12:07, 15/07/2015

Lời hẹn của biển

Với chương trình nghệ thuật chủ đề "Nha Trang - Biển hẹn" (diễn ra tối 14-7 tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang), Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đã khép lại. Nhưng những bài ca về tình yêu biển, đảo, về khát vọng gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc vẫn còn vang mãi.

Với chương trình nghệ thuật chủ đề “Nha Trang - Biển hẹn” (diễn ra tối 14-7 tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang), Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đã khép lại. Nhưng những bài ca về tình yêu biển, đảo, về khát vọng gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc vẫn còn vang mãi.


Nha Trang biển gọi


Trong đêm bế mạc, công chúng đã có dịp chiêm ngưỡng nét đẹp của Nha Trang - Khánh Hòa trong mùa lễ hội biển. Những video clip ghi lại những khoảnh khắc của Festival Biển 2015 cùng màn hát múa Chung một bóng cờ (Hình Phước Liên) đã gợi lên vẻ đẹp thanh bình của xứ Trầm Hương. Qua ca khúc Nha Trang biển gọi (Nhật Thu) do ca sĩ Hiền Thục thể hiện, khán giả như được hòa trong khung cảnh phố biển tươi vui, rộn ràng mời gọi, níu giữ bước chân bao người. Sắc biển lung linh với những câu chuyện tình đắm say qua các ca khúc: Hát biển tình yêu (Tuấn Nghĩa), Lời của biển (nhạc Vũ Hoàng, thơ Phạm Hồng Danh). Hình ảnh ca sĩ Nguyên Vũ đứng trên chiếc thuyền buồm cất lên khúc ca trữ tình về biển đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

 

Lễ hội đường phố luôn hấp dẫn và sôi động trong những kỳ Festival biển. Ảnh: Thành An
Lễ hội đường phố luôn hấp dẫn và sôi động trong những kỳ Festival biển. Ảnh: Thành An


Nha Trang - Khánh Hòa không chỉ đẹp bởi thiên nhiên mà còn có những con người hồn hậu, giàu lòng mến khách. Ca khúc Hát từ biển khơi (Vy Nhật Tảo) qua giọng hát ấm áp của ca sĩ Quang Linh đã gợi nên hình ảnh những làng chài thanh bình của vùng đất này. Hình ảnh những tiếng reo hò đón tàu cá trở về, nụ cười hòa trong nắng sớm mai, những ngư dân vui mùa cá tôm đã khắc họa nên bức tranh về một miền biển đậm nghĩa tình.  


Khát vọng biển xanh


Đêm chia tay lễ hội biển còn âm vang những khát vọng, niềm tin khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc của những người dân Việt Nam. Những ca từ khỏe khoắn, tràn đầy niềm tin trong bài hát Khát vọng biển (Thập Nhất) do nhóm Lạc Việt  biểu diễn đã khắc họa chân dung những ngư dân yêu nghề, yêu biển đang vươn khơi ở Hoàng Sa, Trường Sa…Nối mạch cảm xúc về lịch sử giữ gìn chủ quyền biển, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Thúy đã cất lên những lời ca ân tình, làm lòng người thổn thức về Bà mẹ Gạc Ma (thơ Lê Tú Lệ, nhạc Phạm Minh Tuấn): “Chiều nay, trời có mưa không, sao biển Trường Sa đong đầy nước mắt. Chiều nay, trời có dông không mà lòng người nổi bão… Bà mẹ Gạc Ma. Mấy mươi năm rồi vẫn chong đèn đợi cửa, gió thốc vào nhà lại trở ngược ra khơi...”. Cảm hứng hào hùng về biển đảo được tiếp nối với Trường Sa - Hoàng Sa âm vang đất nước (Minh Hòa) do ca sĩ Anh Bằng biểu diễn. Những ca từ đầy niềm tin đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nêu cao tinh thần thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, sẵn sàng viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc.

 


Chương trình bế mạc Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 kết thúc bằng ca khúc Để biển mãi thế do Anh Bằng - Thanh Thúy biểu diễn. Bài hát cũng chính là khát vọng của người Nha Trang - Khánh Hòa cũng như những ai yêu mến mảnh đất này về gìn giữ vẻ đẹp muôn đời của biển. Những lời ca, tiếng hát, những màn biểu diễn đầy sắc màu trong đêm bế mạc đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho khán giả và chất chứa lời hẹn từ biển, mời gọi bạn bè, du khách trở lại Nha Trang… 

 

 
 

 

 

 THÀNH NGUYỄN