Bộ phim “Trò đời”, dựa trên các tác phẩm của “ông vua phóng sự đất Bắc” Vũ Trọng Phụng, đã ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ 2/3 số tập trên VTV1. Nếu như các nhân vật Xuân Tóc đỏ, Phó Đoan, TYPN, Văn Minh, cụ Cố Hồng…
Bộ phim “Trò đời”, dựa trên các tác phẩm của “ông vua phóng sự đất Bắc” Vũ Trọng Phụng, đã ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ 2/3 số tập trên VTV1. Nếu như các nhân vật Xuân Tóc đỏ, Phó Đoan, TYPN, Văn Minh, cụ Cố Hồng… bước ra từ tác phẩm của Vũ Trọng Phụng thì nhân vật Đũi - một sáng tạo mới của các nhà làm phim lại làm người xem hài lòng.
Tổng hợp nhiều mảnh đời
Cô Đũi là nhân vật cải biên, hư cấu so với các nguyên tác của Vũ Trọng Phụng. Xuất thân là một thôn nữ con nhà gia giáo, được dạy chữ, lễ nghĩa đàng hoàng, nhưng do hoàn cảnh xô đẩy, Đũi lên thành phố, bị làm hại, rồi nhập vào đám “cơm thầy cơm cô”, làm con sen, ca nương, rồi thành bà chủ ca lầu. Sau những dập vùi của chốn phồn hoa, nhờ tình yêu, cô đã bỏ lại tất cả sau lưng, trở về với con người thật của mình.
Hình tượng Đũi (do diễn viên Bảo Thanh đóng) trong phim giúp câu chuyện kịch tính hơn. |
Nhân vật Đũi là một trong những điểm nhấn quan trọng, có diễn biến tâm lý, số phận phức tạp. Diễn viên Bảo Thanh không chỉ làm tròn vai diễn mà còn thổi một luồng gió mới trong diễn xuất vào nhân vật. Khi còn ở quê, cô chất phác, lương thiện, đảm đang và rất thông minh. Bằng chứng là ban đầu cô từ chối không chịu lên thành phố với me Kiểm, nhưng sau khi nghe cha kể “đầu đuôi câu chuyện” thì mặc dù buồn và ấm ức, cô vẫn nghe theo. Mọi sóng gió trong cuộc đời và tính cách của Đũi dần thay đổi từ khi cha cô, vì “cố sống cố chết” mua cho được chức Phó lý làng Tam Điền, vô tình đẩy con gái vào chốn thị thành nhiễu nhương. Uất ức, đau khổ, Đũi định tự tử, nhưng rồi nghĩ đến cha, nghĩ đến bản thân nên cô tiếp tục sống để trả thù. Bị ném vào chốn thị thành phồn hoa, Đũi phải thay đổi và ứng biến để tồn tại, nhưng cũng chính vì thế, cô dần bị tha hóa. Đũi dùng sự thông minh, khôn khéo để moi tiền từ các thành viên trong gia đình bà chủ Hoàng Hôn, rồi trở thành cô đào Mộng Đài khôn ngoan.
Sáng tạo của các nhà làm phim
Có lẽ, nếu không có Đũi, các nhân vật trong phim sẽ không có sự móc nối chặt chẽ, vẫn chỉ là những cá tính riêng, mỗi người một vẻ. Đũi đã thổi vào tác phẩm một luồng gió mới bởi cách nhìn nhìn nhận khá thực tế của các nhà làm phim. Tuy là nhân vật hư cấu nhưng Đũi đã phản ánh phần nào tính thời sự. Từ một cô gái nết na, bị xã hội đưa đẩy, Đũi phải thay đổi và ứng biến để tồn tại, nhưng cũng chính vì thế, cô dần bị tha hóa. Nhưng trong sâu thẳm bản chất và con người của Đũi, bản chất lương thiện, chân thật của cô thôn nữ ngày xưa vẫn còn. Gần như cô chỉ dùng sự đanh đá, ghê gớm để đối đãi với những người đối đãi tồi với cô. Còn với những người yêu thương, trân trọng cô, Đũi vẫn dành tình cảm thương quý. Đó là lý do vì sao khi được quan án hết mực yêu thương, quý trọng, cô cũng đối đáp bằng tình cảm của một người con dành cho cha mình. Trong khi Xuân Tóc đỏ, bà Phó Đoan... lưu manh hóa một cách toàn diện trong tham vọng sinh tồn thì cô Đũi đã kịp thức tỉnh để thoát ra khỏi cuộc sống thiếu tình người. Đũi đã trở lại là bản thân mình, để lại được bao bọc trong tình yêu thương.
Với gương mặt sáng, tròn trịa, mang nét đẹp của những cô thôn nữ xưa, lối diễn chân thật, giàu cảm xúc của diễn viên Bảo Thanh đã lột tả được hình ảnh này của cô Đũi và gây ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, có thể do kịch bản không có nhiều “đất” cho Đũi, nên quá trình tha hóa, thay đổi của Đũi diễn ra khá nhanh... khiến khán giả đôi lúc có cảm giác không thật. Bỏ qua những hạt sạn nhỏ ấy, đây là một vai diễn thành công, một nhân vật để lại ấn tượng trong lòng khán giả màn ảnh nhỏ. Và đạo diễn Nhuệ Giang - người nổi tiếng khó tính trong giới làm phim Việt đã đánh giá rất cao lối diễn xuất sinh động đó của Bảo Thanh sẽ tạo nên bước ngoặt sự nghiệp cho nữ diễn viên trẻ, tài năng này.
MINH PHÚC (KTĐT)