Phim Việt Nam nhiều năm nay vốn không nhận được sự quan tâm của khán giả, vậy mà Ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 (LHP 18) lại không tận dụng cơ hội này để kéo người xem đến gần hơn với điện ảnh nước nhà.
Phim Việt Nam nhiều năm nay vốn không nhận được sự quan tâm của khán giả, vậy mà Ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 (LHP 18) lại không tận dụng cơ hội này để kéo người xem đến gần hơn với điện ảnh nước nhà.
Diễn ra từ ngày 14 đến 16-10, những gì khán giả nhận thấy ở “mùa sen” thứ 18 này là sự tẻ nhạt và nhiều “sạn”.
Tôn vinh nghệ thuật múa?
Không như mong đợi của nhiều người, ngay từ lễ khai mạc LHP 18, cả công chúng lẫn giới làm nghề đều ngán ngẩm vì sự nhạt nhẽo. Chương trình khai mạc khoảng 90 phút nhưng có tới 5 tiết mục múa - một điều khó hiểu khi đây là một chương trình tôn vinh điện ảnh chứ không phải liên hoan múa. Thêm vào đó, không khí đêm khai mạc càng nhạt khi các trích đoạn phim như những “nốt trầm”. Hơn thế, đối tượng chính của LHP là phim và các đoàn làm phim lại vắng mặt. Ngoại trừ poster của 23 phim tranh giải, hoàn toàn không có hình ảnh nào được quảng bá, giới thiệu cho các phim trên màn hình lớn trong đêm khai mạc. Không phủ nhận, điện ảnh Việt có những bộ phim đã trở thành kinh điển, có một thế hệ vàng mà mỗi khi nhắc đến ai cũng trân trọng. Tuy vậy, chương trình khai mạc dường như dành quá nhiều thời lượng để “hồi tưởng” quá khứ mà chưa cho thấy diện mạo của điện ảnh Việt đương đại.
Cảnh trong phim “Những người viết huyền thoại”. |
Đêm bế mạc LHP 18 tối 16-10 có thể sẽ bớt “sạn” hơn so với đêm khai mạc nếu các đại biểu được mời lên trao giải, đặc biệt là các đại biểu trao giải Âm thanh suất sắc, Họa sĩ xuất sắc không tỏ ra lúng túng. Mặt khác, lễ bế mạc diễn ra trong thời gian quá dài, không có điểm nhấn gì so với các kỳ LHP trước khiến nhiều khán giả ngán ngẩm. Nhiều người không đủ kiên nhẫn theo dõi hết chương trình mặc dù rất tò mò muốn biết ai là các chủ nhân của giải thưỏng Bông sen Vàng cho các thể loại phim.
Sự hưởng ứng… nghèo nàn
Trong khuôn khổ LHP, ngày 15-10 đã diễn ra 2 cuộc hội thảo “Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh” và “Phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim”. Lẽ ra, đây là cơ hội để giới làm nghề chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và hơn ai hết, họ là những người cần lắng nghe. Thế nhưng, cả 2 cuộc hội thảo đều không tạo ra được diễn đàn để trao đổi, đại biểu chỉ đọc tham luận với nội dung chung chung, thiếu những giải pháp thực tế. Vì thế, sau giờ giải lao, khá nhiều người “chia tay” hội thảo. Rõ ràng, ngay cả giới chuyên môn cũng không mặn mà với cách tổ chức hội thảo theo kiểu lấy lệ như thế.
Điều đáng buồn nhất ở hầu hết các kỳ LHP là chuyện màn ảnh vắng khách. Cũng như mọi năm, 23 bộ phim dự thi mùa giải này được chiếu miễn phí, thậm chí phát vé đến tận trường học cho công chúng vùng mỏ, nhưng không khí tại đây vẫn lặng lẽ. Chỉ trừ một số phim như “Dành cho tháng 6” hay “Scandal - Bí mật thảm đỏ” có “hot boy”, “hot girl” là đông khán giả trẻ, còn hầu hết các phim đều thưa vắng người xem. Buổi chiếu phim “Hiệp sĩ Guốc Vông” chỉ lác đác vài khán giả, vậy mà có người bỏ về giữa chừng vì chê phim “nhảm”. Đáng nói là năm nay Ban Tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho phim được khán giả yêu thích nhất, đồng nghĩa với việc khán giả được bỏ phiếu cho phim. Người xem đã vắng, lại không phải phim nào chiếu cũng có đoàn làm phim dự và giao lưu với khán giả. Thế nên, các phiếu bình chọn phim được khán giả yêu thích nhất đã phát ra và thu về chưa nhiều ảnh hưởng. Rõ là giải Bông sen - giải thưởng điện ảnh quốc gia này đã thiếu sức hút giới làm nghề.
Vậy là cũng giống như nhiều mùa giải trước, “mùa sen” 18 vẫn tồn tại những hạt “sạn” cũ và mới khiến khán giả thất vọng.
VĂN THÙY (KTĐT)
Tối 16-10, LHP 18 bế mạc bằng chương trình công bố và trao thưởng cho các nghệ sĩ, diễn viên và tác phẩm xuất sắc. Cụ thể, giải thưởng Nhà biên kịch xuất sắc thuộc về Nguyễn Anh Dũng (phim Những người viết huyền thoại). Nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lần lượt thuộc về Thái Hòa (Lửa Phật) và Hồng Thi (Suối nguồn). Nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Quốc Thái (Những người viết huyền thoại) và Vân Trang (Scandal - Bí mật thảm đỏ). Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Victor Vũ (Scandal - Bí mật thảm đỏ và Thiên mệnh anh hùng). Phim truyện điện ảnh được yêu thích nhất do khán giả bình chọn: Những người viết huyền thoại và Nhà có năm nàng tiên. Giải thưởng của Ban Giám khảo thuộc về Và anh sẽ trở lại và Dành cho tháng 6.
Giải thưởng Bông sen Bạc thuộc về Lạc lối và Thiên mệnh anh hùng. Bông sen Vàng phim truyện Video thuộc về Người cộng sự. Bông sen Vàng phim truyện điện ảnh được trao cho 2 phim Những người viết huyền thoại và Scandal - Bí mật thảm đỏ.