07:11, 01/11/2014

Vở dân ca kịch "Hai mươi năm của một vụ án": Niềm tin vào công lý

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh vừa ra mắt vở dân ca kịch Hai mươi năm của một vụ án (kịch bản: Đoàn Thanh Ái, đạo diễn: Nghệ sĩ Nhân dân Hoài Huệ). Thông qua một vụ án oan khuất dưới chế độ phong kiến, vở kịch gửi đến người xem thông điệp: cuộc đời vẫn còn nhiều người tốt, công lý sẽ được thực thi.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh vừa ra mắt vở dân ca kịch Hai mươi năm của một vụ án (kịch bản: Đoàn Thanh Ái, đạo diễn: Nghệ sĩ Nhân dân Hoài Huệ). Thông qua một vụ án oan khuất dưới chế độ phong kiến, vở kịch gửi đến người xem thông điệp: cuộc đời vẫn còn nhiều người tốt, công lý sẽ được thực thi.


. Nhiều cảm xúc cho người xem


Chủ đề vở diễn Hai mươi năm của một vụ án không mới, nhưng vẫn để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Tác giả kịch bản đã khá thành công khi tạo những nút thắt cho vở diễn như việc che giấu thủ phạm đến cuối, mối tình éo le giữa con trai Lý Hạt và con gái Ngô Phỉ Khanh, màn trùng phùng của mẹ con Diệp Nương... Nhờ đó, các diễn viên có khá nhiều đất diễn, có nhiều màn hay để khán giả thưởng thức.


Trong đêm ra mắt, nghệ sĩ Thanh Sơn đã khá thành công với vai Lý Hạt. Vẻ mặt thảng thốt khi bị bắt, tiếng kêu tuyệt vọng khi bị quan phủ kết tội giết người, tình cảm sâu sắc với người vợ trẻ... được nghệ sĩ Thanh Sơn diễn xuất khá tốt. Giọng hát khi buồn thương ai oán, khi đớn đau nức nở của nghệ sĩ Ái Ly (Diệp Nương lúc trẻ) giúp người xem đồng cảm được số phận của nhân vật Diệp Nương - người phụ nữ luôn một lòng thủy chung với chồng trong mọi nghịch cảnh (bị bá hộ o ép, tướng cướp ép làm trại chủ phu nhân). Ngọc Tâm cũng đã thể hiện được kỹ năng diễn xuất, giọng hát tốt của mình khi vào vai trạng nguyên Chu Nguyên Lượng. Màn chia tay với người yêu, phút trùng phùng với mẹ ruột, cảnh xử án đều được anh diễn rất “ngọt”.

 

Vợ chồng Lý Hạt - Diệp Nương giữa công đường.
Vợ chồng Lý Hạt - Diệp Nương giữa công đường.


Bên cạnh đó, các nhân vật phản diện cũng được diễn xuất khá tốt. Chỉ với tư thế ngồi ngất ngưởng trên công đường, vẻ mặt sáng lên khi nhìn thấy tiền của lão bá hộ, Nghệ sĩ Ưu tú Nhật Lệ đã thể hiện được bản chất của một tên quan tham, hại dân hại nước. Bá hộ Ngô Phỉ Khanh của Quang Huy cũng là một vai diễn đầy màu sắc, màn “cò kè bớt một thêm hai” với quan tri phủ để mua Diệp Nương, nụ cười đã bộc lộ đây là một con người keo kiệt nhưng lại ham gái...


. Niềm tin vào công lý


Nhìn chung, vở diễn Hai mươi năm của một vụ án là một vở có kịch bản tốt, được dàn dựng khá chắc tay. Đề cập đến một vụ án oan khuất, trong đó người dân “thấp cổ bé họng” là những người chịu oan ức, thiệt thòi vì cường hào và lũ tham quan ô lại nhưng Hai mươi năm của một vụ án  không đưa người xem đến sự căm ghét xã hội. Bên cạnh những người xấu, tác giả đã xây dựng nhiều người tốt: đó là người cha nuôi của quan trạng, chồng của Hà thị. Quan trọng hơn, trong mọi nghịch cảnh, Lý Hạt luôn có niềm tin “cuộc đời này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp”. Trước khi chết, người tử tù tội nghiệp ấy đã viết thư để lại dặn vợ hãy gắng sống bởi “cuộc đời này vẫn còn nhiều người tốt, công lý sẽ được thực thi”. Thông điệp ấy chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt vở diễn.

 

Nội dung vở kịch:
Một đêm tối trời, Hà thị bị kẻ bịt mặt giết chết. Quan tri phủ nhanh chóng khép Lý Hạt tội giết người mặc cho anh nông dân nghèo kêu oan. Gia đình ly tán từ đây... Hai mươi năm sau, con trai Lý Hạt thi đỗ trạng nguyên. Vô tình gặp lại mẹ ruột của mình, biết được nỗi oan khuất của cha, quan trạng đã lật lại vụ án 20 năm trước. Oái oăm thay, kẻ giết người chính là Bá hộ Ngô Phỉ Khanh - cha vợ tương lai của quan trạng; quan tri phủ vì tham tiền nên đã cố tình xét án oan sai.

Việc đạo diễn sử dụng những lời hát vọng từ bên cánh gà (trong khi nhân vật chính đang diễn xuất) để thể hiện nỗi lòng của nhân vật chính, sử dụng 2 diễn viên vào vai Diệp Nương... đã tăng thêm chất lượng cho vở diễn. Sự đồng đều về diễn xuất của các nghệ sĩ đảm nhiệm vai chính đã giúp vở kịch thu hút người xem. Phần âm nhạc của Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Lai (Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang) đã làm tăng thêm chất mỹ cảm của vở diễn.  

 

Tuy nhiên, vở diễn vẫn còn những chi tiết chưa hợp lý. Màn yêu đương thắm thiết giữa quan trạng và con gái Ngô Phỉ Khanh quá dài, trong khi phần lật lại vụ án lại chưa được đầu tư đúng mức. Cho đến khi kết thúc vở kịch, người xem chỉ biết bá hộ Ngô Phỉ Khanh là kẻ giết Hà thị, còn vì sao y giết người thì tác giả lại không đề cập đến. Khán giả ngờ ngợ rằng y rắp tâm hãm hại Lý Hạt để chiếm Diệp Nương nhưng kịch bản lại không làm rõ điều này. Ngoài ra, ở một số đoạn các diễn viên đã đốt cháy giai đoạn diễn biến tâm lý...


Hy vọng, sau đêm diễn báo cáo, ê kíp dàn dựng vở Hai mươi năm của một vụ án sẽ gọt giũa, để vở diễn thành công hơn.


XUÂN THÀNH