11:06, 25/06/2013

Cần thêm sự đầu tư, đổi mới

Diễn ra từ ngày 17 đến 24-6, Liên hoan đội tuyên truyền cổ động TP. Nha Trang lần thứ XVII, năm 2013 là điều kiện để phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng, nâng cao kỹ năng cho các tuyên truyền viên. Tuy nhiên, hoạt động này cần có sự đổi mới để đạt hiệu quả hơn.

Diễn ra từ ngày 17 đến 24-6, Liên hoan đội tuyên truyền cổ động TP. Nha Trang lần thứ XVII, năm 2013 là điều kiện để phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng, nâng cao kỹ năng cho các tuyên truyền viên. Tuy nhiên, hoạt động này cần có sự đổi mới để đạt hiệu quả hơn.


Nội dung phong phú


Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 300 diễn viên quần chúng đến từ 27 xã, phường trên địa bàn thành phố. Trong thời gian 30 phút, mỗi đội dự thi đã mang đến những tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, trực quan cổ động có tính tuyên truyền cao. Nội dung của liên hoan lần này khá phong phú với các chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước; chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Bên cạnh đó, các chương trình dự thi còn phản ánh gương người tốt việc tốt, phê phán thói hư tật xấu trong xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhiều vấn đề đang được xã hội quan tâm cũng được các đội vận dụng khéo léo trong phần thi của mình như: nạn tham nhũng, lãng phí, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Đặc biệt, một số đội còn dùng chính những tình huống, sự việc xảy ra trong thực tế tại địa phương để tạo cho phần thi thêm sinh động, mang tính tuyên truyền cao.  

 

1
Tiết mục về chủ đề “Tất cả vì biển, đảo quê hương” của phường Phương Sài.


Lựa chọn chủ đề về “Chuyện tình biển đảo”, chương trình dự thi của phường Vĩnh Phước đã để lại trong lòng khán giả nhiều cảm xúc về tình yêu đối với những người lính nơi đảo xa. Từ các tiết mục đơn ca, song ca đến tiểu phẩm đều thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân ở đất liền hướng tới người lính Trường Sa. Trong khi đó, với chủ đề “Xóa đói giảm nghèo”, phần biểu diễn của phường Phước Tiến cũng thu hút sự chú ý của Ban giám khảo và khán giả. Chị Trần Thị Thu Hường - Đội trưởng Đội tuyên truyền cổ động phường Phước Tiến cho biết: “Phần thi của Đội nhằm phê phán những cá nhân lợi dụng chính sách hỗ trợ người nghèo của Đảng và Nhà nước để trục lợi; đồng thời cổ vũ tinh thần vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng của người lao động”.


Qua những phần dự thi ấn tượng đó, Ban tổ chức đã phát hiện thêm nhiều gương mặt tuyên truyền viên có năng lực ở các địa phương như: Vĩnh Phước, Vạn Thạnh, Phước Tiến, Phương Sài, Vĩnh Ngọc...


Cần quan tâm đầu tư


Trao đổi về chất lượng của liên hoan năm nay, bà Nguyễn Duy Tường Vi - Đội trưởng Đội tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh, thành viên Ban giám khảo cho rằng: “Bên cạnh những chương trình được đầu tư công phu, vẫn còn nhiều chương trình dự thi chưa mang hiệu quả tuyên truyền cao. Nguyên nhân là do các đội chưa thật sự hiểu về thể loại tuyên truyền cổ động, chưa quan tâm đến kịch bản chương trình và công tác dàn dựng. Có phần dự thi quá ngắn, chỉ trong 15 phút (thời lượng Ban tổ chức đưa ra là 30 phút), có phần dự thi quá dài nhưng nội dung phản ánh chưa sát, chưa sâu”.

1
 Phần thi tiểu phẩm với chủ đề “Xóa đói giảm nghèo” của xã Vĩnh Thạnh.

 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải A cho các đơn vị: Vĩnh Phước (cũng là đội đạt giải xuất sắc nhất), Vạn Thạnh, Phước Tân và Vĩnh Ngọc; 5 giải B thuộc về các đơn vị: Phương Sài, Vĩnh Hải, Phước Long, Vĩnh Hiệp và Vĩnh Phương. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 17 giải khuyến khích và các giải phụ khác.

Tuy đã có sự vận dụng linh hoạt nhưng nội dung tuyên truyền của một số đội lại đưa vào quá nhiều văn bản quyết định, nghị định, luật lệ khiến cho phần thi nặng nề. Liên hoan lần này vẫn chưa thật sự có nhiều đổi mới về hình thức thể hiện, từ tuyên truyền miệng, văn nghệ cổ động đến tiểu phẩm, trực quan cổ động. Thậm chí, có đội thi còn sử dụng lại phần tiểu phẩm đã dự thi ở các cuộc thi khác. Điều đó cho thấy, các đơn vị chưa có sự quan tâm đầu tư cho đội tuyên truyền cổ động địa phương. Tính chất và đối tượng hướng đến của tuyên truyền cổ động là quần chúng nhân dân; tuy nhiên, trong suốt những ngày diễn ra liên hoan, khán giả đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Nha Trang để theo dõi rất ít, mặc dù liên hoan diễn ra vào dịp cuối tuần.


Được biết, vừa qua, huyện Diên Khánh cũng tổ chức Liên hoan đội tuyên truyền cổ động ngay tại địa bàn xã, cụm dân cư. Nhờ vậy, người dân đến xem rất đông. Thiết nghĩ, những năm sau, TP. Nha Trang nên xem xét cách làm trên để đưa loại hình tuyên truyền cổ động đến gần quần chúng hơn.


MAI HOÀNG