08:06, 20/06/2013

Làng Bâm Dương trong cơn khát làm giàu

Hơn 5 năm sau phim truyền hình “Ma làng”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần lại thực hiện phần 2 của bộ phim với tên gọi “Làng ma - 10 năm sau”. Nội dung phần 2 xoay quanh câu chuyện làng Bâm Dương sục sôi trước cơn khát làm giàu của lớp trẻ.

Hơn 5 năm sau phim truyền hình “Ma làng”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần lại thực hiện phần 2 của bộ phim với tên gọi “Làng ma - 10 năm sau”. Nội dung phần 2 xoay quanh câu chuyện làng Bâm Dương sục sôi trước cơn khát làm giàu của lớp trẻ.


“Bóng ma ông Tòng”


Nếu bộ phim “Ma làng” là những chuyển đổi ở nông thôn giai đoạn mới xóa bỏ chế độ bao cấp, khép lại với cái chết của ông Tòng (Chủ tịch xã), thì “Làng ma - 10 năm sau” lại mở đầu bằng sự xuất hiện của “bóng ma ông Tòng” ở nghĩa trang đầu làng vào một đêm trăng suông. Cả làng Bâm Dương náo loạn vì tiếng kêu hốt hoảng của một lão nông “Ma! Ma! Ma ông Tòng...”. “Bóng ma” ấy là anh cu Ất, con trai ông Tòng bỏ làng đi đã 10 năm, nay trở về làng giữa đêm khuya tạt vào mộ bố thắp hương trước khi về nhà. Và Ất đã trở thành nhân vật trung tâm của “Làng ma - 10 năm sau”: Làng Bâm Dương trong giai đoạn hiện tại.


33 tập kịch bản phim được nhận xét là xây dựng một làng Bâm Dương vừa năng động trong những lĩnh vực làm ăn truyền thống, vừa ngây ngô, dại dột khi đối mặt với kinh tế thị trường. Phim phản ánh rõ nét cơn khát làm giàu của lớp người trẻ tuổi do hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp chưa cao, lực lượng lao động dư thừa, các cơ sở sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ còn manh mún... Đó cũng là lý do làm xuất hiện một lứa “ma” mới ở làng, là thế hệ con cháu tiếp nối như: Cô Mưa, anh Hẹn, Hiệp, Ất...


Cô Ló chỉ là vai phụ

Một cảnh trong phim “ Làng ma - 10 năm sau”.
Một cảnh trong phim “ Làng ma - 10 năm sau”.


Năm 2008, “Ma làng” xuất hiện trên sóng truyền hình đã tạo nên cơn sốt ở nhiều vùng quê. Khi bộ phim kết thúc, chính cố diễn viên Hồng Sơn là người đã gợi ý và thúc giục đạo diễn Nguyễn Hữu Phần làm tiếp “Ma làng” 2 để anh được tiếp tục vai diễn. Tuy nhiên, khi kịch bản chỉ còn 10 tập nữa là hoàn chỉnh, thì diễn viên Hồng Sơn đột ngột qua đời. Sự ra đi của Hồng Sơn đã khiến đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có phần hụt hẫng, có lúc ông còn nghĩ không thể làm tiếp phần 2 của phim. Ông tâm sự: “Anh Hồng Sơn đã tạo nên một anh Dỏ quá hoàn chỉnh, vì thế, tìm được người thay thế Hồng Sơn rất khó. Và sau rất nhiều cân nhắc, cuối cùng Trung Hiếu là người làm tôi yên tâm hơn cả”.


Riêng vai cô Ló do Kim Oanh đảm nhận từ nhân vật chính ở phần 1 đã chuyển thành vai phụ ở phần 2, làm nền cho những vai diễn mới. Tuy nhiên, cuộc sống của cô đã có phần khấm khá hơn. Cô đã tự mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ để kiếm thêm thu nhập và cải thiện đời sống. Vậy là, trừ Hồng Sơn và Bùi Bài Bình (ông Tòng đã chết ở phần 1) thì dàn diễn viên cũ của phim vẫn được giữ nguyên, kể cả lão nghệ sĩ Trần Hạnh.


Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết, giống như phần 1, bối cảnh quay của  “Làng ma - 10 năm sau” vẫn được thực hiện ở Lương Sơn - Hòa Bình. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân nơi đây, sau 3 tháng làm việc, bộ phim vừa đóng máy. Dự kiến, 33 tập phim “Làng ma - 10 năm sau” do Công ty TVplus đầu tư sản xuất, với sự hợp tác với VTV sẽ phát sóng trong thời gian tới.


Theo KTĐT