01:06, 29/06/2015

Khai trương Bảo tàng Văn học Việt Nam

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành Bảo tàng Văn học Việt Nam.


Giám đốc Bảo tàng là nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Hai Phó giám đốc là nhà thơ Lê Quang Sinh và chuyên gia ngành bảo tàng Nguyễn Thanh Minh.


Ý tưởng xây dựng bảo tàng Văn học Việt Nam có từ Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ V - năm 1995. Ngày 31/12/1999, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua chủ trương cho phép xây dựng Bảo tàng. Năm 2005, Bảo tàng chính thức được khởi công xây dựng trong khuôn viên 3.600m2, trong đó diện tích trưng bày là 2.700m2.

 

Một góc trưng bày tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Ảnh: internet
Một góc trưng bày tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Ảnh: internet


Tầng một của Bảo tàng là nơi trưng bày 10 thế kỷ văn học nước nhà (từ thế kỷ 10 đến cuối thế kỷ 19); và lịch sử chữ viết của dân tộc Việt Nam trên các chất liệu giấy dó, vải, kim loại, lá cây.


Tầng hai trưng bày về một số nhân vật tiêu biểu của văn học Việt Nam đầu thế kỷ 20 như Phan Bội Châu, Tản Đà, Hồ Chí Minh; các nhà văn theo các khuynh hướng hiện thực phê phán, cách mạng và lãng mạn. Phần chính của tầng hai là các tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học-nghệ thuật như Phan Tứ, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Khải, Anh Đức, Chính Hữu, Nguyễn Minh Châu, Hồ Phương, Hữu Thỉnh, Hà Xuân Trường, Văn Cao, Vũ Khiêu, Tào Mạt, Lưu Quang Vũ...


Ngoài ra, tại đây cũng trưng bày mô hình tổ hợp xóm Chòi, nơi là Trụ sở Hội Văn nghệ Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1949-1954 gợi những ký ức sống động về một thời văn nghệ kháng chiến.


Tầng ba chủ yếu trưng bày về các nhà văn được Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật thời kỳ chống thực dân Pháp, văn học khu V, Nam Trung Bộ, các nhà văn sáng tác ở miền Bắc, miền Nam. Trưng bày tổ hợp Trường Sơn với nhà thơ tiêu biểu Phạm Tiến Duật và các kỳ Đại hội của Hội Nhà văn Việt Nam.
Trong khuôn viên Bảo tàng còn có hai phòng trưng bày quan hệ giao lưu quốc tế và khám phá nông thôn Việt Nam.


Bảo tàng văn học Việt Nam chính thức khánh thành chính là nơi bảo quản, lưu giữ các hiện vật phục vụ cho công tác nghiên cứu văn học đồng thời hứa hẹn là địa chỉ văn hóa hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu về lịch sử văn học Việt Nam.
 

Theo Cinet