Sau 5 lần tổ chức, Festival Biển đã trở thành thương hiệu của Nha Trang - Khánh Hòa; vì thế, sự kỳ vọng dành cho Festival Biển 2013 là rất lớn. Tuy lễ hội biển năm nay có nhiều nét mới, nhưng áp lực dành cho Ban tổ chức không nhỏ ......
Sau 5 lần tổ chức, Festival Biển đã trở thành thương hiệu của Nha Trang - Khánh Hòa; vì thế, sự kỳ vọng dành cho Festival Biển 2013 là rất lớn. Tuy lễ hội biển năm nay có nhiều nét mới, nhưng áp lực dành cho Ban tổ chức (BTC) không nhỏ bởi sự kiện diễn ra dày đặc, tình hình kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp không mấy mặn mà với việc tài trợ…
Những nét mới
Festival Biển 2013 (diễn ra từ ngày 8 đến 11-6) có hơn 70 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó nổi bật là lễ khai mạc và bế mạc, lễ hội đường phố, chung kết cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013, Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), kịch bản chi tiết lễ khai mạc và bế mạc, lễ hội đường phố cơ bản đã được UBND tỉnh thông qua; Công ty TNHH Ngôi Sao Mới (đơn vị thực hiện) đã mời nhóm đạo diễn Đinh Anh Dũng, Binh Hùng dàn dựng các chương trình này. Nhạc sĩ Hình Phước Liên - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở VH-TT-DL), thành viên BTC Festival Biển 2013 cho biết: “Lần này, các đạo diễn sẽ tiết chế việc sử dụng những màn múa minh họa, thay vào đó sẽ tăng cường sử dụng kỹ thuật công nghệ cao, hiệu ứng của màn hình LED để tạo các hình ảnh đặc tả về văn hóa miền biển Khánh Hòa, tạo dấu ấn cho chương trình. Hiện tại, các diễn viên, nghệ sĩ tham gia Festival đang tích cực tập luyện để sẵn sàng cho ngày hội biển đảo”.
Hát về biển đảo trong lễ khai mạc Festval Biển 2011. |
Sự xuất hiện của cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 là một nét mới trong Festival biển. BTC Festival Biển 2013 mong muốn cuộc thi sẽ góp phần quảng bá hình ảnh biển, đảo Việt Nam, nhất là biển, đảo ở Nha Trang - Khánh Hòa; khơi dậy lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo của các tầng lớp nhân dân. Điều đáng hoan nghênh là Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Rồng Việt (đơn vị tổ chức cuộc thi) sẽ không bán vé đêm bán kết và chung kết mà để cho khán giả xem miễn phí, toàn bộ số tiền thu được từ cuộc thi (tiền tài trợ) sau khi trừ chi phí tổ chức sẽ được ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa.
Lần đầu tiên được tổ chức, Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định thương hiệu du lịch biển Nha Trang - Khánh Hòa, thu hút lượng khách quốc tế đến nghỉ dưỡng tại thành phố biển. Hội chợ sẽ có gần 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm du lịch; nhiều khách hàng đến từ Nga, Úc, Hàn Quốc, Pháp tham gia... là một điểm nhấn không thể bỏ qua. Tại hội chợ, ngoài việc giới thiệu, mua bán các sản phẩm du lịch biển, đảo, còn có 2 hội thảo: Du lịch tàu biển quốc tế tại Việt Nam (Tổng cục Du lịch tổ chức) và Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung (Quỹ hỗ trợ miền Trung và Khánh Hòa phối hợp tổ chức). Hội thảo sẽ là diễn đàn cần thiết để các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế trao đổi, kết nối phát triển du lịch biển đảo Việt Nam với quốc tế, khai thác tiềm năng và thế mạnh của ngành công nghiệp không khói này.
Áp lực không nhỏ
Màn múa của các em thiếu nhi trong lễ khai mạc Festval Biển 2011.1 |
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến ngày khai mạc Festival biển nhưng mọi việc vẫn còn khá ngổn ngang, vì vậy, áp lực dành cho BTC rất lớn. Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, việc vận động kêu gọi tài trợ cho các sự kiện lớn như: khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố... đang khá khó khăn. Theo ông Tuyến, chủ trương của tỉnh là xã hội hóa việc tổ chức các hoạt động của lễ hội biển nên BTC luôn khuyến khích các đơn vị, cá nhân đăng ký tổ chức sự kiện hoặc tài trợ kinh phí để BTC tổ chức sự kiện. “Tuy nhiên, vì lý do nào đó các đơn vị rút lui, chúng ta cũng đành chịu bởi giữa 2 bên không có sự ràng buộc nào về mặt pháp lý”, ông Tuyến nói.
Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL: Chủ trương của tỉnh là sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách để tổ chức Festival Biển 2013, thay vào đó là kêu gọi tài trợ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, để các doanh nghiêp bỏ tiền tài trợ không dễ dàng. Chúng tôi đang nỗ lực để mọi việc theo đúng kế hoạch. |
Cùng với khó khăn về kinh phí tổ chức sự kiện, hiện nay, BTC đang đau đầu với việc vận động các khách sạn dành phòng để đón tiếp khách mời. Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Khánh Hòa, hiện nay, số phòng để đón tiếp khách mời của Festival Biển 2013 mới chỉ có hơn 120 phòng (loại từ 3 sao trở lên), trong khi nhu cầu cần đến hơn 300 phòng. Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Từ đầu năm, Sở VH-TT-DL đã làm việc với các khách sạn, khu resort về việc ủng hộ phòng để BTC Festival biển đón khách, các đơn vị đều đã thống nhất về mặt chủ trương. Tuy nhiên, do vừa qua các khách sạn bận đón khách dịp lễ 30-4 và 1-5 nên chưa có dịp ngồi lại để thống nhất về số lượng phòng. Hiện nay, các cán bộ của Sở đang tiếp tục làm việc với các đơn vị kinh doanh lưu trú để lấy thêm phòng”.
Cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 cũng đang gặp khó khăn về công tác tuyển sinh, kêu gọi tài trợ... Bởi đến đầu tháng 4-2013, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) mới cấp phép. Để thu hút thêm nhiều thí sinh có chất lượng, Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Rồng Việt đã phải lùi thời gian tổ chức sơ tuyển thí sinh ở các khu vực. Hiện nay, công tác truyền thông quảng bá về cuộc thi còn khá mờ nhạt...
Với việc rút ngắn thời gian tổ chức nhưng vẫn giữ số lượng chương trình như các lần trước, bổ sung thêm Hội chợ du lịch biển đảo và cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013, BTC Festival Biển 2013 đang kỳ vọng sẽ biến Nha Trang thành một vùng đất của lễ hội. Nhiều người đang chờ đợi những nét mới của lễ hội biển lần này sẽ nâng tầm Festival biển, nhưng với những gì đang diễn ra thì không thể không âu lo!
XUÂN THÀNH