10:05, 09/05/2014

Khi nhà báo... hát

Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Việt Nam lần thứ 4-2014 Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cho thấy phần nào đời sống âm nhạc của những người cầm bút. Tuy không chuyên, nhưng với mỹ cảm âm nhạc tốt, một số thí sinh đã chọn bài phù hợp, làm chủ được sân khấu, đem lại cảm xúc cho người nghe…

Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Việt Nam lần thứ 4-2014 Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cho thấy phần nào đời sống âm nhạc của những người cầm bút. Tuy không chuyên, nhưng với mỹ cảm âm nhạc tốt, một số thí sinh đã chọn bài phù hợp, làm chủ được sân khấu, đem lại cảm xúc cho người nghe…


Tối 8-5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú, TP. Nha Trang) diễn ra vòng bán kết Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Việt Nam lần thứ 4-2014 (Khu vực miền Trung - Tây Nguyên). 13 tiết mục (10 đơn ca, 2 tam ca và 1 song ca) của những người làm báo ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên, Đà Nẵng đã phần nào cho thấy đời sống âm nhạc của những người cầm bút ở đất miền Trung - Tây Nguyên đầy nắng gió.  

 

Thí sinh Nguyễn Tấn Cư (Hội nhà Nhà báo Quảng Ngãi) thể hiện ca khúc “Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra”.
Thí sinh Nguyễn Tấn Cư (Hội nhà Nhà báo Quảng Ngãi) thể hiện ca khúc “Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra”.

 

Kết thúc đêm thi, Ban tổ chức đã chọn 3 tiết mục vào vòng chung kết toàn quốc gồm: Ngẫu hứng sông Hồng của nhóm Quang Thành - Minh Đức - Bích Hạnh (VTV Đà Nẵng); Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra -  Nguyễn Tấn Cư (Hội Nhà báo Quảng Ngãi); K’Bing ơi - Ka Pou Diễm (Hội Nhà báo Lâm Đồng).

Đêm chung kết Tiếng hát người làm báo 2014 sẽ diễn ra vào 20 giờ 30 ngày 15-5 tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh.

Đêm thi thực sự là một bức tranh âm nhạc đầy sắc màu, từ các bài hát cách mạng truyền thống như Tình ca đến những ca khúc cách mạng hiện đại như Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra. Màu sắc âm nhạc rất phong phú, mang đậm dấu ấn của nhiều vùng miền. Trong chương trình, người nghe có thể gặp những ca khúc mang âm hưởng dân ca Bắc bộ như Tiếng đàn bầu, Về quê, có giai điệu thiết tha, da diết tình yêu quê hương của dân ca miền Trung Thu Bồn ơi, Chuyến đò quê hương… và cả âm vang đại ngàn Tây Nguyên với Đi tìm lời ru nữ thần mặt trời, Về nghe gió kể.  


Điều đáng trân trọng, dù chỉ là sân chơi mang tính phong trào, nhiều đơn vị đã đầu tư khá kỹ cho chương trình. Một số giọng hát đã vượt qua ngưỡng không chuyên chạm đến những giá trị âm nhạc đích thực. Phần thi diễn ấn tượng nhất của đêm thi chính là tiếng hát của anh Nguyễn Tấn Cư (Hội Nhà báo Quảng Ngãi) với khúc tráng ca Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra. Nghe  những câu hát: Ở Trường Sa anh đã lấy thân mình làm lá chắn. Máu các anh thấm vào lòng biển thẳm. Để một lần Tổ quốc được sinh ra. Cờ Tổ quốc phất lên trong mưa đạn. Phút cuối cùng đảo đá hóa biên cương. Phút cuối cùng anh đã lấy thân mình làm cột mốc. Chặn quân thù trên biển đảo quê hương…, người nghe cảm thấy rần rật bầu máu nóng tình yêu Tổ quốc, biển đảo quê hương.


Đến từ Chi hội Nhà báo VTV Đà Nẵng, tam ca Quang Thành - Minh Đức - Bích Hạnh đem lại cho khán giả những phút ngẫu hứng, rất đời qua Ngẫu hứng sông Hồng. Tuy là những giọng hát không chuyên, nhưng nhóm đã làm chủ được sân khấu, hát bè khá tốt. Với lối hát khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng sống của người cao nguyên, Kapou Diễm (Hội Nhà báo Lâm Đồng) đã để lại nhiều ấn tượng qua ca khúc K’bing ơi. Bên cạnh đó, những tiết mục như Thu Bồn ơi (Thái Thùy Dương - Hội Nhà báo Quảng Nam), Đà Lạt gió và mây (tam ca Xuân Long - Trung Nghĩa - Ngọc Quang của Hội Nhà báo Lâm Đồng)... cũng đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

 

Những  giọng ca của  miền Trung - Tây Nguyên lọt vào vòng chung kết Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Việt Nam 2014.
Những giọng ca của miền Trung - Tây Nguyên lọt vào vòng chung kết Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Việt Nam 2014.


Theo đánh giá của Ban tổ chức, đêm bán kết ở khu vực miền Trung chất lượng khá tốt. So với thí sinh 2 miền Nam - Bắc, thí sinh miền Trung - Tây Nguyên không bằng về kỹ thuật thanh nhạc nhưng bù lại khi hát lại giàu cảm xúc, đầy nhiệt huyết và luôn “cháy” hết mình. Đánh giá về đêm thi, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Trưởng Ban giám khảo bày tỏ: “Tuy còn một vài khiếm khuyết, nhưng đêm thi đã diễn ra khá tốt. Nhiều đơn vị đã chuẩn bị phần nhạc đệm tốt, múa minh họa ăn khớp với bài hát, góp phần giúp người hát được thăng hoa. Hầu hết các thí sinh hát tốt, tạo được cảm xúc cho người nghe...”.


Vòng bán kết Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Việt Nam lần thứ 4-2014  khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi. Vượt qua tính chất của một cuộc thi, liên hoan đã trở thành dịp giao lưu, chia sẻ tình cảm của những người làm báo ở dải đất miền Trung -  Tây Nguyên. Vì vậy, khi chương trình kết thúc, nhiều thí sinh đã nán lại để chúc mừng những người chiến thắng, hy vọng đồng nghiệp của mình sẽ có những thành công mới ở vòng chung kết toàn quốc.


XUÂN THÀNH