11:01, 05/01/2015

Tản mạn về thị trường nhạc Việt 2015

Việc tiên đoán về bức tranh thị trường âm nhạc Việt trong một năm sẽ là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nhìn vào hoạt động của năm 2014, chúng ta cũng có thể có những "dự báo" về nhạc Việt đại chúng năm 2015.

Việc tiên đoán về bức tranh thị trường âm nhạc Việt trong một năm sẽ là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nhìn vào hoạt động của năm 2014, chúng ta cũng có thể có những “dự báo” về nhạc Việt đại chúng năm 2015.

 

Mỹ Tâm trong Live Concert HeartBeat tạo được ấn tượng - một live show không phải của truyền hình.
Mỹ Tâm trong Live Concert HeartBeat tạo được ấn tượng - một live show không phải của truyền hình.


Truyền hình thực tế: “Tung hoành” trong thế “bão hòa”


Có thể nói truyền hình thực tế (THTT) là trào lưu đang thịnh hành ở Việt Nam, do tính tương tác tạo nên sự hấp dẫn cao, thu hút sự chú ý của người xem đài và THTT ca nhạc cũng không nằm ngoài trào lưu đó. Vài năm gần đây xuất hiện hàng loạt chương trình THTT ca nhạc như: Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen, Gương mặt thân quen nhí, Tôi là người chiến thắng, Đố ai hát được… Trong đó, đa số các chương trình sẽ tiếp diễn trong năm 2015. Do đó, năm 2015, THTT ca nhạc vẫn là hoạt động chủ yếu của đời sống âm nhạc đại chúng.


Tuy rating truyền hình có thể vẫn cao, vẫn đem đến cho nhà sản xuất nhiều lợi nhuận, nhưng có lẽ nó sẽ không còn gây sốt như vài năm trước đây. Bởi tất cả các chương trình cơ bản như nhau: thí sinh biểu diễn rồi giám khảo nhận xét. Điều quan trọng là các kịch bản đã cũ không còn gây bất ngờ cho khán giả nữa. Cho đến nay, chưa có kịch bản mới nào thuộc hàng “khủng” của thế giới được nhập về. Việc Cát Tiên Sa phải cho chương trình Giọng hát Việt “nghỉ” năm 2014 để xen kẽ bằng chương trình khác phần nào cho thấy điều đó. Hay nói cách khác, THTT vẫn tung hoành trên thị trường biểu diễn âm nhạc nhưng nó sẽ bị bão hòa và dần nhàm chán.


“Quả ngọt”: May rủi


Trong bối cảnh quá nhiều “người đi hái quả” mà ít “người trồng cây” nên quả ngọt từ các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình luôn phập phù, mang tính may rủi. Nếu có những tài năng ca hát “đột biến” gây bão trong làng ca nhạc như: Uyên Linh, Phương Mỹ Chi, Hương Tràm… nhưng họ cũng khó phát triển để trở thành một nghệ sĩ lớn, bởi thiếu nền tảng căn bản.


Với một góc nhìn khác đối với những chương trình THTT ca nhạc, nếu xem đây chỉ là show truyền hình giải trí, không có nhiệm vụ tìm kiếm tài năng âm nhạc thì sự lấn át của quá nhiều chương trình giải trí như đã diễn ra sẽ làm mất cân đối trong hoạt động chung của nền âm nhạc đại chúng. Và sự tập trung gần như toàn bộ những nghệ sĩ gạo cội vào các chương trình THTT ca nhạc cũng là điều không cần thiết.


“Vàng thau lẫn lộn”


Music video (MV) vẫn tiếp tục bùng nổ, nhất là đối với các ca sĩ trẻ. Việc thực hiện MV ít tốn thời gian, tiền bạc so với thực hiện album, nhưng hiệu quả quảng bá hình ảnh lại nhanh chóng và hiệu quả trên môi trường Internet như hiện nay. Tuy nhiên, MV bùng nổ về số lượng nhưng sự chuyển biến về chất lượng thì không đáng kể và các ca sĩ chăm chú làm MV cũng đồng nghĩa với việc xao lãng thực hiện album - sản phẩm được xem là thể hiện phong cách, đẳng cấp của ca sĩ.


Cùng với việc tôn vinh những sản phẩm dựa trên tiêu chí lượng người truy cập của những giải thưởng như: Pops Awards, Zing Music Awards, sẽ xuất hiện những “sao” ca nhạc mới mà đa số là những gương mặt trẻ hoặc “lạ” như năm 2014: Hoài Lâm, Sơn Tùng M-TP, Khởi My, Bảo Anh, Hồ Quang Hiếu…


Sự xuất hiện của những “sao” ca nhạc mới là điều đáng mừng cho đời sống âm nhạc. Tuy nhiên, những sao ca nhạc nếu có một cái “chuẩn” về âm nhạc nó sẽ mang ý nghĩa tích cực. Còn nếu chỉ đơn giản là theo sự yêu thích của người nghe, nhất là người nghe của chúng ta hiện nay do đặc thù về hoàn cảnh lịch sử - thẩm mỹ âm nhạc không được trang bị đầy đủ từ hệ thống giáo dục âm nhạc đại trà - thì chỉ góp phần làm thị trường âm nhạc thêm nhiều “vàng thau lẫn lộn”…


Hữu Trịnh (TT&VH)