09:12, 12/12/2012

Nâng cao về lượng và chất

Liên hoan Organ Casio tỉnh Khánh Hòa lần thứ 16 (diễn ra ngày 9-12) được đánh giá có nhiều khởi sắc cả về số lượng và chất lượng. Qua những lần tổ chức, liên hoan đã thúc đẩy phong trào dạy và học đàn organ trên địa bàn tỉnh.

Liên hoan Organ Casio tỉnh Khánh Hòa lần thứ 16 (diễn ra ngày 9-12) được đánh giá có nhiều khởi sắc cả về số lượng và chất lượng. Qua những lần tổ chức, liên hoan đã thúc đẩy phong trào dạy và học đàn organ trên địa bàn tỉnh.

Nhiều gương mặt mới

Từ lâu, Liên hoan Organ Casio tỉnh Khánh Hòa đã trở thành sân chơi ý nghĩa, bổ ích cho thiếu nhi. Liên hoan năm nay có 42 tiết mục thuộc nhiều thể loại như: độc tấu, song tấu, hòa tấu, đệm đàn hát múa... của các thí sinh thuộc 15 đoàn trong tỉnh tham gia. So với năm 2011, liên hoan năm nay có sự khởi sắc về số lượng và chất lượng tiết mục biểu diễn (năm 2011 có 13 đoàn tham gia với 32 tiết mục). Cụ thể, các em không chỉ được đầu tư về kỹ năng, khả năng biểu diễn mà còn chú trọng đến trang phục, hình thức. Từ những bản nhạc quốc tế nổi tiếng như: Sonata (chương 1, nhạc Mozart), My heart will go on, Lettre à elise (nhạc Beethoven)… đến những bản nhạc dân tộc gần gũi, quen thuộc như: Lý cây bông, Trống cơm, Ngựa ô thương nhớ… đều được các em biểu diễn khá trôi chảy. Nhìn ánh mắt, dáng điệu say sưa khi “phiêu” cùng những bản nhạc, khán giả cảm nhận được phần nào tình yêu âm nhạc của các “nghệ sĩ nhí”.

Các thiếu nhi học đàn organ tại một lớp nhạc trên đường Tô Hiến Thành (TP. Nha Trang).
Các thiếu nhi học đàn organ tại một lớp nhạc trên đường Tô Hiến Thành (TP. Nha Trang).

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc trước đây, liên hoan lần này còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt mới. Trong đó, 2 thí sinh lần đầu tham gia liên hoan là Bùi Đình Đức và Huỳnh Huyền Trân (lớp nhạc Lucky Music, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Bằng niềm đam mê, năng khiếu âm nhạc cộng với khả năng phối hợp ăn ý, Đình Đức và Huyền Trân đã mang đến một bản song tấu organ Highway Srat đặc sắc. Ông Lê Phước Nguyên - Trưởng Hội đồng chuyên môn của liên hoan cho biết: “Năm nay, số lượng thí sinh và tiết mục tham gia biểu diễn nhiều hơn so với mọi năm. Trong đó, nhiều gương mặt mới đã tạo dấu ấn trong lòng Hội đồng chuyên môn và khán giả. Tuy là lần đầu tiên tham gia nhưng lớp nhạc Lucky Music (thị trấn Vạn Giã) rất chú trọng đến cách thức dàn dựng chương trình, đặc biệt còn có những thí sinh xuất sắc. Vì vậy, đội Lucky Music nhận giải nhất là xứng đáng”.

Động lực thúc đẩy phong trào

Không chỉ là nơi hội tụ, giao lưu, so tài của các em thiếu nhi, Liên hoan Organ Casio tỉnh còn góp phần thúc đẩy phong trào học đàn organ nói riêng và học nhạc nói chung. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều lớp dạy đàn organ, piano. Tại TP. Nha Trang, địa chỉ quen thuộc của những người yêu thích đàn organ phải kể đến Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh (7F Tô Hiến Thành, Nha Trang). Với 8 cơ sở đào tạo tại TP. Nha Trang và 10 chi nhánh khác tại các địa phương như: Cam Lâm, Cam Ranh, Ninh Hòa..., Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh đã thu hút hàng ngàn học viên. Chương trình đào tạo của Trung tâm được nhiều người đánh giá cao về sự bài bản và tính hệ thống.

Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng có 4 lớp dạy đàn organ với hơn 120 học viên. Các lớp học được phân bố thời gian và đối tượng hợp lý nhằm tạo cho các em có môi trường học tập tốt nhất. Ngoài ra, trên địa bàn TP. Nha Trang còn có rất nhiều lớp nhạc khác như: lớp nhạc tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, lớp nhạc Doremi, Melody 1, Câu lạc bộ Classic...

Ở các địa phương như: Cam Ranh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Diên Khánh, Vạn Ninh..., ngoài các lớp học đàn organ tập trung ở nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa, còn có một số cơ sở tư nhân mở lớp, tuy số lượng lớp nhạc và học viên chưa lớn bằng TP. Nha Trang, nhưng vài năm gần đây đã bắt đầu khởi sắc. Ông Võ Thanh Sơn - Chủ nhiệm lớp nhạc Lucky Music (thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Do đời sống xã hội ngày càng nâng cao nên việc đầu tư cho con cái phát triển toàn diện cũng được các bậc phụ huynh quan tâm. Tại thị trấn Vạn Giã, ngoài lớp nhạc tại Nhà Thiếu nhi còn có nhiều lớp nhạc tư nhân”.

Liên hoan Organ Casio chỉ là một hoạt động bề nổi trong phong trào dạy và học organ trên địa bàn tỉnh. Mong rằng sân chơi này sẽ được duy trì thường xuyên để thúc đẩy phong trào học organ ngày càng phát triển.

MAI HOÀNG