cáo tấm lớn, tấm nhỏ, bảng quảng cáo ở công trình/nhà ở riêng lẻ, băng rôn, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo, biển hiệu, quảng cáo trên phương tiện giao thông, trạm chờ xe buýt. Đi kèm với các quy định, chúng tôi đã xây dựng bản phụ lục về vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời để tiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể chọn lựa vị trí phù hợp để xin phép quảng cáo.


- Sở VH-TT-DL sẽ làm gì để quy hoạch này sớm mang lại hiệu quả?


- Sở VH-TT-DL sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến quy hoạch quảng cáo ngoài trời, nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Đồng thời, Sở sẽ chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện quy hoạch này. Tới đây, Sở sẽ chỉ đạo Thanh tra ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo.


- Xin cảm ơn ông!


X.T