Bộ phim “Những người viết huyền thoại” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vừa ra mắt trong tối khai mạc Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 tại Hà Nội, sau 2 năm trễ hẹn.
Bộ phim “Những người viết huyền thoại” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vừa ra mắt trong tối khai mạc Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 tại Hà Nội, sau 2 năm trễ hẹn.
Giống như “Mùi cỏ cháy”, “Những người viết huyền thoại” lấy đề tài chiến tranh cách mạng và được Cục Điện ảnh đặt hàng, nên bộ phim thu hút sự chú ý của đông đảo báo giới trước thềm Liên hoan phim.
Lấy bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thời kỳ những năm 1960, khi yêu cầu chi viện xăng dầu vào chiến trường miền Nam ngày càng tăng cao và cấp bách, phim xây dựng nhân vật tướng Dinh dựa trên nguyên mẫu là Thượng tướng Đinh Đức Thiện và đoàn 559 trong công cuộc xây dựng đường ống xăng dầu từ biên giới phía Bắc đến miền Đông Nam bộ. Trong suốt 7 năm (1968-1975), dưới sự chỉ huy của tướng Đinh Đức Thiện, bộ đội xăng dầu đã vượt qua muôn vàn gian khổ và hiểm nguy để lập nên kỳ tích xây dựng tuyến đường ống dài hơn 5.000km, cùng hệ thống 100 kho chứa chạy suốt từ Bắc vào Nam.
Với bàn tay của đạo diễn trẻ nhưng có kinh nghiệm làm phim chiến tranh Bùi Tuấn Dũng, nhà biên kịch “cứng” tay Nguyễn Anh Dũng và giám đốc hình ảnh tay máy kỳ cựu Lý Thái Dũng, bộ phim là một sản phẩm rất tốt về mặt kỹ thuật và hình ảnh. Lý Thái Dũng đã lựa chọn những góc quay vô cùng ấn tượng, như cảnh những chiếc xe nối đuôi nhau vào chiến trường miền Nam. Máy quay lia từ dưới gầm xe, cảnh truy đuổi và chiến đấu giữa các chiến sĩ ta và địch quay từ trên cao, hay cảnh pháo dồn dập bắn khắp nơi… Những cảnh quay khói lửa trong phim được thực hiện khá cầu kỳ, đầu tư nhiều công sức và có những đoạn tạo cảm giác rất thật cho người xem, như hình ảnh viên đạn bắn chát chúa vào thân cây, cảnh máy bay Mỹ ném bom cày xới từng mảng đường, từng vạt núi… Bên cạnh những cảnh quay khốc liệt được chăm chút công phu, phong cảnh thiên nhiên cũng được mô tả rất đẹp trong phim. Rừng Trường Sơn với những vòm cây lá đỏ, con suối trong veo thơ mộng… trở thành cảnh nền rất đẹp cho các nhân vật.
Diễn viên Trương Minh Quốc Thái thể hiện rất tốt vai Nghĩa. |
Cùng với đó, diễn xuất của dàn diễn viên cũ có, mới có, cũng làm nên “chất” của bộ phim. Diễn viên Hoàng Hải trong vai tướng Dinh đã thể hiện đầy đủ những góc cạnh của một vị tư lệnh, từ ánh mắt rưng rưng đau đớn trước sự hy sinh của đồng đội, cho đến câu chửi tục rất đời thường trước một hành động bất cẩn của cấp dưới. Trương Minh Quốc Thái trong vai Nghĩa đã lột tả được con người đầy tình cảm ẩn sâu dưới vẻ bề ngoài lạnh lùng, khô khan của một anh lính giao liên, đặc biệt là ánh mắt đau đớn khi nghe thấy tiếng mìn nổ ngay sau khi đoàn văn công lên đường vượt Trường Sơn ra Bắc. Tăng Bảo Quyên trong vai cô văn công người Hà Nội, tuy xuất hiện không nhiều nhưng cũng thể hiện khá tốt một cô gái cứng cỏi, gan dạ nhưng rất đỗi dịu dàng, lãng mạn. Và ánh mắt cuối cùng của cô gái khi vượt suối cùng đồng đội, chân đặt bên trên quả mình… đã thực sự khiến khán giả xúc động. Nữ diễn viên trẻ Bảo Thanh, được biết đến qua bộ phim “Trò đời” đang phát sóng trên truyền hình, vào vai Mai, em gái của Nghĩa, cũng thể hiện rất tốt, mặc dù đất diễn dành cho cô không nhiều. Cảnh Mai hành quân trong rừng bất ngờ gặp nhóm biệt kích Lôi Hổ, trong tình trạng bị một con rắn đe dọa ngay cạnh nơi ẩn nấp được Bảo Thanh diễn rất tốt. Khán giả có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi tột cùng trong ánh mắt cô cùng những giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt khi chạm trán con rắn.
Những màn võ thuật trong các trận đánh giáp lá cà giữa hai bên cũng được đạo diễn đầu tư khá công phu. Khán giả được mãn nhãn với những màn đánh võ rất đẹp mắt mang hơi hướng của Vovinam trong phim. Ngoài các trường đoạn chiến đấu đầy cam go, căng thẳng, đạo diễn cũng khéo léo cài vào những tình huống hài hước dễ thương.
Tuy nhiên, điểm yếu nhất của bộ phim lại là cách thể hiện không mới. Một câu chuyện thời chiến được xây dựng theo con đường mà hầu hết các đạo diễn phim chiến tranh của Việt Nam đều làm, khai thác mạnh mẽ yếu tố anh hùng ca mà chưa chú trọng đến cái tình con người trong mỗi cuộc chiến, cũng như tính triết lý, thành ra bộ phim được dàn dựng công phu, đầu tư tốt, nhưng khi xem xong khó lòng để lại cho khán giả một ấn tượng hay một sự khắc khoải, điều cần có ở những bộ phim chiến tranh.
“Những người viết huyền thoại” khá trùng hợp với “Mùi cỏ cháy” của năm 2011: cùng là phim chiếu khai mạc Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam, cùng lấy đề tài chiến tranh và xây dựng trên hoàn cảnh thật. Có phần nhỉnh hơn “Mùi cỏ cháy” ở chỗ không mắc phải những lỗi vặt vụng về, cộng với đề tài tốt, diễn viên tốt, mạch chuyện liền và rõ ràng hơn, “Những người viết huyền thoại” đang có cơ hội lớn trở thành ứng cử viên nặng ký cho giải cao nhất tại Liên hoan phim Việt Nam sắp tới.
ĐỖ QUYÊN (Nhân dân)