06:08, 27/08/2015

Giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị văn học dân gian tại Khánh Hòa

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, cơ quan chủ trì đề tài khoa học cấp tỉnh "Văn học dân gian Khánh Hòa" vừa tổ chức hội thảo chuyên đề "Những giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị Văn học dân gian tại Khánh Hòa". Đề tài do Thạc sĩ Lê Khánh Mai làm chủ nhiệm. Đây là hội thảo thứ 2 trong quá trình thực hiện đề tài.

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chủ trì đề tài khoa học cấp tỉnh “Văn học dân gian (VHDG) Khánh Hòa” vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Những giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị VHDG tại Khánh Hòa”. Đề tài do Thạc sĩ Lê Khánh Mai làm chủ nhiệm. Đây là hội thảo thứ 2 trong quá trình thực hiện đề tài.


Hội thảo giới thiệu và phản biện, trao đổi về nhiều chuyên đề trong phạm vi thực hiện của đề tài: đặc điểm nội dung và nghệ thuật của thể loại vè, câu đố của người Việt ở Khánh Hòa; đặc điểm nội dung và nghệ thuật của hò bá trạo, bài chòi trải chiếu ở Khánh Hòa; những đặc trưng về nội dung và nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong trò diễn dân gian Đàn xà - Trảm mộc ở Khánh Hòa; những giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị VHDG tại Khánh Hòa.


Theo đó, một số giải pháp được đề xuất như: tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản VHDG; tiếp tục tổ chức sưu tầm và lưu giữ các giá trị VHDG dưới nhiều hình thức; tổ chức các hoạt động, các cuộc thi, liên hoan, các lớp đào tạo... có nội dung gắn liền với VHDG của tỉnh; có chính sách ưu đãi, bảo vệ các nghệ nhân am hiểu về VHDG và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa có liên quan đến nội dung một số tác phẩm VHDG; tỉnh cần quan tâm, tiếp tục đầu tư kinh phí cho công tác sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản VHDG...


K.N