06:12, 11/12/2012

Phim Tết: Đường đua nóng bỏng

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng cuộc chạy đua phim Việt phát hành dịp Tết đang vào hồi gay cấn...

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng cuộc chạy đua phim Việt phát hành dịp Tết đang vào hồi gay cấn...

Chạy “vắt giò lên cổ”

Phim chiếu Tết là phim được ra rạp trước Tết một tuần và sau Tết hai tuần. Thông tin từ hơn tháng nay cho thấy, dịp Tết, số lượng phim Việt ra rạp khá hùng hậu, với 7 - 8 phim.

Nhưng đến thời điểm này, theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ còn 4 phim đã chốt được ngày phát hành đúng dịp Tết, gồm: Mỹ nhân kế (Galaxy phát hành vào ngày 1-2-2012, nhằm 21 tháng Chạp); Nhà có 5 nàng tiên (CineBox phát hành vào 2-2, nhằm 22 tháng Chạp); Bay vào cõi mộng (BHD phát hành vào 2-2, nhằm 22 tháng Chạp) và Iêu anh! Em zám hôk? (Phước Sang sản xuất và phát hành vào ngày 6-2, nhằm 26 Tết). Hai bộ phim: Hiệp sĩ guốc vông được Vina Cinema phát hành sớm hơn (11-1) và Thạch Sanh được Galaxy dời lại ngày phát hành vào 28-2 (19 tháng Giêng âm lịch). Riêng phim Biết chết liền của đạo diễn Lê Bảo Trung, đến giờ vẫn còn đang tìm nhà phát hành (NPH), dù anh đã dự kiến phim này sẽ ra rạp vào đúng dịp Tết Quý Tỵ.

Thực sự, hầu hết những bộ phim kể trên đều chưa hoàn thành, đa số mới chỉ xong phần quay hình, đang chuẩn bị hậu kỳ hoặc vẫn trong giai đoạn hậu kỳ. Tuy nhiên, nếu muốn phim phát hành đúng dịp Tết, nhà sản xuất (NSX) phải tìm NPH và chào hàng từ vài tháng trước Tết. Sau khi NPH tìm hiểu nội dung, thành phần làm phim và định lượng độ ăn khách của phim để quyết định nhận (hoặc không) phát hành phim đó và sẽ tạm thời ấn định cho NSX ngày bộ phim ra rạp. Hiện nay, tuy đã có ngày phát hành ra rạp, nhưng các NSX vẫn đang chạy đua trong việc hoàn thành bộ phim để Cục Điện ảnh duyệt.

Các diễn viên nữ trong phim “Nhà có 5 nàng tiên”.
Các diễn viên nữ trong phim “Nhà có 5 nàng tiên”.

Nhà phát hành “lên đời”

Vì không có rạp, nên đa số NSX đều phải “cầu cạnh” NPH. Càng nhiều phim Việt chiếu Tết, cuộc cạnh tranh càng khắc nghiệt và NPH cũng vì thế trở nên đắt giá. Năm nay, lần đầu làm phim chiếu Tết, NSX bộ phim Bay vào cõi mộng đã tìm đến NPH MegaStar, nhưng bất thành; cuối cùng, BHD nhận phát hành bộ phim này.

Nhận biết phim Việt chiếu Tết có tiềm năng và cả lợi nhuận khá lớn nên giờ đây, một số NPH (có rạp trong tay) đã chủ động đầu tư sản xuất phim. Mỹ nhân kế là sản phẩm của Galaxy hùn với một số đối tác khác, trong đó có BHD, nên nếu bộ phim được ưu ái ra rạp vào thời điểm đẹp nhất và “đứng” rạp trong thời gian lâu nhất cũng là điều dễ hiểu. Lần đầu làm phim chiếu Tết, Công ty Sóng Vàng đã “khôn ngoan” khi bắt tay cùng sản xuất Nhà có 5 nàng tiên với CineBox vì không phải lo chạy kiếm NPH, kiếm rạp chiếu”.

Tỷ lệ ăn chia giữa NSX và NPH hiện nay thông thường ở mức 50-50 (tỷ lệ này sẽ thay đổi theo từng tuần, tùy vào độ ăn khách của bộ phim). Ngoài ra, NSX còn phải trả phí phát hành trung bình từ 5% đến 18%. Chính vì thế, với kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng, NSX phải thu về khoảng 25 tỷ đồng mới được xem là huề vốn. Ngoài việc nắm bắt thị hiếu khán giả, việc chọn NPH nào cũng là một bài toán khó khăn với chính NSX. Làm sao để được NPH sắp phim chiếu vào ngày tốt, xuất chiếu tốt và rạp có nhiều ghế là công việc đòi hỏi NSX cần tính toán và phải hết sức tranh thủ NPH.

Phim Việt liệu có thắng thế?

Cùng xuất hiện trong đợt phim Tết Quý Tỵ có 5 bộ phim nước ngoài do MegaStar và Galaxy phát hành. Trong các bộ phim Việt chiếu Tết, thể loại hài vẫn được ưa chuộng và được xem là phương án an toàn hơn cả. Nhà có 5 nàng tiên, Iêu anh! Em zám hôk?, Bay vào cõi mộng chủ yếu khai thác yếu tố câu chuyện hài nhẹ nhàng, diễn viên đều là những gương mặt hài đình đám. Mỹ nhân kế thuộc thể loại phim kiếm hiệp được thực hiện dưới định dạng 3D, với sự tham gia của Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Diễm My (9X) được xem là “món ăn” mới và rất đáng chú ý trên “bàn tiệc” phim Tết này. Việc bộ phim Thạch Sanh được Galaxy chiếu vào ngày 28-2 (19 Tết) với kỹ xảo 3D rất công phu, hy vọng sẽ mang lại cho khán giả góc nhìn và khám phá mới trong việc làm phim từ kho tàng truyện dân gian Việt Nam.

Có thể thấy, phim Việt mùa Tết đã thừa số lượng để cạnh tranh với phim ngoại. Vấn đề còn lại vẫn là chất lượng phim.

G.C (Tổng hợp)