07:01, 28/01/2015

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thiery Beyne - một cách nhìn khác

Với những bức ảnh chân thực, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thiery Beyne đã thể hiện một góc nhìn khác về đời sống đương đại ở Việt Nam - đất nước đi lên từ nông nghiệp, giàu truyền thống văn hóa…

Với những bức ảnh chân thực, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thiery Beyne đã thể hiện một góc nhìn khác về đời sống đương đại ở Việt Nam - đất nước đi lên từ nông nghiệp, giàu truyền thống văn hóa…

 


Khách sạn InterContinental đang tổ chức triển lãm Culin’Art với 21 bức ảnh khổ lớn của nhiếp ảnh gia người Pháp Thiery Beyne. Đến từ một đất nước phát triển, Thiery Beyne không tìm kiếm những nét hào nhoáng, sự sôi động của đời sống đương đại ở các đô thị Việt Nam, thay vào đó, ông tìm những nét truyền thống của một đất nước đi lên từ nông nghiệp. Thiery Beyne có nhiều tác phẩm mang đặc trưng Việt Nam như: bức ảnh bếp lò với những chiếc lò than tổ ong bên vỉa hè, hình ảnh người nông dân nhổ mạ, cảnh người phụ nữ làng biển ngồi vá lưới trước cửa nhà... Người xem có thể thấy vẻ đẹp dung dị của Việt Nam qua những bức ảnh như: ngư dân kéo tàu vào bờ với dáng điệu rất khỏe khoắn, người phụ nữ gặt lúa trên đồng với nụ cười tươi trên môi, bức ảnh gánh muối với vóc dáng như tạc vào bầu trời xanh. Từng học mỹ thuật, Thiery Beyne rất chú ý về tương phản màu sắc, đó là màu vàng của lúa tiệp với màu xanh của bầu trời làm nên khúc hoan ca ngày mùa trong bức ảnh Cô gái nông thôn; hay như tác phẩm Gương soi lưu lại hình ảnh mặt nước của ruộng muối trở thành tấm gương soi phản chiếu hình ảnh những diêm dân đang gánh muối...

 

1
Tác phẩm “Cô gái nông thôn”


Nối tiếp triển lãm ảnh Toàn cảnh Việt Nam (tổ chức năm 2011), ở triển lãm lần này, Thiery Beyne tiếp tục đưa ra một góc nhìn rất riêng về Việt Nam. Nhiều người cầm máy trong nước thường hay sắp đặt, trau chuốt hình ảnh; còn ảnh của Thiery Beyne không bao giờ có sự sắp đặt mà là khoảnh khắc chân thực, tự nhiên vốn có. Đằng sau những bức ảnh của ông dường như luôn có sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc với đối tượng được chụp. Đơn cử như ông chụp ảnh một người phụ nữ ngồi gọt trái dứa bên vệ đường, tuy không rõ mặt nhưng lộ ra những ngón tay to bè gợi lên một phận người nghèo khó, vất vả; hay cảnh người phụ nữ còng lưng nhổ mạ trên đồng, chiếc nón che lấp gần hết khuôn mặt khiến ta nghĩ đến sự cực nhọc của người làm nông... Những khoảnh khắc mà Thiery Beyne ghi lại khiến ta phải giật mình để nhận ra rằng, đất nước này vẫn còn nghèo, những người dân vẫn còn lam lũ mưu sinh mà đôi khi con người đô thị đã khiến ta quên lãng. Khi được hỏi tại sao lại chọn những hình ảnh có vẻ “quê mùa” để triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp chia sẻ: “Đây mới chính là văn hóa của Việt Nam, chỉ người Việt Nam mới có. Tôi yêu đất nước này, một thứ tình yêu không sao cắt nghĩa được...”.


Người khó tính có thể cho rằng, ảnh của Thiery Beyne hơi buồn, không phản ánh toàn diện về đời sống của người Việt Nam đương đại. Với riêng tôi, khi đã xem quá nhiều bức ảnh được căn chỉnh về ánh sáng, bố cục và cả sự dàn dựng đẹp đẽ... bỗng dưng bắt gặp những gì rất tự nhiên và thấy được nhiều điều trong đó. Nghệ thuật không phải là phép toán để mọi người đưa ra một kết quả giống nhau, người nghệ sĩ có quyền chọn lựa để phản ánh điều mình thích...


THÀNH NGUYỄN

 




Sinh ra tại Pháp, Thiery Beyne từng làm trong ngành quảng cáo trước khi trở thành nhiếp ảnh gia tự do. Đến Việt Nam lần đầu năm 1997, ông yêu mảnh đất này từ những cái nhìn đầu tiên. Từ đó, mỗi năm, ông đều quay lại Việt Nam để chụp ảnh. Từ năm 2010, ông đã định cư ở Việt Nam sau khi lấy vợ là người Việt. Đến nay, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thiery Beyne có 12 triển lãm về châu Á và Việt Nam tại Paris...


Triển lãm ảnh Culin’ Art tại Khách sạn InterContinental lần này là triển lãm nhiếp ảnh thứ 2 của ông tại Nha Trang, trước đó ông triển lãm Toàn cảnh Việt Nam ở Khách sạn Novotel Nha Trang. Điều ý nghĩa là trong các triển lãm ảnh của mình, bao giờ Thiery Beyne cũng dành một phần tiền bán ảnh để ủng hộ cho các tổ chức từ thiện.