12:11, 25/11/2015

Phim Việt nỗ lực giành lại khán giả

Phong phú về đề tài, hấp dẫn về nội dung, phim truyền hình Việt Nam đang đáp ứng phần nào nhu cầu của khán giả.

Phong phú về đề tài, hấp dẫn về nội dung, phim truyền hình (TH) Việt Nam đang đáp ứng phần nào nhu cầu của khán giả.


Hiện tại, trên VTV3, bộ phim tâm lý xã hội Người đứng trong gió đang đi đến hồi kết, khiến cho không ít khán giả yêu thích phim Việt hồi hộp. Trong khi đó, trên kênh VTV1, phim Đối thủ kỳ phùng đang gay cấn, bởi các chiến sĩ công an đang dần vén bức màn bí mật về nạn trốn thuế, tham ô, tham nhũng được che chắn rất kỹ lưỡng. Phát sóng từ giữa tháng 10-2015, phim Mặn hơn muối (HTV7) cũng hấp dẫn người xem khi chạm vào số phận của những diêm dân ở vùng đất nắng gió Phan Rang...

 

Cảnh phim “Tuổi thanh xuân” - bộ phim truyền hình hợp tác Việt - Hàn được nhiều khán giả trẻ yêu thích
Cảnh phim “Tuổi thanh xuân” - bộ phim truyền hình hợp tác Việt - Hàn được nhiều khán giả trẻ yêu thích


Chỉ cần điểm qua mấy bộ phim đã thấy, phim TH Việt hiện rất đa dạng về đề tài, từ phim tình cảm, tâm lý xã hội cho đến hình sự. Thời gian gần đây, mảng phim đề tài tình yêu - hôn nhân vẫn chiếm số lượng lớn trên các khung giờ phim Việt của HTV7, HTV9, VTV3, VTV9, SCTV 14, Let’s Việt, Today... Đề tài tuy không mới, song các phim được trình chiếu đã có cách khai thác câu chuyện rất hấp dẫn, kịch tính, không một chiều, tiêu biểu là các phim như: Hôn nhân trong ngõ hẹp, Mưa bóng mây, Đam mê nghiệt ngã, Bánh đúc có xương... Các nhân vật chính diện, phản diện được thể hiện gần với đời thường, không có ai thật tốt mà người xấu cũng có lúc hướng thiện. Đặc biệt, phim Hôn nhân trong ngõ hẹp từng tạo nên cơn sốt nho nhỏ đối với khán giả thường xuyên xem phim Việt. Câu chuyện trong phim còn trở thành chủ đề trong các cuộc tranh luận trên mạng hay trong các gia đình.


Năm 2015 cũng đánh dấu một bước tiến mới của phim TH Việt Nam, đó là lần đầu tiên có một phim TH dài tập được hợp tác với nước ngoài để sản xuất - phim Tuổi thanh xuân (VTV hợp tác với hãng CJ E&M - Hàn Quốc). Với việc mở rộng bối cảnh ra nước ngoài, sự xuất hiện của diễn viên Hàn Quốc..., phim đã được nhiều khán giả trẻ yêu thích. Sau khi thành công với việc chinh phục khán giả Việt, phim đang được phát sóng ở Hàn Quốc và các nước khu vực Đông Á. Theo thông tin từ VTV, hiện 2 bên đang lên kế hoạch sản xuất phim Tuổi thanh xuân phần 2, dự kiến phát sóng vào năm 2016. Nhiều khán giả đang mong chờ được xem sự tái hợp của cặp đôi diễn viên Nhã Phương - Kang Tae Oh.


Bên cạnh thể loại tâm lý xã hội, các phim tâm lý pha hơi hướng hình sự cũng khá thành công. Ở mảng đề tài này, các phim Ông trùm, Thề không gục ngã, Câu hỏi số 5, Khi đàn chim trở về 3... đã thu hút sự quan tâm của người xem. So với những năm trước, các phim tâm lý hình sự được phát sóng trong thời gian gần đây được dàn dựng khá tốt, các cảnh hành động hấp dẫn. Đan xen trong quá trình điều tra phá án, bóc trần tội ác của bọn tội phạm buôn bán ma túy, buôn người, xã hội đen, lâm tặc là những câu chuyện về số phận con người, về những mối quan hệ xã hội và gia đình rất sinh động. Ngoài ra, dòng phim ngắn (90 phút) của chương trình phim Việt tối Chủ nhật trên VTV1, chiều Chủ nhật trên HTV9 rất đa dạng về đề tài, phù hợp với những khán giả không có nhiều thời gian.  


Nhận xét về phim Việt trong thời gian qua, chị Nguyễn Thúy Phượng (phường Tân Lập, Nha Trang) cho rằng: “So với năm 2014, năm 2015, TH Việt Nam có nhiều phim hay hơn như: Hôn nhân trong ngõ hẹp, Tuổi thanh xuân... Các phim đã đề cập khá sâu và rất sát với đời sống thực của xã hội hiện nay”. Tuy nhiên, một số khán giả khó tính vẫn cho rằng, phim TH Việt cần phải nâng cao chất lượng hơn nữa, bởi bên cạnh những phim hay kể trên, thời gian vừa qua vẫn có một số phim khá nhạt. Một điều mà khán giả xem phim vẫn thường chê đó là phim Việt ít nút thắt. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt diễn viên dẫn đến tình trạng các diễn viên quen mặt trong khá nhiều phim. Đơn cử, người xem vừa xem Nhã Phương trong phim Tuổi thanh xuân, lại thấy cô tiếp tục xuất hiện ở phim Người đứng trong gió, sắp tới đây là Khúc hát mặt trời (khởi chiếu trên VTV3 từ ngày 25-11). Hay như diễn viên Bình Minh góp mặt cùng lúc ở 2 bộ phim hình sự Ông trùm và Thề không gục ngã… khiến khán giả xem nhiều cũng thấy ngán.


Việc phim TH Việt ngày càng được sản xuất nhiều,  trong đó phim Tuổi thanh xuân được phát sóng ở nước ngoài là một tín hiệu vui. Hy vọng, thời gian tới, phim TH Việt Nam sẽ ngày càng khởi sắc, và sẽ có những bộ phim để lại dấu ấn sâu sắc với người xem.


X.T