10:09, 08/09/2015

Rộn ràng múa lân mùa Trung thu

Hiện nay, nhiều đoàn lân - sư - rồng đang tập luyện để biểu diễn trong dịp tết Trung thu. Thời điểm này, các đoàn đã kín lịch diễn…

Hiện nay, nhiều đoàn lân - sư - rồng đang tập luyện để biểu diễn trong dịp tết Trung thu. Thời điểm này, các đoàn đã kín lịch diễn…


Anh Đoàn Đức Phước, Trưởng đoàn lân - sư - rồng Thọ Phước Đường (TP. Nha Trang) cho biết, đoàn của anh có hơn 40 thành viên, bên cạnh đó còn có các võ sinh tham gia lúc cần thêm người. Hiện nay, tất cả đang ráo riết tập luyện để chuẩn bị biểu diễn trong dịp tết Trung thu. Được biết, công việc múa lân diễn ra quanh năm, từ các show lẻ như: múa đám cưới, khai trương, đến các show lớn  trong dịp lễ, hội... Tuy nhiên, các đoàn lân thực sự bận rộn nhất trong dịp tết Nguyên đán và tết Trung thu vì nhận được rất nhiều lời mời biểu diễn. Anh Phước nói: “Trong những dịp này, 25 đầu lân, 4 đầu rồng, 4 đầu sư của đoàn luôn hoạt động hết công suất. Khách hàng của đoàn thường là các trường học, khu du lịch, khách sạn lớn... Đến nay, chúng tôi đã nhận được khá nhiều lời mời đi múa trong dịp Trung thu, nhưng vẫn không dám nhận hết vì chưa sắp xếp xong lịch diễn...”.

 

Đoàn lân - sư - rồng Thọ Phước Đường biểu diễn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh
Đoàn lân - sư - rồng Thọ Phước Đường biểu diễn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa


Đoàn lân - sư - rồng Nam Phong Đường của anh Trương Ngọc Phong cũng đang tất bật chuẩn bị đồ nghề biểu diễn, luyện tập. Tuy còn gần 3 tuần nữa mới đến Trung thu, nhưng đoàn của anh đã nhận được nhiều lời mời múa phá cỗ, biểu diễn tại các trường học, phố đi bộ... Theo anh Phong, chi phí đầu tư đồ nghề biểu diễn khá tốn kém; định kỳ lại phải thay trống, đầu lân... “Mục đích chính của hoạt động này là thỏa mãn đam mê, mang lại niềm vui cho mọi người, vì vậy dù nhiều khi chỉ đủ tiền bồi dưỡng tập luyện nhưng chúng tôi vẫn tâm huyết với nghề...” - anh Phong nói.


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hơn 20 đội lân thành lập tại các xã, phường. Bên cạnh đó còn có các câu lạc bộ do những nhóm trẻ tự lập tham gia biểu diễn. Thông thường, các đoàn này diễn liên tục 3 đến 4 ngày trong dịp tết Trung thu với nhiều tiết mục hấp dẫn như: lân phá cỗ, lân - sư giao đấu, lân múa mai hoa thung, lân leo sào, rồng leo trụ... Trong đó, múa mai hoa thung được xem là một trong những tiết mục đặc sắc nhất, thu hút nhiều người xem vì độ khó của nó. Ở tiết mục này, các con lân vừa múa, vừa bước đi trên những cây cột có độ cao từ 80cm đến 3m xếp từ thấp đến cao với chiều dài 15m, bề ngang 80cm. Độ khó nằm ở chỗ hai võ sĩ phải thực hiện các động tác phức tạp, nguy hiểm giữa đầu lân và đuôi lân. “Tiết mục mai hoa thung thường được nhiều nơi mời múa trong các dịp lễ hội. Để thực hiện được tiết mục này, người múa cần ít nhất vài năm kinh nghiệm, hơn nữa phải biết võ. Bên cạnh đó, người múa, người đánh trống... cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn” - anh Đoàn Đức Phước cho biết.


Hàng năm, phần lớn các trường tiểu học, THCS đều tổ chức lễ hội cho học sinh nhân dịp tết Trung thu, trong đó múa lân là phần không thể thiếu. Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tiến nhìn nhận: “Múa lân - sư - rồng góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp học sinh hiểu thêm về ngày hội văn hóa cổ truyền của dân tộc nên từ sớm, nhà trường đã liên hệ các đoàn lân để mời biểu diễn tại lễ hội sắp tới của trường”.


VĨNH THÀNH