09:03, 08/03/2013

Dễ dãi và thiếu nhất quán

Sự mập mờ trong quy chế xét Giải Cánh diều Vàng năm nay đang khiến giải thưởng vốn danh giá của Hội Điện ảnh Việt Nam dần “mất thiêng” trong người yêu điện ảnh.

Sự mập mờ trong quy chế xét Giải Cánh diều Vàng năm nay đang khiến giải thưởng vốn danh giá của Hội Điện ảnh Việt Nam dần “mất thiêng” trong người yêu điện ảnh.

Nhà làm phim... thờ ơ

Năm nay, tuy Ban tổ chức (BTC) đã nỗ lực vận động, nhưng giải thưởng vẫn không đủ sức hấp dẫn các nhà làm phim. Quá thời hạn chốt danh sách phim tham dự cũng chỉ có 11 phim ghi tên. Trong số 20 phim phát hành năm 2012 chỉ có 10 phim tham dự giải.

Đình đám về doanh thu như phim “Mỹ nhân kế” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng vắng mặt. Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đặng Xuân Hải, Trưởng BTC cho biết: “Giải thưởng của Hội càng nhiều phim tham dự càng quý, nên chúng tôi phải mời và tích cực mời các đơn vị gửi phim”. Bởi vậy mới có chuyện Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát gọi điện nhiều lần cho đạo diễn Ngô Quang Hải đề nghị  gửi phim “Mùa hè lạnh” tranh giải, nhưng anh “không bắt máy”. Thế nhưng, ngay sau ngày chốt phim dự thi, “Mùa hè lạnh” vẫn bất ngờ có tên trong danh sách. Nhiều người tỏ ra không “phục” với việc làm như thể “cố lấy được” của BTC.

Còn nhớ 2 năm trước, cũng vì sự động viên nhiệt tình của BTC nên đạo diễn Victor Vũ gửi “Giao lộ định mệnh” dự Giải Cánh diều Vàng. Thế rồi sau đó, phim bị loại vì “giống” tác phẩm “Shattered” của điện ảnh Mỹ.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim "Cát Nóng"

Như vậy, chẳng khác nào BTC “vơ bèo vạt tép” cho Cánh diều Vàng rôm rả về số lượng mà xem nhẹ chất lượng tác phẩm.

Xé rào

Giải Cánh diều Vàng 2012 còn mập mờ trong quy chế giải thưởng khiến người quan tâm cảm thấy khó chịu. Ông Đặng Xuân Hải cho biết: “BTC đã chốt danh sách phim tham gia từ ngày 27-2. Tuy nhiên, ngày 28-2, BTC bổ sung thêm phim “Mùa hè lạnh” vì đạo diễn Ngô Quang Hải ra nước ngoài nên không nhận được thông báo và giấy mời. Hơn nữa, ngày 4-3, Ban giám khảo hạng mục Phim truyện mới chính thức xem và chấm giải”. Vậy là, BTC đã tự “xé” cái “rào” do mình dựng lên.

Song “Mùa hè lạnh” cũng không phải là trường hợp được ưu ái duy nhất tại mùa giải năm nay. Phim “Cát nóng” (đạo diễn Lê Hoàng) chưa hoàn thành bản phim nhựa; “Lạc lối” (đạo diễn Nhuệ Giang) vừa hoàn thành dựng phim, chưa có bản nhựa và chưa phát hành cũng được dự thi. Còn phim “Thiên mệnh anh hùng” (đạo diễn Victor Vũ) không nằm trong thời gian xét duyệt (hoàn thành trước tháng 3-2012) vẫn được đưa vào danh sách với lý do “chưa tham gia giải thưởng này lần nào”. Đạo diễn Đào Bá Sơn thẳng thắn: “Cần có một quy định rõ ràng cho các tác phẩm dự giải. Ngay cả với Oscar, các phim dự giải đều phải là những phim đã được phát hành rộng rãi trong nước”.

Bên cạnh đó, BTC cũng thiếu nhất quán và không rõ ràng trong việc chấm giải. Tuy các tác phẩm dự thi sẽ được chấm theo thang điểm 10, tác phẩm đạt từ 9,1 đến 10 điểm sẽ đoạt Giải Cánh diều Vàng; từ 8,1 đến 9 điểm đoạt Cánh diều Bạc; từ 7,1 đến 8 điểm sẽ nhận được Bằng khen, nhưng bà Hồng Ngát lại cho biết: “Tuy nhiên, quyền quyết định thuộc về Ban giám khảo, họ sẽ bàn bạc và đưa ra quyết định cuối cùng”.
Chẳng phải đến mùa giải này, Cánh diều Vàng mới lộ ra những lùm xùm trong khâu tổ chức và chấm giải. Sự “cố lấy được” và thiếu nhất quán của BTC càng thấy rõ sự thiếu tự tin và thiếu chuyên nghiệp. Chính điều này làm giải thưởng “mất thiêng” trước công chúng cũng như giới làm nghề.

G.C (Theo KTĐT)