06:11, 24/11/2015

Trên hành trình xây chắc thương hiệu

20 phim truyện điện ảnh dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX đang được trình chiếu tại Hà Nội và Đà Nẵng trong khuôn khổ Tuần phim chào mừng Liên hoan phim (từ ngày 18 đến 24-11).

20 phim truyện điện ảnh dự thi Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XIX đang được trình chiếu tại Hà Nội và Đà Nẵng trong khuôn khổ Tuần phim chào mừng LHP (từ ngày 18 đến 24-11). Với tinh thần “lọc” bớt phim nhàm, chất lượng nghệ thuật kém, LHP lần này đang bước những bước tự tin trên hành trình xây chắc thương hiệu phim Việt trong lòng khán giả.


Hội ngộ nhiều “hiện tượng” của điện ảnh Việt


Trong 20 phim truyện điện ảnh dự thi được trình chiếu trong khuôn khổ Tuần phim trước thềm LHP lần này, không thể không nhắc đến những cái tên tạo nên “hiện tượng” của điện ảnh Việt như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh; Người trở về của nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền (điện ảnh Quân đội), chuyển thể từ truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh...

 

Một cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”
Một cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”


Gọi là hiện tượng bởi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - phim đặt hàng của Nhà nước - có doanh thu lên tới gần 70 tỷ đồng sau gần 1 tháng công chiếu. Bộ phim còn tạo nên một hiệu ứng chưa từng thấy khi có rất nhiều khán giả mọi lứa tuổi thi chế poster nhái theo tựa đề phim. Bỏ qua những nhận định chuyên sâu, những yêu cầu khắt khe từ giới phê bình điện ảnh, đây là bộ phim nhẹ nhàng, khá xúc động. Và cho dù có khen có chê nhưng đa số phải thừa nhận đây không chỉ là sự quan tâm của khán giả dành riêng cho phim của Victor Vũ, biên kịch Việt Linh..., mà còn cho điện ảnh Việt nói chung.


Không có doanh thu “khủng” như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nhưng Người trở về thực sự tạo nên một hiện tượng hiếm có của dòng phim đề tài chiến tranh cách mạng. Một dòng phim lâu nay thường bị khán giả xếp ngay vào “dòng phim kỷ niệm”, chiếu ra mắt xong là... vào kho. Tuy được chiếu miễn phí nhưng bộ phim đã chiếm được thiện cảm, lấy lại lòng tin của đông đảo khán giả, không chỉ với một tác phẩm cụ thể mà phần nào là với cả một dòng phim. Cũng cần nói thêm, vì nhiều lý do, Người trở về chưa có được cơ hội thử nghiệm sức sống ở rạp chiếu thương mại, nhưng ai có thể khẳng định rằng bộ phim này không có “tiềm năng doanh thu” nếu có được một kế hoạch quảng bá rầm rộ như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Victor Vũ và nhiều phim khác?


Trong danh sách phim dự thi năm nay còn phải kể đến Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đại diện cho dòng phim độc lập đã quá nổi tiếng với nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Thích hay không thích thì cũng phải ghi nhận những nỗ lực của đạo diễn trẻ Việt Nam...


Hướng đến khán giả một cách chuyên nghiệp


Nhà làm phim nào cũng hướng đến mục tiêu thu hút khán giả, nhưng vấn đề là làm thế nào để tạo ra sức hấp dẫn bằng một cách làm chuyên nghiệp và nhất là nâng cao yếu tố nghệ thuật? Những bộ phim trong danh sách dự thi năm nay cho thấy nhà sản xuất đã có nhiều cách để tìm đến khán giả.

 

LHP Việt Nam lần thứ XIX sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5-12 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam - Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”. Ngoài hệ thống giải chính thức, LHP năm nay còn có giải thưởng do khán giả bình chọn cho mỗi hạng mục phim. Số này gồm: Giải phim hay nhất dành cho phim truyện dự thi và Giải phim được khán giả yêu thích nhất dành cho phim truyện trong Chương trình toàn cảnh (phim được chiếu giới thiệu nhưng không dự thi).

Xét kỹ thì những khuôn hình bắt mắt, những chi tiết nhiều rung cảm của con trẻ một thời bao cấp xa xôi, thứ âm nhạc đầy cộng hưởng trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một cách thể hiện sự tôn trọng khán giả, thể hiện lối làm phim chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhìn tổng thể thì Mỹ nhân - một bộ phim cổ trang - khá hấp dẫn. Phim có tình tiết gay cấn, diễn xuất vai chính khá tốt nhưng đôi chỗ sạn trong phục trang, đạo cụ, đặc biệt là thoại, làm dấy lên cảm giác tiếc nuối từ người xem.


Năm nay, trong số các phim dự thi, có khá nhiều phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học vốn đã được “thử lửa” bởi bạn đọc. Như Quyên, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Văn Thọ, Người trở về chuyển thể từ truyện ngắn Người về bến Sông Châu của Sương Nguyệt Minh, Nước 2030 được xây dựng trên nền truyện ngắn Nước như nước mắt của Nguyễn Ngọc Tư, Hương ga chuyển thể từ tiểu thuyết Phiên bản của Nguyễn Đình Tú... Có thể xem đây là một nét đáng chú ý của điện ảnh Việt trong những năm gần đây, được thể hiện rõ trong LHP này. Rõ ràng là những cái bắt tay giữa điện ảnh và văn học đã giúp các nhà làm phim có trong tay một lượng khán giả vốn là độc giả của các tác phẩm văn học có tiếng... Đó là chưa kể một lượng khán giả tò mò, muốn so sánh xem cùng một câu chuyện nhưng con mắt điện ảnh thể hiện khác với văn học thế nào.


LHP Việt Nam nay đã bước sang mùa thứ XIX, khán giả và người làm điện ảnh không mong gì hơn là được thấy phim Việt “tăng nội lực” qua mỗi mùa giải nhờ cách làm bài bản, chuyên nghiệp.


THI THI (HNM)